Header image
 
 

Susila Budhi Dharma

Vũ Huy Minh Châu dịch 1972

 
     
 
Nội Dung
  °         Mấy lời mở đầu
  ° 01 - SINOM
  ° 02 - DANDANGGULA
  ° 03 - KINANTI
  ° 04 - PANGKUR
  ° 05 - MÉGATRUH
  ° 06 - SMARANDANA
  ° 07 - ANDANGGULA
  ° 08 - KINANTI
  ° 09 - SINOM
  ° 10 - PUTJUNG
  ° 11 - ASMARANDANA
  ° 12 - PANGKUR
  ° 13 - DANDANGGULA
  ° 14 - KINANTI
  ° 15 - MIDJIL
  ° 16 - SINOM
  ° 17 - PANG KUR
  ° 18 - PUNTJUNG
  ° 19 - MÉGATRUH
  ° 20 - DANDANGGULA
 
 
Minh Châu Vũ Huy Hiền
Cử nhân Luật khoa
Cựu Chánh án tòa Thượng thẩm Saigon
Phụ tá đầu tiên của Subud Việt Nam 1961
Hội trưởng 2 nhiệm kỳ trước 1975 Subud Việt Nam
 
 

 

 

15 - Midjil

  1. Nói tóm lại, ta thấy rõ ràng sự trở ngại trong việc phối hợp trọn vẹn giữa nam nữ cho thật thâm sâu tới chỗ cùng cực nội cảm của họ, không phải là vì xác thân của họ mà vì sức mạnh hạ đẳng chứa đầy ở trong xác thân ấy như đã nói trước đây.
  2. Cũng như vậy, không phải xác thân của con người, cũng không phải chính con người có thể phân tách được ảnh hưởng của tất cả các sức mạnh hạ đẳng ấy, mà phải là một Sức Mạnh Thượng Đẳng (Force Supérieure) mà con người cảm thấy tiếp xúc vào chính nội cảm mình ngay khi trí nghĩ yên hoạt động.
  3. Sự kiện trên đây phải làm cho ta tin thêm rằng, con người thật ra không thể tự mình thoát khỏi ảnh hưởng của sức mạnh hạ đẳng, vì thật ra nó là những sức mạnh phụ trợ đã thấu nhập vào trong bản thể con người.
  4. Sự kiện trên đây cũng đúng đối với phụ nữ.
  5. Vậy nên khi một người tự mình lánh cư và đi tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn ở một nơi xa vắng ngoài xã hội, thì họ cũng chẳng được lợi gì mấy.
  6. Đến như đàn ông xa lánh đàn bà, hoặc đàn bà xa lánh đàn ông cũng không lợi ích bao nhiêu. Vì lẽ thực ra họ cùng ở trong một hoàn cảnh như nhau, thành ra người đàn ông muốn tránh mọi sự liên lạc với đàn bà tức là họ tránh mọi sự liên lạc với chính họ. Trường hợp của người đàn bà muốn tránh người đàn ông cũng giống như thế.
  7. Vậy nên thật hiển nhiên là sự lẩn tránh lẫn nhau không cần thiết chút nào, đối với cả hai bên.
  8. Vả lại việc giao hợp nam nữ là đúng với Thánh Ý Thượng Đế, vì sự kết hợp của họ trong đời sống thế gian chắc chắn là điều cần thiết cho việc truyền giống nhân loại.
  9. Chính nhờ thế dòng giống của họ có thể lan tràn trên trái đất mà khắp mọi nơi được công việc đầy kết quả của họ tô điểm cho đẹp đẽ.
  10. Vả lại, trái đất sẽ dùng làm nơi phát triển dễ dàng cho họ về bên trong và bên ngoài.
  11. Để đạt mục đích trên đây, họ cần phải có sự hiểu biết sâu xa và rộng rãi, vì chính nhờ những điều hiểu biết sâu xa và rộng rãi, mà họ có thể tạo được điều kiện cho đời sống sung sướng.
  12. Vả lại sự hiểu biết sâu xa và rộng rãi còn giúp cho dễ tổ chức một xã hội có trật tự, trong đó có sự thanh bình, an ninh và yên ổn.
  13. Khi sự kiện trên đây thực hiện được thì mọi người sẽ sống hòa hợp và giúp đỡ lẫn nhau.
  14. Thí dụ người có học thức sẵn sàng giáo huấn người thất học, người giàu sẽ giúp đỡ người nghèo, người mạnh sẽ sẵn lòng che chở người yếu. Trong hoàn cảnh như thế thì trái đất chúng ta ở đây, thực ra sẽ là nơi ở lý tưởng và thần tiên.
  15. Hơn nữa, người ta sẽ không quên phát triển nội cảm mình để tiến tới con người thực. Sự cương nghị trong lòng họ được gia tăng, nên họ biết tự tạo lấy một đời sống làm cho họ sung sướng cả bên trong lẫn bên ngoài.
  16. Có một con đường làm phát triển nội ngã (dévelopement intérieur) mà người xưa đã cố gắng noi theo; theo con đường ấy, điều cốt yếu là dẹp yên dục vọng và tư tưởng cho tới khi đạt được một trạng thái thật sự an tịnh không thể tả được.
  17. Thực ra chính đó là một phương pháp để hoàn thiện nội cảm con người, khác hẳn với phương pháp dùng để thâu nhập các điều hiểu biết và khoa học, trong đó trí óc phải được sử dụng triệt để.
  18. Trong việc phát triển tâm linh bằng cách tập luyện (Latihan) nội cảm, con người không cần phải dùng đến trí óc, trái lại, phải làm cho trí tưởng tượng, trí nghĩ trống rỗng, và chỉ khi ấy con người mới tiếp nhận được những báu vật Thiêng Liêng tràn đầy vào bản thể họ.
  19. Những gì mà con người tiếp nhận được trong khi tập luyện (Latihan) nội cảm đều tuyệt nhiên không giống với những cái mà tư tưởng, trí tưởng tượng và tâm của con người tạo ra.
  20. Nhờ Latihan người ta ý thức được đầy đũ rõ ràng các sức mạnh đã làm ngăn trở sự tiến hóa và nhờ đó người ta thấy được chân lý.
  21. Khi ấy các sự khó khăn mà ta còn gặp phải trong khi tập Latihan đều tiêu tan, thì các sức mạnh hạ đẳng khi trước làm ngăn trở nội cảm phát triển đều sẽ tự nó lắng xuống và do đó sẽ vui lòng thỏa mãn với địa vị riêng của nó.
  22. Khi con người đã biết tập Latihan một cách trung thực và kiên nhẫn thì họ sẽ được như vừa nói trên. Chính sự kiện ấy làm cho biểu hiện được Nguồn Sinh Lực (Force de Vie) ở trong nội cảm con người và có thể làm cho họ có khả năng lấy lại được địa vị chánh đáng của mình là một tạo vật cao quý và ở trên hết.
  23. Khi ấy con người có thể chủ trị được tất cả sức mạnh phụ trợ của mình và đặt nó vào địa vị của nó.
  24. Trước hết là trong lúc giao hợp nam nữ, con người không còn bị ảnh hưởng về sức mạnh hạ đẳng, mà lại có thể phối hợp được nội cảm mình với nội cảm của vợ làm cho hai nội cảm nhờ đó mà tiến lên mức độ trên tức là mức độ của con người hoàn thiện (l’homme parfait).
  25. Do đó ta thấy rõ ràng không phải xác thân phải được tách rời ra khỏi con người thực, mà chính là cái nội dung chứa đựng ở trong xác thân ấy. Cũng giống như thế, cái có sức nâng cao con người lên một mức độ trên chẳng phải là một cái gì ở một nơi nào xa lạ, mà thực ra chính là Nguồn Lực (la Force) lúc nào cũng tràn đầy trong con người, dầu người ta ở đâu cũng vậy.
  26. Cứ xem bề ngoài thì kết quả thâu thập được không khác gì so với kết quả của các phương pháp luyện tập, trong đó hành giả dùng sức cố gắng của ý chí để loại bỏ hết cả mọi dục vọng và tư tưởng của họ; tuy nhiên các phương pháp này, người thời nay không thực hành nổi.
  27. Trong thời cổ, nhiều người đã thật sự thực hành được phương pháp tập luyện nội cảm như thế, vì ở thời ấy đời sống còn giản dị và hoàn cảnh bên ngoài còn được yên-tịnh.
  28. Vả lại phương tiện sinh nhai khi ấy cũng còn giản dị hơn bây giờ nhiều lắm, nên người ta có nhiều điều thuận tiện khả dĩ ép mình theo những quy-luật nghiêm khắc như thế.
  29. Vì các lẽ trên đây, người thời nay không còn điều kiện dễ dàng để luyện tập nội cảm; vậy nên tốt hơn cho họ là tìm một phương pháp không buộc họ phải sao lãng mọi bổn phận hằng ngày của họ.
  30. Phương pháp này cũng không được buộc họ phải lánh cư ở những nơi yên lặng để tham thiền, ví dụ như ở bờ bể ven sông hay núi cao rừng thẳm.
 
     
 
  © 2014 góc nhỏ