Header image
 
 

Tu tập theo Latihan của Subud

Minh Thần dịch 2020

 
     
 
 
Mục lục
  A - Lời nói đầu
  B - Sự xuất hiện của Latihan
     - Sự bành trướng của Subud
     - Thời niên thiếu của Bapak
     - Giao tiếp lần đầu với Nguồn Đại Lực
     - Một chứng nghiệm bên ngoài ngôn từ
     - Những động tác của cơ thể trong latihan
  C - Phụng thờ Thượng Đế và Thanh lọc
     - Tự đứng trên bàn chân
     - Chức năng của tâm thần và chân tâm
     - Lối tu tập theo latihan và ...
     - Một lối tu tập không như những lối khác
     - Một sự thừa hưởng không tốt đẹp
     - Sự phục sinh của cơ thể và tâm thần
  D - Sứ mệnh của Bapak
     - Truyền bá latihan
     - Chứng nghiệm sự thăng thiên
     - Một cuộc đàm đạo về Nguồn Đại Lực
  E - Vũ trụ tâm linh
     - Vũ trụ vô hình và hữu hình
     - Vũ trụ quan của Bapak
     - Ảnh hưởng của những sức mạnh hạ đẳng
     - Những sức mạnh thượng đẳng
     - Căn nhà của linh hồn con người
     - Vũ trụ vật chất và thuyết lượng tử
     - Hệ quả của thuyết lượng tử
  F - Sự Khai mở và thời kỳ chờ đợi
     - Ba Tháng chờ đợi
     - Điều gì xảy ra lúc khai mở
     - Quá trình tâm linh của khai mở
  G - Subud và đời sống hằng ngày
     - Cái khó và dễ trong Subud
     - Tiến bộ trong latihan nghĩa là gì?
     - Latihan trong đời sống hằng ngày
     - Chuẩn bị cho giai đoạn cuối
  H - Mhững giai đoạn khác nhau của latihan
     - Sự hướng dẫn của Bapak
     - Những câu hỏi nhân loại luôn đặt ra
     - Hoàn toàn quy thuận nghĩa là gì?
     - Chấp nhận, tin cậy, chân thành và kiên nhẫn
     - Đặc ân của trắc nghiệm
     - Thăm dò tài năng và bản ngã.
     - Cái thế giới bên ngoài cái thế giới này
  I - Hòa khí quốc tế và đóng góp cho xã hội
     - Hòa khí quốc tế giữa hội viên
     - Những đóng góp của hội viên SB cho xã hội
     - Tổ chức và những công tác của Subud
  Phụ lục A: Nghĩa danh từ Subud
  Phụ lục B: Tổ chức SB và mạng lưới của nó
  Lời bạt
 

 

 

Phụng thờ Thượng Đế và Thanh lọc

Một lối tu tập không như những lối khác

Latihan khác với những lối tu tập khác. Trong latihan, ta tạm thời triệt hạ sức mạnh của tư tưởng và cảm xúc, đồng thời gạt bỏ ý thức -điều khó thực hiện được qua nỗ lực và ý chí. Ta chỉ có thể làm được với sự trợ giúp của một quyền năng siêu đẳng. Phần đông thiên hạ không tin rằng cái tình trạng đó có thể đạt được. Thế nên, họ cũng thấy khó tin được rằng trong latihan họ có thể chợt nhiên trực tiếp nghiệm được chân lí tâm linh và quyền năng Thượng Đế.

Subud không khăng khăng đòi hỏi phải tin cái trạng thái nhận thức mới lạ đó là đúng. Subud chỉ khẳng định là bất cứ ai nếu muốn, thì được tự do thử nghiệm lấy cho chính mình. Bapak đã từng nói rằng chúng ta đã chuyển từ thời đại tín ngưỡng qua thời đại chứng nghiệm, từ sự chứng nghiệm thế giới vật chất qua sự chứng nghiệm thế giới tâm linh. Cho tới nay, người ta không có cách nào cụ thể xác nhận sự thật của nhận thức tâm linh, ngoài cách bám vào những tín ngưỡng xưa kia. Điều đó khiến có những mê tín dị đoan và tục ngữ, như tin những phép mầu chỉ xảy ra cho những ai tin ở phép mầu. Với latihan, người ta có thể chứng nghiệm và kiểm chứng sự xác thực đó cho chính mình.

Đó là lí do duy nhất khiến latihan là một lối tu tập chưa từng thấy, cũng như chưa mấy ai hiểu được cách hoạt động của nó. Cho latihan hiện hình và tác động thì cần phải có điều kiện là sự thức tỉnh của linh hồn và sự phục hồi những chức năng của nó.

Như đề cập trên kia, bị bao bọc bởi áp lực ép buộc của cái thế gian này, nên linh hồn chúng ta nằm trong trạng thái mê ngủ. Linh hồn là một nhịp cầu nối kết chúng ta với vũ trụ tâm linh, và vai trò trọng yếu của nó là kiểm soát cuộc sống mình trên cái thế gian này, và đôi khi còn truyền đạt cho mình những thông tin và đề nghị. (Trong một vài trường hợp, như tôi sẽ giải thích sau này, thay vì chứa sức mạnh đích thực của con người, linh hồn chứa những sức mạnh hạ đẳng đã nhập vào mình. Ngay cả trong những trường hợp đó, linh hồn có thể điều khiển cơ thể từ một trung tâm chỉ huy). Cái sức mạnh của một linh hồn đích thực của con người là một sức mạnh cao siêu hơn cái sức mạnh thông thường của con người, như việc nhận thức được những gì ngoài tầm nắm bắt của trí tuệ, hay những gì là hướng đi và mục đích trong cuộc sống. Đương nhiên, linh hồn không thể giữ đúng vai trò của mình vì nằm trong trạng thái mê ngủ.

Một sự thừa hưởng không tốt đẹp

Thanh lọc còn liên quan tới một chuyện khác nữa. Cái quá trình đó không chỉ là sự thanh lọc những lỗi lầm của chính mình, mà còn là những sai trái và khuyết điểm mà chúng ta thừa hưởng của bố mẹ, ông bà mình, thậm chí của những tổ tiên trước kia. Chúng ta thừa hưởng của bố mẹ mình một vài đặc điểm thể chất; có những cái có lợi cũng như bất lợi cho mình; bất lợi là cái thiên hướng mắc phải những căn bệnh nào đó. Tương tự, tâm tính mình một phần là sự thừa hưởng của bố mẹ, còn họ thì thừa hưởng một vài tư cách của tổ tiên. Như vậy thì ta không lấy làm lạ là mình mang theo một một sự thừa hưởng tâm lí đã chồng chất trong tâm hồn để thành những gì của chính mình, nhưng chẳng may là những cái đó hầu hết đều xấu, chứ không tốt. Nếu những gì chúng ta thừa hưởng của tổ tiên là tốt nhiều hơn xấu, nhân loại đã cải thiện từ trước tới nay để tạo nên một xã hội hiện đại gần như lí tưởng. Thay vì vậy, những năng lượng xấu của cảm xúc và tư tưởng, bị thị hiếu kích thích, đã lộ thành sân si, hận thù, ganh ghét, tính vị kỉ và tranh đua, tính coi mình là hơn hay kém người ta.

Trong vật lí học, luật bảo tồn năng lượng nghĩa là khi đã thành hình, năng lượng không thể tiêu tán hoàn toàn. Khi đun nóng, năng lượng của nước biến thành năng lượng của hơi, và cái năng lượng đó biến thành động năng làm cho xe cộ chạy. Trạng thái của năng lượng đã biến đổi nhưng không tan biến. Năng lượng của cảm xúc và tư tưởng thì cũng như vậy. Dù cái năng lượng đó là xấu hay tốt, kẻ trở thành đối tượng của nó sẽ phản ứng bằng cách tạo ra trong lòng mình một năng lượng khác. Nếu nhạy cảm, ta sẽ nhận thấy điều đó. Hơn nữa, ngay cả khi cái năng lượng xấu được tạo ra trở nên yếu kém và tan biến, cặn bã của nó luôn còn đó, để chất chứa thành những nhơ nhuốc bám vào tâm thần. Cuối cùng thì tâm thần và tính tình mình sẽ xuống cấp, khiến cho càng xảy ra thêm những năng lượng xấu khác. Tuy không thể lập tức lộ thành bệnh tật, nhưng điều đó như là tình trạng căng thẳng của tâm lí. Ban đầu mọi việc có vẻ như tốt đẹp, nhưng với thời gian sự căng thẳng chồng chất đó sẽ tạo nên những bất an cho thể chất và tâm thần.

Bapak coi những bất an của tâm thần là nghiêm trọng hơn những bệnh tật của thể chất, bởi một căn bệnh chỉ chủ yếu tác động tới kẻ mang bệnh, nhưng một kẻ với những nhược điểm của tính khí và nhân cách có thể tạo bất hạnh cho hàng trăm, hay hàng ngàn người. Phần đông thiên hạ không ý thức hay không quan tâm tới những nhược điểm mà mình thừa hưởng của tổ tiên. Những cái đó trở thành thói quen, những gì họ không muốn mất. Theo Bapak, latihan là một quá trình lấy đi những nhơ nhước không thuộc chúng ta, để phục hồi lại cái bản ngã ban đầu của mình.

Tuy nhiên cái quá trình thanh lọc thấu đáo đó để biến chúng ta thành một con người mới từ căn bản, đòi hỏi rất nhiều công sức. Trước hết, chúng ta thanh lọc cơ thể, rồi công việc đó dần dần thấm nhập vào chân ngã để thanh lọc cảm xúc, tư tưởng và ý thức. Chính Bapak cũng đã trải qua cái quá trình thanh lọc toàn bộ đó. Nói chung thì những người Subud trải qua một quá trình chậm hơn, từng bước một. Ta không thể biết được điều đó là trong bao lâu.

Tính chất và số lượng những nhơ nhuốc mỗi người chất chứa trong tâm hồn mình  đều khác nhau. Sự mãnh liệt mà họ chịu đựng những biến đổi xảy ra qua thanh lọc cũng khác nhau.

Sự phục sinh của cơ thể và tâm thần

Trên kia, tôi đã viết lối tu tập theo latihan là sự giao tiếp với Nguồn Đại Lực, một sức mạnh tuôn chảy qua tâm thần và cơ thể, để thanh lọc mỗi bộ phận. Như vậy thực sự nghĩa là gì? Bapak gọi đó là ‘sự phục sinh của cơ thể và tâm thần.‘

Cơ thể chúng ta sống động từ lúc mình sinh ra. Vậy, sự phục sinh Bapak nói tới không là về cái thế gian này, mà là nhìn từ chỗ đứng của thế giới tâm linh. Điều này như là cơ thể mình chưa có  một đời sống tâm linh, mà là đã chết. Nói cách khác, cơ thể chúng ta chưa là những cơ thể tâm linh tạo thành nền tảng của đời sống bên ngoài cái thế gian này.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản vừa rồi cho trình chiếu một chương trình gồm tám hồi về những nghiên cứu mới nhất của y khoa trên khắp thế giới. Nội dung của chương trình đó không những đã có một tác động đáng kể với khán giả, mà ngay cả với cộng đồng y khoa.  Chẳng hạn, cho tới nay người ta vẫn còn cho là óc não, như một trung tâm chỉ huy, chi phối cơ thể. Những nhà nghiên cứu, như Shingo Yamanaka, một người đoạt giải Nobel, và Kenji Samukawa, một chuyên gia về tim, dùng kĩ thuật hiện hình của siêu âm quang học (optical ultrasound) để cho thấy như thế nào các bộ phận của cơ thể cho nhau những thông tin mà không đợi chờ những chỉ thị của óc não. Điều đó khiến ta nghĩ phải có một mạng lưới thông giao bao la trong cơ thể, khiến cho các bộ phận có thể truyền tin cho nhau.

Bapak đã từng nói tới điều gì tương tự sự khám phá mới lạ đó. Nhưng Bapak thì quan tâm tới cái cơ thể tâm linh thay vì vật chất, bởi người đã nói là mỗi bộ phận của cơ thể có một vai trò mà Thượng Đế đã định trước. Cơ thể chúng ta trở nên sống động qua sự tuôn tràn của Nguồn Đại Lực, thì các bộ phận sẽ có thể nhận được những chỉ thị về cách hoàn thành vai trò mình, thay vì đợi cho chúng ta (óc não) chỉ thị cho phải làm gì.

Nguồn Đai Lực nhập vào cơ thể chúng ta qua linh hồn, và như Bapak đã nói, cơ thể chúng ta được làm quen với linh hồn mình. Trước đó thì các bộ phận chưa ý thức được sự hiện hữu của linh hồn. Nguồn Đại Lực tuôn chảy vào chúng ta với sức mạnh của linh hồn, nên các bộ phận lần đầu sẽ ý thức và nhận rõ được linh hồn là chủ nhân đích thực của mình. Như vậy thì, chẳng hạn, nếu hoàn toàn được thanh lọc và chứa chan Nguồn Đại Lực, chân mình không chỉ là thành phần vật chất của cơ thể. Đi trên một con đường mà không trông thấy những gì khiến mình vấp ngã, thì chân mình sẽ tự động dừng lại trước khi nhận thấy mối nguy. Nếu mắt mình được thanh lọc, và khi gặp một kẻ nào đó, ta chỉ việc nhìn hắn là sẽ biết ngay là hạng người gì, mà không mất công phải suy nghĩ. Nếu nhìn kẻ đó mà có hại, mắt mình sẽ tự nhiên nhìn qua chỗ khác. Với tai (thính giác) và những bộ phận khác của cơ thể thì cũng y như vậy. Bapak mong cho tất cả các hội viên Subud sẽ nghiệm được điều đó. Những hội viên chưa nghiệm được cái trình độ thanh lọc đó thì có thể dùng trắc nghiệm (sẽ giải thích sau này) để giúp mình hiểu biết và cảm nhận được cái thực tại đó cho chính mình.

Những ai mới bắt đầu tập latihan thì không nên coi những lợi ích của cách thanh lọc đó có thể dễ dàng nhận thấy. Mỗi mức độ thanh lọc đều có những chướng ngại và hoàn cảnh phải vượt qua.

 

 
     
 
  © 2020 góc nhỏ