Header image
 
 

Susila Budhi Dharma

Vũ Huy Minh Châu dịch 1972

 
     
 
Nội Dung
  °         Mấy lời mở đầu
  ° 01 - SINOM
  ° 02 - DANDANGGULA
  ° 03 - KINANTI
  ° 04 - PANGKUR
  ° 05 - MÉGATRUH
  ° 06 - SMARANDANA
  ° 07 - ANDANGGULA
  ° 08 - KINANTI
  ° 09 - SINOM
  ° 10 - PUTJUNG
  ° 11 - ASMARANDANA
  ° 12 - PANGKUR
  ° 13 - DANDANGGULA
  ° 14 - KINANTI
  ° 15 - MIDJIL
  ° 16 - SINOM
  ° 17 - PANG KUR
  ° 18 - PUNTJUNG
  ° 19 - MÉGATRUH
  ° 20 - DANDANGGULA
 
 
Minh Châu Vũ Huy Hiền
Cử nhân Luật khoa
Cựu Chánh án tòa Thượng thẩm Saigon
Phụ tá đầu tiên của Subud Việt Nam 1961
Hội trưởng 2 nhiệm kỳ trước 1975 Subud Việt Nam
 
 

 

 

11- Asmarandana

  1. Tuy nhiên mặc dầu cách ăn ở như trên đây có tư chất tốt, nhưng so với trạng thái của con người thực thì còn kém xa…
  2. Vì cách ăn ở ấy cũng chỉ là biểu hiệu của sức mạnh thú vật, đành rằng so với các sức mạnh thú vật thì nó vẫn có một giá trị rất quan trọng. Mặc dầu vậy, thật ra nội-cảm của con người cũng vẫn còn gắn chặt với thế giới súc vật.
  3. Tình trạng sẽ khác hẳn nếu con người ở tại địa vị chính thức của mình là một bậc cao hơn nhiều, từ nơi đó họ có thể tiến dễ dàng hơn tới đời sống viên-mãn dành cho họ.
  4. Nếu họ thành công, họ có thể tuần tự tiến lên những bậc ở trên hơn và cao-quý hơn nữa.
  5. Diễn tả xong ảnh hưởng của sức mạnh vật chất, sức mạnh thực-vật và sức mạnh thú vật, bây giờ ta xét đến sức mạnh con người (forces humaines) là những sức mạnh mà người ta thường gán cho xác thân của con người.
  6. Thực ra, xác thân con người mà không có các sức mạnh con người, thì cũng không được coi là có tư cách một thân người.
  7. Cái mà ở đây ta gọi là sức mạnh con người chính là sức mạnh của nội cảm và của Lương Tri (Conscience) là một năng khiếu trực-giác thông hiểu ý-nghĩa của Vũ Trụ.
  8. Chính vì lẽ trên đây mà xác thân con người mới được gọi là thân người. Vậy thì sức mạnh con người thực-sự thuộc về con người mà xác thân cũng được gọi là thân người.
  9. Vấn đề bây giờ đặt ra là: các sức mạnh nói trên vốn bắt nguồn từ con người ra, sẽ ảnh hưởng vào con người bằng cách nào?
  10. Ta thấy rõ cách tác động của sức mạnh nói trên khác với các sức mạnh thú vật, vì người không ăn thịt người, trừ một số mọi rợ ở trong rừng sâu. Nhưng trong trường hợp này, mấy người mọi rợ ấy không xứng đáng gọi là con người có một xác thân gọi là thân người; người ta phải gọi họ là súc vật thì hơn.
  11. Như vậy ảnh hưởng của sức mạnh con người không phải do ở thức ăn mà ra, nhưng do ở sự kết hợp của đời sống mọi người và của hai giới nam nữ.
  12. Trong thực tế ảnh hưởng của sức mạnh nói trên vào con người rất mãnh liệt, nhưng dầu sao nó là sự tất nhiên của đời sống ta không thể nào tránh được.
  13. Vì chỉ có nhờ ảnh hưởng của sức mạnh con người mà đời sống người ta mới tới chỗ viên mãn được và người ta mới có khả năng tạo nên những sinh vật giống mình.
  14. Do đó cần phải có hai bản thể khác nhau, một nam và một nữ.
  15. Chính vì sức mạnh này có tính chất nhân-loại, nên nó mới ảnh hưởng mãnh liệt đến thế vào xác thân con người cũng có tính chất nhân-loại như nó.
  16. Thực ra, ảnh hưởng của sức mạnh này còn mãnh liệt gấp bội ảnh hưởng của các sức mạnh đã xét ở trên. Tuy nhiên, mặc dầu như thế và mặc dầu tất cả các sức mạnh này đã thực sự ảnh hưởng bằng nhiều cách vào đời sống và sự sinh tồn của con người, nhưng cũng không có gì đáng lo ngại, miễn là con người phải có khả năng tổ chức các sức mạnh ấy thế nào cho nó hợp tác với nhau.
  17. Để diễn tả điều trên đây ta có thể nói rằng: người đàn ông là con kinh (canal) của nguồn sinh lực (la force de vie) đã gợi ra cho họ tình thương yêu đưa tới sự giao hợp với người đàn bà.
  18. Hình như không có lý lẽ gì để cãi lại với sự kiện trên đây vì sự hiện diện của bộ phận sinh dục, sự tác động và tinh khí của nó chứng tỏ là vai trò nói trên thuộc về người đàn ông.
  19. Mà thực ra chính do mệnh trời con người mới được tạo nên để làm trung gian trong việc cấu tạo một con người tương lai, và điều rất hợp lý là phái nam đã được coi là kẻ được tiếp nhận riêng nguồn sinh lực.
  20. Con ơi, dầu như thế, con chớ nên có ý kiến nhầm lẫn về vấn đề nói trên mà sinh kiêu ngạo và tưởng mình có quyền năng. Con đừng bao giờ để xảy ra như vậy, vì vai trò nam giới của con thực ra cũng chỉ là vai trò một người trung gian mà thôi.
  21. Người đàn ông, không hơn không kém, chỉ là một con kinh tiếp dẫn hạt giống cho người phái khác sinh ra đời.
  22. Về phần người đàn bà, mặc dầu về phương diện thể chất và nhân cách, họ ngang hàng, nhưng trong vấn đề nói trên, vì tính chất của họ, họ chỉ có phận sự tiếp nhận hạt giống từ phái nam truyền sang.
  23. Khi việc nói trên đã thành, thì hạt giống để tạo thành người tương lai tăng-trưởng và hoàn thiện dần dần trong bụng mẹ cho tới khi sinh ra với hình dáng một con người.
  24. Vậy nên người đã tiếp nhận và cưu mang được gọi là “mẹ”.
  25. Thật là phép lạ, một việc trọng đại đến thế, mà hoàn thành một cách giản dị như thế và thường khi lại chỉ là để thỏa mãn một sự ham muốn.
  26. Lại cũng là phép lạ, một cái khởi thủy chỉ là chất nước mà rốt cuộc có thể trở thành một cơ thể sinh sống bản-chất không khác gì với bản chất con người. Tuy nhiên việc đó không có gì lạ, vì lẽ chính do mệnh Trời mà cái khởi thủy chỉ là nước đã phát triển thành con người đầy đủ, và chừng nào còn trong bụng mẹ, thì con người chưa ra đời ấy vẫn có thể thâu hút được tinh chất thức ăn của mẹ.
  27. Như vậy dĩ nhiên là từ khi thụ thai đến lúc ra đời đứa bé phải chịu ảnh hưởng thực vật và thú vật.
  28. Vậy nên con người tiếp được thức ăn ngay từ khi thụ thai cho tới khi qua đời và người đàn bà đã cưu mang họ trong bụng được gọi là mẹ của họ.
  29. Như thế đã rõ ràng là có sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sức mạnh con người của hai phái nam nữ trong lúc giao hợp và có thể nhận thấy được phái nào thắng thế trong sự đụng chạm ảnh hưởng ấy.
  30. Sự việc xảy ra như thế này: khi hai bản chất bên nam và bên nữ đều trong sạch như nhau thì sau khi giao hợp sức mạnh nguyên thủy (la force originelle) của người đàn ông thắng thế.
  31. Sức mạnh nguyên thủy (force originelle) có nghĩa là sức mạnh di truyền từ cha mẹ.
  32. Sau khi giao hợp, sức mạnh nguyên thủy của người đàn bà lại trở về với cha mẹ của họ.
  33. Sau đó sức mạnh của người đàn ông tự nó xâm chiếm thân thể người đàn bà đến nỗi, dù muốn dù không, người đàn bà bị tràn đầy sức mạnh đàn ông. Vậy nên sau khi lấy chồng, người đàn bà mang tên chồng.
  34. Trong sự trình bày trên đây chúng ta đã lấy làm thí dụ một sức mạnh căn bản tốt, nghĩa là một sức mạnh con người xứng đáng với con người, nhưng mà thực ra rất nhiều người mặc dầu có hình dáng con người mà bên trong chưa có sức mạnh con người. Do đó vì sự kết hợp đời sống vừa nói trên, bản ngã của người đàn bà không tránh khỏi sự tràn đầy sức mạnh của chồng, chưa phải là sức mạnh con người.
  35. Trên đây là cách tác động của sức mạnh con người. Trong lúc giao hợp giữa nam nữ, luôn luôn giữa các sức mạnh có sự tác động lẫn nhau. Thực ra cần phải nói rất nhiều chuyện nữa về vấn đề tác động của sức mạnh này trong sự kết hợp đời sống nam nữ; nhưng trước hết ta phải giảng giải về các tính chất chính yếu của thân thể con người.
  36. Thực ra bản chất của thân thể con người cũng giống với bản chất của đất về phương diện đất có thể dùng để trồng cây và cung cấp mọi thứ cần dùng cho cây phát triển. Để hiểu rõ thân thể con người cũng là chỗ chứa đựng các tính chất còn tiềm tàng và có thể làm nó nẩy nở như thế nào, thì ở đây ta nên nói sơ lược về sự cấu tạo của đất.
  37. Trước hết có thứ đất hút nước rất nhanh sau khi mưa và làm cho cây mọc thật nhiều trong một thời gian ngắn.
  38. Đất như thế thật rất lợi cho tất cả mọi hình thức sinh sống được thịnh vượng, đặc biệt là cho loài người.
  39. Tính-chất phì nhiêu sinh sản được đủ mọi thức ăn cần cho nhân loại, nên người ta gọi đất ấy là đất vàng (terre d’or).
  40. Đất ấy tương ứng với bản chất của những thân người tốt nhất, có năng khiếu tiếp nhận và làm phát triển sự hiểu biết sâu xa về tâm linh và cả những sự hiểu biết rộng lớn về thế giới bên ngoài.
  41. Khi một người có một xác thân như thế, tiếp nhận được sự giảng dạy về tâm linh thì chẳng bao lâu họ liền biểu lộ ra những kết quả hoặc hiệu quả của sự giảng dạy ấy, và do đó họ trở nên có khả năng làm cố vấn cho những ai cần hỏi đến.
  42. Hơn nữa, nếu họ thâu thái được những kiến thức về sự vật bên ngoài và hiểu được thâm sâu, họ có thể sử dụng ngay được vào sự lợi ích cho nhân quần xã hội.
  43. Chính đó là những người mà xã hội ước mong vì lẽ không những năng lực của họ làm lợi cho xã hội, họ còn là người có sự ổn định nội ngã (stabilité intérieure).
  44. Những người này có ảnh hưởng tốt đẹp cho xã hội, đến nỗi người ta có thể nói rằng họ có công tái tạo đối với những người sống dở, chết dở, vì trong đời họ chỉ gặp sự đen tối.
  45. Người ta cũng có thể nói trong một thứ đất phì nhiêu như loại nói trên, ảnh hưởng của lửa, gió, nước và đất đều mạnh ngang nhau.
  46. Những tình trạng như trên đây, tạo thành một thứ đất phì nhiêu, thật là một thứ đất tốt hơn tất cả.
  47. Mặt khác, đất này lại còn được phì nhiêu thêm nhờ các núi chung quanh có khả năng mang lại cho nó những nguyên tố để tạo thành một sức mạnh thật quân bình (une force bien équilibrée).
  48. Nếu ta so sánh bản chất của thứ đất như trên với con người thì cái dục vọng căn bản của con người: liều lĩnh (temerité), hung bạo (violence), kiên nhẫn (patience), cảm thụ ( réceptivité) sẽ tạo thành một sức mạnh thật quân bình (une force bien équilibrée) trong con người.
  49. Cũng như đất ấy có núi bao chung quanh, con người cũng luôn luôn có những sức mạnh vô cùng mãnh liệt bao chung quanh và thấm nhập vào nội cảm của họ.
  50. Vậy nên một người như thế sẽ không làm gì tổn thương đến danh dự của mình.
 
     
 
  © 2014 góc nhỏ