Header image
 
 

Tu tập theo Latihan của Subud

Minh Thần dịch 2020

 
     
 
 
Mục lục
  A - Lời nói đầu
  B - Sự xuất hiện của Latihan
     - Sự bành trướng của Subud
     - Thời niên thiếu của Bapak
     - Giao tiếp lần đầu với Nguồn Đại Lực
     - Một chứng nghiệm bên ngoài ngôn từ
     - Những động tác của cơ thể trong latihan
  C - Phụng thờ Thượng Đế và Thanh lọc
     - Tự đứng trên bàn chân
     - Chức năng của tâm thần và chân tâm
     - Lối tu tập theo latihan và ...
     - Một lối tu tập không như những lối khác
     - Một sự thừa hưởng không tốt đẹp
     - Sự phục sinh của cơ thể và tâm thần
  D - Sứ mệnh của Bapak
     - Truyền bá latihan
     - Chứng nghiệm sự thăng thiên
     - Một cuộc đàm đạo về Nguồn Đại Lực
  E - Vũ trụ tâm linh
     - Vũ trụ vô hình và hữu hình
     - Vũ trụ quan của Bapak
     - Ảnh hưởng của những sức mạnh hạ đẳng
     - Những sức mạnh thượng đẳng
     - Căn nhà của linh hồn con người
     - Vũ trụ vật chất và thuyết lượng tử
     - Hệ quả của thuyết lượng tử
  F - Sự Khai mở và thời kỳ chờ đợi
     - Ba Tháng chờ đợi
     - Điều gì xảy ra lúc khai mở
     - Quá trình tâm linh của khai mở
  G - Subud và đời sống hằng ngày
     - Cái khó và dễ trong Subud
     - Tiến bộ trong latihan nghĩa là gì?
     - Latihan trong đời sống hằng ngày
     - Chuẩn bị cho giai đoạn cuối
  H - Mhững giai đoạn khác nhau của latihan
     - Sự hướng dẫn của Bapak
     - Những câu hỏi nhân loại luôn đặt ra
     - Hoàn toàn quy thuận nghĩa là gì?
     - Chấp nhận, tin cậy, chân thành và kiên nhẫn
     - Đặc ân của trắc nghiệm
     - Thăm dò tài năng và bản ngã.
     - Cái thế giới bên ngoài cái thế giới này
  I - Hòa khí quốc tế và đóng góp cho xã hội
     - Hòa khí quốc tế giữa hội viên
     - Những đóng góp của hội viên SB cho xã hội
     - Tổ chức và những công tác của Subud
  Phụ lục A: Nghĩa danh từ Subud
  Phụ lục B: Tổ chức SB và mạng lưới của nó
  Lời bạt
 

 

 

Vũ trụ Tâm linh

Ảnh hưởng của những sức mạnh hạ đẳng

Bốn sức mạnh hạ đẳng nói trên đặc biệt quan trọng đối với con người. Đó là vì hầu hết những chức năng của cơ thể đều hợp tác với những sức mạnh đó, hòa nhập và tham dự vào nơi chúng ta, để mãnh liệt ảnh hưởng tới những sinh hoạt của đầu óc và tim can. Hành tinh trên đó chúng sống là một hành tinh độc đáo. Ngay cả trong Giải Ngân Hà, người ta cũng chưa tìm thấy một hành tinh nào với một môi trường vật chất nuôi dưỡng thảo mộc, thú vật và con người cùng với những gì cao hơn cảnh giới vật chất, mà lại có thể tồn tại chung với những sức mạnh thượng đẳng.

Vị trí cái thế giới sức mạnh thông thường của con người là nằm ngay giữa bảy sức mạnh nói trên, để tạo thành một nhịp cầu giữa những sức mạnh phía dưới và trên con người. Thế nên, ta có thể được kéo lên phía những sức mạnh bên trên, hay dìm xuống phía những sức mạnh bên dưới. Để sống trong một thế giới vật chất, ta được ban cho một cơ thể vật chất bao gồm những sức mạnh dưới trình độ con người, nhưng ta còn có cả một linh hồn chứa đựng sức mạnh Rohani.

Nằm nơi dưới cùng, thế giới vật chất là nơi cư ngụ của con người. Tại đó, chúng ta bị cách ly khỏi những thế giới khác bởi hàng rào của cái chết. Nếu vũ trụ là sự diễn đạt hạn chế của bản chất Thượng Đế, thì thế giới vật chất là cái eo hẹp nhất, thấp kém nhất của của sự diễn đạt đó. Nơi đó có rất nhiều những hạn chế và định luật để duy trì trật tự. Chẳng hạn, nếu thiếu những định luật của hóa học và vật lí, tình trạng sẽ hết sức hỗn loạn. Theo ý tôi, bởi thế giới vật chất đòi hỏi nhiều định luật, nên vị thế của nó là thấp nhất trong vũ trụ.

Vật chất có thể hiện hữu một cách hầu như vô tận trong thế giới vật chất, quê hương của nó.  Tuy nhiên, vật chất không thể tự ý chuyển động, mà chỉ có thể nếu được làm cho chuyển động, theo một chiều hướng và phương pháp hoàn toàn định trước. Sự chuyển động đó không là tác động của một ý chí. Hơn nữa, không như thảo mộc, thú vật và con người, vật chất hoàn toàn không quan tâm tới những gì khác nó, cũng như không có sự sống và khả năng biểu lộ ý chí. Vật chất không màng tới chuyện có hàng ngàn người phải chết vì núi lửa nổ hay sóng thần.

Với vật chất không có điều bị coi là tàn ác: đó chỉ là lối nhìn của nó. Có lẽ vật chất cũng có tư tưởng, nhưng cái nội dung của nó thì hoàn toàn không như những gì của của con gười.

Linh hồn con người không là vật chất, nhưng vì được tạo ra trên trần gian, chúng ta phải tuân theo những định luật của cái thế gian này. Tuy vậy, chúng ta cảm thấy mình bị giới hạn và thiếu tự do. Nếu Thượng Đế là tình thương và Tạo Hóa của vũ trụ, chúng ta phải đặt câu hỏi tại sao Thượng Đế đã tạo ra một thế giới phi lý như vậy. Theo Bapak, như vậy là hoàn toàn hiểu lầm. Thượng Đế đã không khiến cho thế giới vật chất là Thiên Đàng, mà là cái thế giới thấp nhất. Thay vì vậy, chúng ta phải hỏi tại sao những con người không là vật chất như mình lại phải sống trên cái thế giới đó. Có thể đó là vì con người khao khát được tự do, và thực tế là càng lên cao trong thứ tự của vũ trụ, chúng ta càng được tự do hơn.

Bapak đề cập tới mối quan hệ giữa sức mạnh vật chất và tư tưởng. Thiên hạ dùng những thuộc tính và định luật của vật chất để tạo ra những đồ vật cần thiết cho cuộc sống. Vì thao tác vật chất nên tư tưởng chúng ta hấp thụ những thuộc tính của vật chất và bị sự tác động của nó. Chúng ta bắt đầu ưa thích những gì chính mình đã tạo ra. Có những kẻ bị ám ảnh bởi các đồ vật nên chỉ dựa vào đó thay vì vào Thượng Đế. Tiền bạc tượng trưng cho vật chất, nên đối với họ sự giàu có là đối tượng thờ bái. Vật chất không quan tâm tới bất cứ gì ngoài chính nó, không thương cảm hay thông cảm những gì không là nó. Một kẻ hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi cái sức mạnh đó sẽ gieo rắc những mầm mống sự bất mãn và bất hòa; hắn trở nên kiêu ngạo, lạnh nhạt và nhẫn tâm với những người khác. Những kẻ giàu có cảm thấy mình quan trọng hơn người ta, hay những kẻ ăn mặc theo thời trang thì miệt thị những kẻ ăn mặc thông thường. Có những kẻ trở nên hung hăng, một khi họ đạt được những vũ khí làm họ cảm thấy hùng mạnh hơn.

Sức mạnh thực vật ảnh hưởng tới chúng ta theo một cách khác. Các đồ vật không thể tự chuyển động, nhưng thảo mộc thì có thể tăng trưởng một khi được nuôi dưỡng. Thảo mộc luôn khao khát tăng trưởng; những kẻ bị ảnh hưởng bởi cái sức mạnh đó là những kẻ chăm chỉ làm việc. Tuy nhiên, về việc có ý tứ đối với những người khác thì họ cũng không khác gì những kẻ bị ảnh hưởng bởi sức mạnh vật chất. Họ hay đua tranh và làm mọi việc để đưa mình lên hàng đầu, bằng cách đánh gục những người khác. Luôn tìm cách tỏ ra khôn ngoan hơn bất cứ ai, họ trở nên tham lam và ganh ghét bất cứ ai muốn hơn họ, hay ngang hàng với họ.

Sức mạnh thú vật cũng là  một nguồn năng lượng cho con người. Thú vật có thể di chuyển tới những nơi khác nhau, có bè bạn và đeo đuổi những con thú khác giới tính. Để sinh tồn trên thế gian, con người phải có đầy đủ đam mê và nghị lực để khắc phục những trở ngại trên đường đời mình. Sức mạnh thú vật bổ sung cho cái nghị lực đó. Tuy nhiên, cái sức mạnh đó có thể khiến ham muốn bất cứ những gì mình trông thấy hay tưởng tượng, khiến trở nên nhẫn tâm với những kẻ dễ bị uy hiếp, và tàn bạo để đạt được mục tiêu mình.

Ngược lại, sức mạnh thông thường của con người khiến chúng ta có một cuộc sống khác với của thú vật. Cái sức mạnh đó khiến có thể chi phối và tiết chế thị hiếu của những sức mạnh thấp hơn. Những kẻ chịu ảnh hưởng của cái sức mạnh đó trở nên điềm tĩnh, chịu nhường nhịn người khác, muốn hòa hợp thay vì ganh đua. Họ có khả năng làm cho mình đừng bao giờ quên phải tôn trọng Thượng Đế và những bổn phận của mình đối với nhân loại. Điều đó thúc đẩy họ giúp đỡ những ai gặp khó khăn. Từ đó có xã hội, sự trưởng thành văn hóa và phát triển của văn minh. Tuy nhiên, cái sức mạnh đó không phải là không có nhược điểm. Nói chung, thiên hạ thường không thể không vì tư lợi và cái tính coi mình là trung tâm, và đó là điều thường tạo vấn đề cho những người khác vì gây khó khăn cho họ. Nếu loài người có được một tâm hồn có tính chất chấp nhận hơn, chúng ta sẽ có thể cảm thấy sự thống nhất của nhân loại trên trần gian.

 

 
     
 
  © 2020 góc nhỏ