Header image
 
 

Tu tập theo Latihan của Subud

Minh Thần dịch 2020

 
     
 
 
Mục lục
  A - Lời nói đầu
  B - Sự xuất hiện của Latihan
     - Sự bành trướng của Subud
     - Thời niên thiếu của Bapak
     - Giao tiếp lần đầu với Nguồn Đại Lực
     - Một chứng nghiệm bên ngoài ngôn từ
     - Những động tác của cơ thể trong latihan
  C - Phụng thờ Thượng Đế và Thanh lọc
     - Tự đứng trên bàn chân
     - Chức năng của tâm thần và chân tâm
     - Lối tu tập theo latihan và ...
     - Một lối tu tập không như những lối khác
     - Một sự thừa hưởng không tốt đẹp
     - Sự phục sinh của cơ thể và tâm thần
  D - Sứ mệnh của Bapak
     - Truyền bá latihan
     - Chứng nghiệm sự thăng thiên
     - Một cuộc đàm đạo về Nguồn Đại Lực
  E - Vũ trụ tâm linh
     - Vũ trụ vô hình và hữu hình
     - Vũ trụ quan của Bapak
     - Ảnh hưởng của những sức mạnh hạ đẳng
     - Những sức mạnh thượng đẳng
     - Căn nhà của linh hồn con người
     - Vũ trụ vật chất và thuyết lượng tử
     - Hệ quả của thuyết lượng tử
  F - Sự Khai mở và thời kỳ chờ đợi
     - Ba Tháng chờ đợi
     - Điều gì xảy ra lúc khai mở
     - Quá trình tâm linh của khai mở
  G - Subud và đời sống hằng ngày
     - Cái khó và dễ trong Subud
     - Tiến bộ trong latihan nghĩa là gì?
     - Latihan trong đời sống hằng ngày
     - Chuẩn bị cho giai đoạn cuối
  H - Mhững giai đoạn khác nhau của latihan
     - Sự hướng dẫn của Bapak
     - Những câu hỏi nhân loại luôn đặt ra
     - Hoàn toàn quy thuận nghĩa là gì?
     - Chấp nhận, tin cậy, chân thành và kiên nhẫn
     - Đặc ân của trắc nghiệm
     - Thăm dò tài năng và bản ngã.
     - Cái thế giới bên ngoài cái thế giới này
  I - Hòa khí quốc tế và đóng góp cho xã hội
     - Hòa khí quốc tế giữa hội viên
     - Những đóng góp của hội viên SB cho xã hội
     - Tổ chức và những công tác của Subud
  Phụ lục A: Nghĩa danh từ Subud
  Phụ lục B: Tổ chức SB và mạng lưới của nó
  Lời bạt
 

 

 

Sự xuất hiện của Latihan

Sự bành trướng của Subud

Subud bành trướng khắp thế giới trong năm 1956, một phần do những tác phẩm của George Gurdjieff. Ông là một nhà thần bí học trước nhất của thế kỉ 20, một người đã tổng hợp những truyền thống tôn giáo và thần bí của quá khứ: Phật giáo, Chính Thống giáo Hy Lạp, đạo Hồi phái Sufi, đạo Do Thái phái Kabbalah, triết thuyết Pythagore và những triết thuyết kỳ bí của Ai Cập. Ngoài những cái đó, ông còn thêm vào những ý niệm của chính mình, theo đó ông đề ra một đường lối tu tập mà ông gọi là The Work. Đường lối đó có một ảnh hưởng quốc tế đáng kể.

Tuy khó tóm lược được, cái khái niệm cốt yếu của lối tu The Work là con người không thể nhận biết được chân ngã mình, vì nó vẫn còn trong tình trạng mê ngủ. Do đó mà lề lối hành xử của chúng ta bị quy định như một bộ máy. Chúng ta không thể làm bất cứ gì theo sáng kiến mình: những ngôn từ, tín ngưỡng, hành vi và thói quen của mình chỉ là những phản ứng đối với những kích thích và ảnh hưởng từ bên ngoài. Chúng ta chỉ có thể hành động một cách máy móc. The Work là một lối tu làm phát triển tâm thức.

Khi Peter D. Ouspenky, một đệ tử ruột của Gurdjieff, mất trong năm 1947, John G. Bennett, tại Anh, thành một tôn sư gạo cội dẫn giải lối tu Gurdjieff cho một nhóm gồm hàng trăm thành viên. Tuy nhiên, Bennett khó phát triển được The Work, nhất là vì Gurdjieff đã cho ông hay sau khi mình chết sẽ có một người đến để bổ sung cho lối tu của mình. Gurdjieff còn đề cập tới một nhân vật nơi nào đó tại bán đảo Mã Lai đang chuẩn bị thi hành nhiệm vụ mình.

Bennett không tin rằng Gurdjieff sắp chết, rằng trong đời mình ông sẽ gặp được vị tôn sư được hứa hẹn. Tuy nhiên, Husein Rofe, người Tây phương đầu tiên được khai mở tại Indonesia, trở về Anh, nơi ông truyền bá những gì về Subud. Rofe vững chắc tin tưởng đó là sứ mệnh mình. Bennett đến gặp ông và bị lôi cuốn bởi những gì ông nói. Không bao lâu sau đó, Bennett quyết định gia nhập. Chính Bennett cũng nói những trải nghiệm đầu tiên về latihan là cú sốc đối với mình. Tuy hiểu biết nhiều về các tôn giáo trên thế giới và những truyền thống thần bí, ông thấy đó là cái gì hoàn toàn khác biệt. Rút cuộc tin tức về Subud truyền đi từ các để tử của Bennett tới mạng lưới quốc tế của Gurdjieff khắp thế giới. Suốt những năm 1950 và 1960, Subud tiếp tục lớn mạnh với một tốc độ hết sức nhanh.

Bennett, Rofe và hai hay ba hội viên Subud có uy thế trong mạng lưới Gurdjieff quyết định mời Bapak qua Anh. Điều bất ngờ là có những thư từ ùa tràn tới từ những người khắp nơi mời Bapak tới đất nước họ. Hành trình của Bapak bao gồm những đô thị lớn của Anh, cũng như của Hà Lan, Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Na Uy, Italy, Tây Ban Nha, Hy Lạp và cuối cùng là vùng ven biển miền Tây của Mỹ. Chuyến đi đó mất hơn một năm và đã củng cố sự lớn mạnh của Subud trên thế giới.

Hiện nay Subud hiện diện trên 86 quốc gia. Trong 54 quốc gia trong số đó, Subud được điều hành qua những cơ quan quốc gia tạo thành một mạng lưới toàn cầu có tên là WSA (World Subud Association, Hiệp hội Subud Quốc tế)
Tuy nhiên, tại nhiều quốc gia, tính theo con số tương đối, Subud chỉ có một vài hội viên. Một lí do là Subud không dẫn dụ thiên hạ, và khó có thể dùng ngôn từ khiến hiểu được Latihan. Những sách viết về Subud thì có, nhưng phần nhiều chỉ là những hồi ức của hội viên về những chứng nghiệm với Bapak.

Tất nhiên, Subud không chỉ là lối tu duy nhất mà ngôn từ không thể giải thích. Điều thường được chấp nhận là  sự ‘‘giác ngộ‘‘ trong Thiền Tông của Phật giáo cũng không thể mô tả, chẳng hạn. Hàng trăm cuốn sách đã được viết về sự giác ngộ bằng cách dùng các ẩn dụ, và sẽ còn nhiều cuốn khác nữa. Latihan của Subud là điều gì tương tự? Có thể nói là đúng cũng như sai. Tuy có những điểm tương đồng, latihan thì triệt để hơn.

Ngôn ngữ là một dụng cụ mô tả các thực tại của thế giới khiến phân biệt được cái này với cái kia. Các ẩn dụ thì thuộc thế giới vật chất. Một vài ẩn dụ khiến ta tưởng tượng và suy nghiệm về cái thực tại bên ngoài thế giới -chỉ bằng cách so sánh với những gì về cái thế giới đã biết. Cách suy nghiệm đó không liên quan gì tới latihan của Subud. Để hay được tại sao, ta cần phải hiểu rõ được những chứng nghiệm bất ngờ của chàng thanh niên Indonesia 24 tuổi.

 

 
     
 
  © 2020 góc nhỏ