Header image
 
 

Tu tập theo Latihan của Subud

Minh Thần dịch 2020

 
     
 
 
Mục lục
  A - Lời nói đầu
  B - Sự xuất hiện của Latihan
     - Sự bành trướng của Subud
     - Thời niên thiếu của Bapak
     - Giao tiếp lần đầu với Nguồn Đại Lực
     - Một chứng nghiệm bên ngoài ngôn từ
     - Những động tác của cơ thể trong latihan
  C - Phụng thờ Thượng Đế và Thanh lọc
     - Tự đứng trên bàn chân
     - Chức năng của tâm thần và chân tâm
     - Lối tu tập theo latihan và ...
     - Một lối tu tập không như những lối khác
     - Một sự thừa hưởng không tốt đẹp
     - Sự phục sinh của cơ thể và tâm thần
  D - Sứ mệnh của Bapak
     - Truyền bá latihan
     - Chứng nghiệm sự thăng thiên
     - Một cuộc đàm đạo về Nguồn Đại Lực
  E - Vũ trụ tâm linh
     - Vũ trụ vô hình và hữu hình
     - Vũ trụ quan của Bapak
     - Ảnh hưởng của những sức mạnh hạ đẳng
     - Những sức mạnh thượng đẳng
     - Căn nhà của linh hồn con người
     - Vũ trụ vật chất và thuyết lượng tử
     - Hệ quả của thuyết lượng tử
  F - Sự Khai mở và thời kỳ chờ đợi
     - Ba Tháng chờ đợi
     - Điều gì xảy ra lúc khai mở
     - Quá trình tâm linh của khai mở
  G - Subud và đời sống hằng ngày
     - Cái khó và dễ trong Subud
     - Tiến bộ trong latihan nghĩa là gì?
     - Latihan trong đời sống hằng ngày
     - Chuẩn bị cho giai đoạn cuối
  H - Mhững giai đoạn khác nhau của latihan
     - Sự hướng dẫn của Bapak
     - Những câu hỏi nhân loại luôn đặt ra
     - Hoàn toàn quy thuận nghĩa là gì?
     - Chấp nhận, tin cậy, chân thành và kiên nhẫn
     - Đặc ân của trắc nghiệm
     - Thăm dò tài năng và bản ngã.
     - Cái thế giới bên ngoài cái thế giới này
  I - Hòa khí quốc tế và đóng góp cho xã hội
     - Hòa khí quốc tế giữa hội viên
     - Những đóng góp của hội viên SB cho xã hội
     - Tổ chức và những công tác của Subud
  Phụ lục A: Nghĩa danh từ Subud
  Phụ lục B: Tổ chức SB và mạng lưới của nó
  Lời bạt
 

 

 

Vũ trụ Tâm linh

Những sức mạnh thượng đẳng

Vũ trụ bao gồm bốn loại sức mạnh nói trên cùng với ba loại sức mạnh thượng đẳng. Bapak không nói nhiều về ba loại sức mạnh đó, vì đó là những gì nằm ngoài sức tưởng tượng của chúng ta. Người chỉ đề cập tới danh tính của những thế giới thượng đẳng đó là Rohani, cảnh giới của con người toàn thiện, chân thật; Rachmani, cảnh giới lòng nhân từ của Thượng Đế; Rabbani, cảnh giới liên quan tới sự sáng tạo của Thượng Đế.

Con người có một quan hệ đặc biệt với sức mạnh Rohani. Rohani nghĩa là ‘con người toàn thiện‘, và cảnh giới Rohani là quê hương hương đích thực của linh hồn, nơi đến sau lúc chết. Thượng Đế muốn cho linh hồn con người chứa đựng sức mạnh Rohani. Adam là con người đầu tiên được tạo ra và có linh hồn của cảnh giới Rohani. Khi còn trong thế giới Rohani, Adam không có một cơ thể vật chất, và có thể hành động một cách tự do theo ý muốn. Khi được phái xuống trần gian để trở thành nội dung của linh hồn con người, Adam được tạo ra với một cơ thể vật chất. Hậu quả là những hành động của ông bị giới hạn trong cái thế giới này qua những chức năng của thể chất. Sở dĩ vậy, Bapak giải thích, là vì điều quan trọng là cho một linh hồn Rohani hoàn toàn nghiệm được cái trần gian này, để rồi trở về thế giới Rohani với sự trải nghiệm và hiểu biết đó.  Bapak có chủ tâm khi đề cập tới những từ ngữ ‘của con người‘ và ‘linh hồn con người,‘ bởi cơ thể vật chất là căn bản của chúng ta, nhưng với một linh hồn chứa đựng sức mạnh thông thường của con người. Sự xuất hiện của Adam trên trần gian khiến cho có những người được tạo ra mà linh hồn chứa đựng sức mạnh Rohani. Nhưng bởi sự giới hạn của cơ thể vật chất, nên linh hồn chúng ta còn chứa đựng những sức mạnh vật chất, thực vật và thú vật là những sức mạnh thấp hơn của con người.

Quyền năng nòng cốt của Thượng Đế hiện hữu bên trên bảy cảnh giới của vũ trụ. Một trong những cái đó là Roh Ilofi, điều Bapak gọi là Nguồn Đại Lực. Đó là quyền năng tạo tác của Thượng Đế, một quyền năng chạy xuyên qua những chỗ thâm sâu nhất của tất cả các cảnh giới. Một cái khác là Roh Kudus nó trải rộng khắp vũ trụ từ bên ngoài. Kudus là những thiên thần. Nguồn Đại Lực còn là con đường nối kết tất cả các cảnh giới, như một thang máy đưa tới Thiên Đàng. Một linh hồn được cải thiện trong những thế giới thấp kém, sẽ đi tới những thế giới cao hơn qua con đường đó.

Đoạn trên có thể khó hiểu, bởi chỉ là một sự tóm lược cái khuôn khổ căn bản vũ trụ quan của Bapak. Như tôi đã nói đi nói lại nhiều lần, đó không là một giáo lý hay tín điều của Subud.

 

 
     
 
  © 2020 góc nhỏ