Header image
 
 

Tu tập theo Latihan của Subud

Minh Thần dịch 2020

 
     
 
 
Mục lục
  A - Lời nói đầu
  B - Sự xuất hiện của Latihan
     - Sự bành trướng của Subud
     - Thời niên thiếu của Bapak
     - Giao tiếp lần đầu với Nguồn Đại Lực
     - Một chứng nghiệm bên ngoài ngôn từ
     - Những động tác của cơ thể trong latihan
  C - Phụng thờ Thượng Đế và Thanh lọc
     - Tự đứng trên bàn chân
     - Chức năng của tâm thần và chân tâm
     - Lối tu tập theo latihan và ...
     - Một lối tu tập không như những lối khác
     - Một sự thừa hưởng không tốt đẹp
     - Sự phục sinh của cơ thể và tâm thần
  D - Sứ mệnh của Bapak
     - Truyền bá latihan
     - Chứng nghiệm sự thăng thiên
     - Một cuộc đàm đạo về Nguồn Đại Lực
  E - Vũ trụ tâm linh
     - Vũ trụ vô hình và hữu hình
     - Vũ trụ quan của Bapak
     - Ảnh hưởng của những sức mạnh hạ đẳng
     - Những sức mạnh thượng đẳng
     - Căn nhà của linh hồn
     - Vũ trụ vật chất và thuyết lượng tử
     - Hệ quả của thuyết lượng tử
  F - Sự Khai mở và thời kỳ chờ đợi
     - Ba Tháng chờ đợi
     - Điều gì xảy ra lúc khai mở
     - Quá trình tâm linh của khai mở
  G - Subud và đời sống hằng ngày
     - Cái khó và dễ trong Subud
     - Tiến bộ trong latihan nghĩa là gì?
     - Latihan trong đời sống hằng ngày
     - Chuẩn bị cho giai đoạn cuối
  H - Mhững giai đoạn khác nhau của latihan
     - Sự hướng dẫn của Bapak
     - Những câu hỏi nhân loại luôn đặt ra
     - Hoàn toàn quy thuận nghĩa là gì?
     - Chấp nhận, tin cậy, chân thành và kiên nhẫn
     - Đặc ân của trắc nghiệm
     - Thăm dò tài năng và bản ngã.
     - Cái thế giới bên ngoài cái thế giới này
  I - Hòa khí quốc tế và đóng góp cho xã hội
     - Hòa khí quốc tế giữa hội viên
     - Những đóng góp của hội viên SB cho xã hội
     - Tổ chức và những công tác của Subud
  Phụ lục A: Nghĩa danh từ Subud
  Phụ lục B: Tổ chức SB và mạng lưới của nó
  Lời bạt
 

 

 

Vũ trụ Tâm linh

Vũ trụ vô hình và hữu hình

Latihan là cảnh giới dưới sự cai trị của Nguồn Đại Lực, và chỉ xảy ra khi ta gạt bỏ tư tưởng và cảm xúc. Trong cảnh giới đó tư tưởng và cảm xúc không thể thống trị. Tác động của latihan thể hiện qua những thay đổi xảy ra trong thể chất của mỗi cá nhân. Những thay đổi đó không là kết quả một thuyết lý hay ý niệm của Subud.

Chân lí tâm linh như một ngôi sao giữa ban ngày: nó có đó nhưng không hình dạng đối với thế giới. Mọi người đều biết là sự sáng chói của bầu trời lúc ban ngày làm mờ tối ánh sáng các ngôi sao.  Bầu trời sáng chói là vì hơi ẩm và vô số những hạt phân tử của bụi cát, của những mảnh vụ trôi nổi trong không khí, khiến cho ánh sáng bị phản chiếu và phân tán. Điều này là một chân lí khoa học: thị giác chúng ta trở nên khá hơn, vì chung quanh mình trở nên sáng hơn vì sự thiếu vắng những vật làm cho bầu trời vẩn đục.

Tương tự, tuy hiện hữu nhưng chân lí tâm linh không để cho mắt phàm chúng ta nhìn thấy, nhưng khiến hiểu được điều đó là một trải nghiệm có tính chất chuyển hóa. Do những nhơ nhuốc trong tâm mình, sự chói lòa của tư tưởng và cảm xúc đã làm chúng ta không nhìn thấy tình cảnh chân thực của vũ trụ. Nếu nhận thức được điều đó, chúng ta có thể bắt đầu nhìn thấy chân lí theo một cách mới. Chúng ta sẽ ý thức được một vũ trụ tâm linh bao la trải rộng hơn gấp ngàn lần cái vũ trụ vật chất hữu hình.

Sự hiểu biết của Bapak có vẻ như triệt để. Trừ phi khoa học tiến bộ tới mức có thể hoàn toàn  giải thích cách hoạt động của tư tưởng và cảm xúc, điều đó không thể chứng minh cũng như bác bỏ. Những thuyết của khoa học về chức năng của thị giác không trái với những khái niệm của Bapak: chẳng hạn như thuyết theo đó vỏ não thị giác (visual cortex) tiếp nhận những kích thích điện từ. Bằng cách nhận biết những khuôn hình và hình dạng của những kích thích, nó tạo thành một ánh xạ của thế giới trong óc não. Chỉ nhìn cái ánh xạ đó của thế giới bên trong mình, mắt chúng ta có thể biết đó là cái vũ trụ chân thực.

Quả quyết Subud là chứng nghiệm, chứ không là tôn giáo, là điều không dựa trên sự diễn giải theo lô-gích, mà là một nòng cốt tâm linh thâm sâu. Chân tâm mình phải trong trạng thái trong lành và không đục ngầu, ta mới có thể nhận biết được sự hiện hữu của Nguồn Đại Lực. Dù chỉ một chút thôi, những chức năng của trí óc mà còn hoạt động, thì chân tâm sẽ còn bị vẩn đục, khiến ta không nhìn thấy cái thế giới tâm linh vì cho là nó chưa từng có. Chỉ khi những chức năng của trí óc hoàn toàn ngưng hoạt động, ta mới có thể nhận thức được cái thế giới tâm linh. Thông thường, ta chỉ nhận thấy điều đó, sau khi đã đi qua ngưỡng cửa của sự chết.

Vũ trụ quan của Bapak

 Sự hiểu biết của Bapak về vũ trụ tâm linh bao gồm bảy tầng lớp là những thế giới của các sức mạnh. Bảy tầng lớp đó là như dưới đây, theo thứ tự từ thấp đến cao:

Thế giới sức mạnh vật chất
Thế giới sức mạnh thực vật
Thế giới sức mạnh thú vật
Thế giới sức mạnh thông thường của con người
Thế giới Rohani (thế giới sức mạnh những con người đã đạt tới sự toàn thiện)
Thế giới Rachmani (thế giới sức mạnh cao hơn sức mạnh Rohani)
Thế giới Rabani (thế giới  sức mạnh cao hơn sức mạnh Racmani)

Mỗi thế giới đều hiện hữu một cách độc lập, nhưng bốn cái thấp nhất -vật chất, thực vật, thú vật và con người- thì có trong nội và ngoại giới của con người. Những sức mạnh đó nhập vào chúng ta qua người mẹ mình, qua những gì mình ăn, và theo nhiều cách khác. Cái sức mạnh chứa trong thức ăn là một năng lượng tâm linh; nó sẽ không mất đi khi nấu thành đồ ăn. Những sức mạnh hoạt động ngày đêm đó là những thành tố quan trọng tạo thành và bồi dưỡng cơ thể mình, để hỗ trợ cho cuộc sống mình trên trần gian. Ý thức, cảm xúc và tư tưởng mình sẽ không hoạt động hiệu lực nếu thiếu sự trợ lực của bốn loại sức mạnh đó. Mọi sinh vật, kể cả loài người, đều phải ăn uống: chúng ta làm tiêu tán năng lượng qua những sinh hoạt của mình, nên phải bổ sung với thức ăn. Những thức ăn ngon cũng có thể khiến mình sảng khoái. Trong bốn sức mạnh hạ đẳng, chỉ sức mạnh thông thường của con người là nhập vào chúng ta qua sự giao hợp giữa nam và nữ, chứ không qua việc ăn uống.

Những sức mạnh đó như những trợ tá, hay cộng sự, tham dự vào những sinh hoạt của thể chất, để giúp chúng ta sống cuộc đời là con người của mình. Nếu thiếu sức mạnh vật chất nơi mình, ta chắc sẽ không sẽ không nhận diện được những gì vật chất là vật chất, hay hiểu được những thuộc tính của chúng. Điều đó khiến chúng ta có thể tạo ra những thứ cần dùng như nhà cửa, quần áo, thiết dụng và máy móc.

Nếu thiếu sức mạnh thực vật nơi mình, ta sẽ không thể lấy năng lượng của thức ăn, để tăng trưởng và duy trì cơ thể. Hầu hết những thành tố của chúng là những gì của thảo mộc. Tương tự, nếu thiếu những thành tố thú vật, chúng ta sẽ không đủ can đảm và đam mê đối diện những khó khăn; chúng ta cũng sẽ thiếu dũng cảm và kiên trì. Sức mạnh thông thường của con người giúp chúng ta có một cuộc sống khác với của thú vật.

 
     
 
  © 2020 góc nhỏ