Header image
 
 

Tu tập theo Latihan của Subud

Minh Thần dịch 2020

 
     
 
 
Mục lục
  A - Lời nói đầu
  B - Sự xuất hiện của Latihan
     - Sự bành trướng của Subud
     - Thời niên thiếu của Bapak
     - Giao tiếp lần đầu với Nguồn Đại Lực
     - Một chứng nghiệm bên ngoài ngôn từ
     - Những động tác của cơ thể trong latihan
  C - Phụng thờ Thượng Đế và Thanh lọc
     - Tự đứng trên bàn chân
     - Chức năng của tâm thần và chân tâm
     - Lối tu tập theo latihan và ...
     - Một lối tu tập không như những lối khác
     - Một sự thừa hưởng không tốt đẹp
     - Sự phục sinh của cơ thể và tâm thần
  D - Sứ mệnh của Bapak
     - Truyền bá latihan
     - Chứng nghiệm sự thăng thiên
     - Một cuộc đàm đạo về Nguồn Đại Lực
  E - Vũ trụ tâm linh
     - Vũ trụ vô hình và hữu hình
     - Vũ trụ quan của Bapak
     - Ảnh hưởng của những sức mạnh hạ đẳng
     - Những sức mạnh thượng đẳng
     - Căn nhà của linh hồn con người
     - Vũ trụ vật chất và thuyết lượng tử
     - Hệ quả của thuyết lượng tử
  F - Sự Khai mở và thời kỳ chờ đợi
     - Ba Tháng chờ đợi
     - Điều gì xảy ra lúc khai mở
     - Quá trình tâm linh của khai mở
  G - Subud và đời sống hằng ngày
     - Cái khó và dễ trong Subud
     - Tiến bộ trong latihan nghĩa là gì?
     - Latihan trong đời sống hằng ngày
     - Chuẩn bị cho giai đoạn cuối
  H - Mhững giai đoạn khác nhau của latihan
     - Sự hướng dẫn của Bapak
     - Những câu hỏi nhân loại luôn đặt ra
     - Hoàn toàn quy thuận nghĩa là gì?
     - Chấp nhận, tin cậy, chân thành và kiên nhẫn
     - Đặc ân của trắc nghiệm
     - Thăm dò tài năng và bản ngã.
     - Cái thế giới bên ngoài cái thế giới này
  I - Hòa khí quốc tế và đóng góp cho xã hội
     - Hòa khí quốc tế giữa hội viên
     - Những đóng góp của hội viên SB cho xã hội
     - Tổ chức và những công tác của Subud
  Phụ lục A: Nghĩa danh từ Subud
  Phụ lục B: Tổ chức SB và mạng lưới của nó
  Lời bạt
 

 

 

Những giai đoạn khác nhau của latihan

Hoàn toàn quy thuận nghĩa là gì?

Tôi đã nói rõ tới sự tuyệt đối quy thuận là cần có cho chúng ta tiếp nhận được latihan. Đó là căn bản của Subud, và ở đây tôi xin được bàn rộng thêm.

Một thí dụ điển hình về sự tuyệt đối quy thuận là của Abraham, như được chép lại trong Kinh Cựu Ước.  ‘‘Sau các việc đó, Thiên Chúa thử lòng ông Abraham. Người gọi ông: ‘Abraham!‘ Ông thưa: ‘Dạ, con đây!‘ Người phán: ‘Hãy đem con của ngươi, đứa con một yêu dấu của ngươi là Isaac, hãy đi đến xứ Moriah mà dâng nó làm lễ toàn thiêu ở đấy, trên một ngọn núi Ta sẽ chỉ cho.‘ ‘‘[Sáng Thế Ký 22:1-3] Nói cách khác, Abraham được yêu cầu giết chết con trai mình là Isaac, một đứa con sinh ra khi ông đã lớn tuổi, để dâng lễ cho Thượng Đế. Ngay cả đối với mệnh lệnh đó, điều ai cũng có thể cho là vô lí, Abraham cũng không thốt lên một lời phản đối nào, mà chỉ việc chuẩn bị thi hành nó. Tuy nhiên, khi ông sắp đâm dao xuống, Thượng Đế đã can thiệp bảo ông giết một con cừu đực.

Với nhiều người truyện đó khiến họ nghĩ đó là một mệnh lệnh tàn bạo của Thượng Đế. Nhưng ta phải chú ý tới những chữ ‘‘...thử lòng Abraham.‘‘ Thượng Đế biết Abraham là một tôi tớ trung thành, nên đã thử lòng (huấn luyện) Abraham theo cách đó để chứng thực điều đó. Với Abraham, con trai mình là tất cả -còn quan trọng hơn chính bản thân và cuộc sống ông. Sự quy thuận tuyệt đối đó của Abraham cho thấy đó là điều chúng ta khó có thể làm được, tuy mong muốn được như vậy. Sự quy thuận của Abraham là 100% thì chúng ta chỉ làm được không hơn 10%, hay bất quá là 30%. Sự giao tiếp với Nguồn Đại Lực càng được bao nhiêu thì kích thước cái không gian trong tâm hồn mình qua quy thuận càng rộng thêm bấy nhiêu, và như vậy thì những lợi lộc chúng ta nhận được của latihan chỉ có thể tăng thêm tùy theo đó.

Nếu khả năng quy thuận của mình là 20%, chẳng hạn, thì ta đã làm cho cái không gian trong tâm hồn mình tiếp nhận được 20% của Nguồn Đại Lực. Như vậy thì không đủ để hoàn thành công việc thanh lọc. Cho thanh lọc có thể tiến triển êm thắm, chúng ta cần phải chuẩn bị một không gian rộng lớn trong lòng mình: tức là cần phải gột sạch những nhơ nhuốc trong đó. Như Bapak đã giải thích, quy thuận là tiến tới phía trước bằng cách buông thả.

Bởi sống trong thực tại của cái thế gian này và nếu khẳng định ‘‘Tôi quy thuận và thực hiện ý Thượng Đế‘‘, thì không có gì bảo đảm là chúng ta sẽ làm được. Lúc khai mở, người hội viên dự bị tuyên bố sự tận tâm của mình để làm việc đó. Nếu sự tận tâm đó nông cạn, sự giao tiếp với Nguồn Đại Lực cũng sẽ nông cạn và thanh lọc sẽ không tiến triển. Bằng cách tập latihan với thái độ đúng đắn, hội viên dần dần có thể làm cho sự quy thuận của mình trở nên thâm sâu hơn, khiến cho sự tuyên bố đó có nội dung.

Tất nhiên, quy thuận nghĩa là giao phó mọi thứ mình giữ hay có cho ý Thượng Đế. ‘‘Mọi thứ‘‘ là tất cả những gì mình yêu thích, tất cả những gì mình không thể xa cách, tất cả những gì dần dần thành một phần của chính mình. Những ‘‘nhơ nhuốc‘‘ trong cái không gian của nội tâm mà tôi nói tới trên kia, là những gì chúng ta yêu thích nhất, bất cứ những gì mình quyến luyến. Đó là những gì Thượng Đế đã ban cho chúng ta: bản ngã, sức khỏe và tương lai mình; một người vợ hay chồng, bố mẹ và gia đình mình; tài sản, địa vị xã hội và thanh danh mình. Ngoài ra còn những cái không thuộc về mình: những gì mình không đem tới khi sinh ra và không đem theo khi chết. Đó là những gì Thượng Đế tạm thời cho mượn, để giúp chúng ta sống trên cái thế gian này.

Trong cái xã hội hiện nay, không có nhiều người nghĩ như vậy. Phần đông người ta không thể cảm nhận được sự hiện hữu của Thượng Đế. Tuy nhiên, điều không thể chối cãi là tất cả những cái đó thực ra không là ‘‘của‘‘ chúng ta. Để cho Nguồn Đại Lực nhập vào mình, chúng ta phải tạo ra một không gian, bằng cách buông bỏ sự tin tưởng những cái đó là của mình. Đó là điều Bapak muốn nói tới, khi nói ‘tiến tới phía trước bằng cách buông bỏ.‘ Cái khả năng tiếp nhận và quy phục ý Thượng Đế là điều tùy thuộc cái khả năng  vui vẻ giao phó tất cả, hay một phần nào, những gì mình có, hay những gì mình ấp ủ trong lúc đó.

Hoàn toàn quy thuận không dễ gì thực hiện được. Abraham đã có thể làm được là vì quyền năng Thượng Đế đã chứa đựng trong lòng ông, và ông cũng đã được thanh lọc khỏi những quan niệm sai lạc, những cảm nghĩ hỗn loạn và những chướng ngại khác. Nếu không thì chính ông cũng thấy khó tuân theo một mệnh lệnh vô lí như vậy. Bất cứ ai đi trên con đường của Subud nên coi trạng thái quy thuận 100% của Abraham là mục tiêu của mình, vì đó là cái mục tiêu tối thượng. Chúng ta cần phải xem xét quá trình thanh lọc của mình một cách kiên nhẫn, bằng cách đôi lúc kiểm chứng sự quy thuận của mình, khiến nội dung của nó có thể tăng cường.

Subud tuyệt đối tôn trọng tự do ý chí của người ta; cái quyền năng hoạt động trong latihan hình như cũng chiếu theo nguyên tắc đó. Những lỗi lầm của mình sẽ không bao giờ được gột sạch, nếu chính mình không ý thức được gì và có ý định từ bỏ nó.

 

 
     
 
  © 2021 góc nhỏ