Header image
 
 

Tu tập theo Latihan của Subud

Minh Thần dịch 2020

 
     
 
 
Mục lục
  A - Lời nói đầu
  B - Sự xuất hiện của Latihan
     - Sự bành trướng của Subud
     - Thời niên thiếu của Bapak
     - Giao tiếp lần đầu với Nguồn Đại Lực
     - Một chứng nghiệm bên ngoài ngôn từ
     - Những động tác của cơ thể trong latihan
  C - Phụng thờ Thượng Đế và Thanh lọc
     - Tự đứng trên bàn chân
     - Chức năng của tâm thần và chân tâm
     - Lối tu tập theo latihan và ...
     - Một lối tu tập không như những lối khác
     - Một sự thừa hưởng không tốt đẹp
     - Sự phục sinh của cơ thể và tâm thần
  D - Sứ mệnh của Bapak
     - Truyền bá latihan
     - Chứng nghiệm sự thăng thiên
     - Một cuộc đàm đạo về Nguồn Đại Lực
  E - Vũ trụ tâm linh
     - Vũ trụ vô hình và hữu hình
     - Vũ trụ quan của Bapak
     - Ảnh hưởng của những sức mạnh hạ đẳng
     - Những sức mạnh thượng đẳng
     - Căn nhà của linh hồn con người
     - Vũ trụ vật chất và thuyết lượng tử
     - Hệ quả của thuyết lượng tử
  F - Sự Khai mở và thời kỳ chờ đợi
     - Ba Tháng chờ đợi
     - Điều gì xảy ra lúc khai mở
     - Quá trình tâm linh của khai mở
  G - Subud và đời sống hằng ngày
     - Cái khó và dễ trong Subud
     - Tiến bộ trong latihan nghĩa là gì?
     - Latihan trong đời sống hằng ngày
     - Chuẩn bị cho giai đoạn cuối
  H - Mhững giai đoạn khác nhau của latihan
     - Sự hướng dẫn của Bapak
     - Những câu hỏi nhân loại luôn đặt ra
     - Hoàn toàn quy thuận nghĩa là gì?
     - Chấp nhận, tin cậy, chân thành và kiên nhẫn
     - Đặc ân của trắc nghiệm
     - Thăm dò tài năng và bản ngã.
     - Cái thế giới bên ngoài cái thế giới này
  I - Hòa khí quốc tế và đóng góp cho xã hội
     - Hòa khí quốc tế giữa hội viên
     - Những đóng góp của hội viên SB cho xã hội
     - Tổ chức và những công tác của Subud
  Phụ lục A: Nghĩa danh từ Subud
  Phụ lục B: Tổ chức SB và mạng lưới của nó
  Lời bạt
 

 

 

Subud và đời sống hằng ngày

Chuẩn bị cho giai đoạn cuối

Điều này khiến chúng ta phải đặt câu hỏi là tu tập theo latihan sẽ dẫn tới đâu, và thế nào là giai đoạn cuối. Giai đoạn đó là lúc ta có thể sống cuộc đời mình luôn trong trạng thái latihan, lúc với sự tiến triển của thanh lọc, tư tưởng và cảm xúc được chuyển hóa mà không còn cản trở sự tuôn tràn vào của Nguồn Đại Lực. Sự tiếp giao với Nguồn Đại Lực luôn được duy trì, ngay cả khi tư tưởng và cảm xúc đóng những vai trò của mình trong đời sống hằng ngày, vai trò của những đầy tớ thi hành mệnh lệnh của linh hồn.

Trước kia, hội viên Subud có thể coi Bapak là một thí dụ sống động. Bapak luôn trong latihan. Dù đang nói chuyện với ai, uống trà hay làm việc, người chưa từng tách biệt khỏi latihan. Tôi còn nhớ rất rõ Bapak đã chỉ cho thấy điều đó như thế nào qua trắc nghiệm, qua cách biểu diễn hài hước ngay giữa lúc đang làm kế toán:  người luôn thờ kính Thượng Đế bằng cách nói ‘Allah, Allah‘ trong lòng mình. Đó là mục tiêu tối thượng của Subud. Nếu có thể trong một trạng thái gần được như vậy, ta sẽ cảm thấy như mình đã đồng hóa với latihan. Đương nhiên, ta sẽ dùng tư tưởng và cảm xúc mà mình cần để hiện hữu trên thế gian theo một cách khác: ta sẽ dùng nó thay vì để cho nó dùng mình. Ta sẽ hiểu rõ được giá trị sự hợp tác của những sức mạnh dưới trình độ con người, trong khi giám sát những hoạt động của nó với sự chỉ huy của linh hồn. Ta sẽ thường xuyên cảm thấy sự hiện diện của Thượng Đế là gần cận mình, và nhận thức được Thượng Đế luôn theo dõi, che chở và hướng dẫn mình.

Tất cả những điều đó không làm cho hội viên Subud khác với bất cứ ai. Hội viên Subud cũng gặp những khó khăn như những người khác, cũng đau khổ và vui sướng như họ, bị bệnh tật như họ. Tuy nhiên, những ai đã đạt được một sức lực trong tâm hồn mình với latihan thì sẽ có thể tìm thấy môt con đường xuyên qua tương lai mà không làm cho tim can và trí óc bị xáo trộn, dù phải đối phó bất cứ gì. Latihan đã có trên thế giới được hơn 60 năm. Tuy chỉ có Bapak mới có thể đầy đủ trải nghiệm cuộc hành trình tâm linh của latihan, nhưng sự trải nghiệm đó cũng cho chúng ta thấy được tiềm năng của Subud.

Bapak nói rằng latihan là một đặc ân của Thượng Đế, vượt ngoài sự hiểu biết của con người. Nếu dùng tâm trí để tìm cách hiểu được latihan, ta sẽ chỉ làm cho sự tiến bộ của mình bị ngăn cản. Người không đề cập tới một trường hợp đặc biệt nào về việc đó, nhưng theo tôi hiểu, thì đó có thể là của một hội viên không tin cậy latihan của chính mình, mà chỉ dựa vào uy tín những lời nói của Bapak. Họ chỉ coi những lời nói của Bapak cũng như cách họ hiểu những lời nói đó là quan trọng, bằng cách ngoan cường trích dẫn nó trong mọi trường hợp và lầm lẫn tin rằng đó là bằng chứng về một hội viên chính trực.

Thực vậy, nếu nội dung latihan mình vẫn còn không đáng tin cậy trong nhiều trường hợp, thì đó là lí do khiến ta vẫn còn phải dựa vào những giảng giải và lời khuyên của Bapak. Tuy nhiên, latihan là một phương cách cải thiện chính mình, khi chúng ta tuân theo sự hướng dẫn của Nguồn Đại Lực. Sự thanh lọc xảy ra ngày này qua ngày khác, qua tác động của latihan, và cái quá trình đó khiến có một sự thay đổi triệt để nơi chính mình. Bapak không có ý định cho chúng ta đặt những lời nói của người trên nghĩa lí của chính latihan. Nếu làm vậy thì lối tiếp cận căn bản đối với Subud là biến latihan thành một tôn giáo.

Trải nghiệm của latihan là mở ra cho thiên hạ một con đường mới mẻ, khiến họ tự mình nghiệm được chân lí tâm linh. Tuy điều đó ban đầu có vẻ rời rạc, nhưng nếu tiếp tục tập latihan chúng ta sẽ có thể chứng kiến thực tại của thế giới tâm linh. Điều đó khiến chúng ta nhận biết được kẽ hở giữa thực tại và sự hiểu biết của mình, để có những quyết định về cách muốn sống cuộc đời mình như thế nào. Đó là nghĩa lí và mục đích latihan của Subud, theo sự hướng dẫn của Nguồn Đại Lực.

Latihan đem tới những ân phước lớn lao. Sức sáng tạo của latihan biến đổi thiên hạ từ những căn bản trụ cột của họ, để tạo cho họ cái tiềm năng làm cho linh hồn được nâng lên một địa vị cao hơn. Tuy chưa hoàn toàn được thanh lọc, ta cũng nhận được nhiều lợi lộc trong quá trình thanh lọc của mình. Một khi được thanh lọc, ta sẽ bắt đầu cảm thấy bốn loại sức mạnh hạ đẳng tạo thành cơ thể  và những hành vi của mình. Những sức mạnh đó là những năng lượng tâm linh rất tinh tế, nên phải rất nhạy cảm và có một chân tâm trong sạch thì mới nhận thấy được. Một khi ý thức và nhận dạng được mỗi sức mạnh, ta có thể đưa dẫn nó thực hiện cái vai trò thích đáng của nó là trợ tá. Đó là mục đích của thanh lọc. Như vậy, ta có thể đầy đủ đền đáp công lao của các sức mạnh hạ đẳng, bởi nếu đó là ý Thượng Đế, ta có thể giúp cho chúng trở về quê hương đích thực của chúng sau khi mình chết. Bapak gọi việc làm đó là chuẩn bị cho sự sống sau thanh lọc. Đó là chuẩn bị cho việc được nâng lên một địa vị cao hơn, từ trình độ thế giới thông thường của con người tới trình độ cao hơn là cảnh giới Rohani. Nếu ta đến gần được cái trạng thái đó, cuộc sống mình trên thế thế giới sẽ chuyển hóa rất nhiều.

Việc những biến cố xảy ra trong cõi giới tâm linh như thế nào có thể biểu hiện trong thế giới vật chất thì khó giải thích và hiểu được, vì trong thế giới tâm linh các vị trí đều đổi ngược. Chẳng hạn, tiền bạc là biểu tượng của giàu có. Thông thường, người ta đều chạy theo đồng tiền để có nhiều tiền. Như vậy, tiền bạc có một địa vị cao hơn thiên hạ. Nói cách khác, vị trí của nó là chi phối họ. Với những người đặt vị trí linh hồn nơi trung tâm của bản chất mình thì khác hẳn. Họ không chạy theo tiền tài, mà tiền tài chạy theo họ, mong ước cho họ là chủ nhân mình. Nếu là vậy thì từ lúc đó ta sẽ không bao giờ thiếu thốn tiền bạc -tất nhiên, nếu họ muốn có thêm tiền mà mình không cần thì đó là một chuyện khác. Họ sẽ dễ dàng kiếm được đầy đủ tiền bạc để sống, và ngoài ra, tiền bạc còn đến tìm họ một cách bất ngờ. Với những hoàn cảnh khác thì cũng thế: một khi vị trí của linh hồn là nơi bên trong mình, ta sẽ tự nhiên nhiều hơn hành xử như một con người, và điều đó sẽ tuôn chảy ra bên ngoài nơi chung quanh mình.

 
     
 
  © 2021 góc nhỏ