Hội nghị Subud Thế giới 2014 tại Puebla Mexico

Aamirudin Nguyễn Như Tuyền

Mục đích của tôi đi dự HNSBTG kỳ này, trước nhất là làm bổn phận của một hội viên Subud và của một phụ tá của BAPAK, do đó tập Latihan tại Hội Nghị là chính, thứ đến tham dự các trắc nghiệm tuyển chọn các chức vụ của Subud và các workshops mà mình thích là việc phụ.

Rời Sydney, Úc Châu 3 ngày sau tháng Ramadan 2014, trong bầu không khí lành lạnh của cuối Đông, bỏ lại đằng sau mọi lo âu, phiền toái về đời sống thế gian, ghé Los-Angeles 2 ngày để nghỉ chân.

Tôi đến Mexico vào giữa đêm 01/08/14 và đến khách sạn vào 4 giờ sáng hôm sau.

Theo thống kê tổng số người tham dự HNSBTG kỳ nầy khoảng 1600-1800 người của trên 40 quốc gia đến tham dự. Một số anh chị em từ một số nước ở Phi Châu và Nam-Mỹ không xin được visa để vào Mexcico.

Các anh chị em SBVN ở VN và Hải ngoại đến dự hội nghị kỳ này:

Phái đoàn chính thức của VN: Bustami (trưởng đoàn), chị Karmila Thanh, Diễm Phúc. Ngoài ra Kurnia Bửu Linh và cô Hartini Tâm Đan (đi tự túc).

Áo: Chị Ranita và Melissa (con gái chị Ranita)

Mỹ: Hoàn-Toàn Thăng, bác sĩ Liên và cô Em

Pháp: Chị Lan-Thanh, Anh Minh-Thuần

Úc : Minh-Sư, Ân-Điển và hai con: Sophia và Francis, Beata (Định) và Aamirudin.

 

LỄ KHAI MẠC HỘI NGHỊ SBTG KỲ 14, ngày 03.08.2014

Trưa:  - Chào mừng các đại biểu của các nước và toàn thể anh chị em Subud trên toàn thế giới đến tham dự HNSBTG kỳ thứ 14 tại Puebla Mexcico.

          - Chào đón Governor của Puebla đến tham dự

Tối: Chính thức Khai mạc Hội nghị

          - Diễn văn chào mừng của Chủ-Tịch WSA

          - Thông điệp của IBU RAHAYU gửi Hội nghị

          - Chương Trình Văn Nghệ chào mừng Hội Nghị: với những Vũ-khúc truyền thống và âm-nhạc sống động, vui tươi mang sắc thái Văn Hoá đặc trưng của người Nam-Mỹ.

Dưới đây là những cảm nhận và hiểu biết của tôi về HNSBTG kỳ này:

A/Thông điệp của Ibu Rahayu gửi đến Hội Nghị:

- Ibu chào mừng HNSBTG 2014 tại Puebla, Mexico, Ibu cáo lỗi cùng toàn thể anh chị em Subud, vì lý do tuổi tác và sức khỏe nên không thể đến dự HN được.

- Ibu nhấn mạnh đến tầm quan trọng của HNSBTG mỗi 4 năm một lần.

- Ibu sơ lược khái quát về nguồn gốc và lịch sử của nhân loại:

Thượng Đế Toàn Năng là Đấng Tạo-Hóa của muôn loài, muôn vật. Đấng tạo nên Vũ-trụ, tạo nên những gì mà mắt thường phàm trông thấy và không trông thấy.

Lịch sử của nhân loại từ khởi thủy cho đến ngày nay: Thượng Đế Toàn Năng qua các thời đại đã gửi xuống thế gian các Thiên-Sứ của Ngài từ ADam & Eva đến Moise, Christ, Mohammad và Bapak Mohammad Subuh.

Bapak Subuh là người đầu tiên tiếp nhận Latihan Tâm Linh Subud: Ân-Huệ của Thượng Đế Toàn Năng ban xuống cho nhân loại ngày nay.

Bapak đã tiếp nhận từ Thượng Đế Toàn Năng những đường hướng (guide line) về cơ cấu tổ chức Subud: Quản trị (committee) và Tâm Linh (kedjiwan) từ quốc gia đến quốc tế, cũng như những nhiệm vụ và trách nhiệm của từng thành viên của QT: WSA,ISC, IH, SSICA, SDIA, SIHA, SYAI, SESI .v.v.. Zone (1 đến 9), Quốc gia: Hội đồng Quản trị, Hội đồng Phụ tá .v.v.

Sự tiếp nhận những chị dẫn này của Bapak từ Thượng Đế Toàn Năng, nó phản ảnh mọi mặt thực tại của Subud và có viễn kiến lâu dài cho tương lai của Subud. Do đó không được dùng tâm và trí để thay đổi những chỉ dẫn này.

- Nhiệm vụ của người Subud: có hai nhiệm vụ chính:

1/Thờ phượng Thượng Đế Toàn Năng (tập Latihan chuyên cần)

2/ Sống đời sống thế gian

 - Nhiệm vụ của Phụ-Tá: Khi giải thích Subud cho hội viên mới, Phụ tá phải giải thích thật rõ ràng về Ý-Nghĩa và tôn chỉ của Subud:

         a) Subud không phải là một tôn giáo

         b) Subud là một hội tu tập tâm linh (Spiritual Association ), hội viên Subud thuộc đủ mọi thành phần, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc, màu da…

        c) Người Subud là người tiếp nhận được Quyền-Năng của Thượng Đế Toàn Năng (bằng cách tập Latihan tâm linh Subud). Chính Quyền-Năng này thanh lọc thân tâm trí để linh-hồn trở thành một linh hồn của một NGƯỜI HOÀN-TOÀN: Người có một đời sống Chân Chính đúng theo Thánh-Ý của Thượng Đế Toàn Năng.

d) Khi Phụ tá giải thích Subud cho hội-viên mới:

1/ NÊN đọc và dựa vào:
a/ Những chỉ dẫn của Bapak (guide line) về Subud
b/ Các bài nói chuyện của Bapak giải thích về Subud
c/Những lời khuyên của Bapak cho Phụ tá

2/KHÔNG NÊN:
a/ Giải thích Subud theo sự hiểu biết và kinh nghiệm của chính bản thân mình.
b/ Không giải thích Subud lấy từ những nguồn tài liệu ngoài Subud

-Tầm mức quan trọng của HNSBTG

-Sự phát triển SUBUD: Sự phát triển Subud khác hẳn với các hội-đoàn và các tôn giáo. Sự phát triển Subud đưa vào sự THỜ PHƯỢNG Thượng Đế Toàn Năng với lòng Chân-Thành, Tin Tưởng và Quy-Thuận vào Quyền Năng của Thượng Đế Toàn Năng

-Kết thúc: Ibu cầu nguyện Thượng Đế Toàn Năng cho Subud sẽ tiếp tục phát-triển.

Ibu giao cho những mầm-non, mới và trẻ trong Subud tiếp tục nhiệm vụ, nhờ đó Subud sẽ tiếp tục tăng trưởng và phát triển và kết quả là cái gì đó đã trở nên có ý nghĩa mà những người khác sẽ bắt chước.

Tóm lại: gần một thế kỷ qua, nhờ ân-huệ của Thượng Đế Toàn Năng, Subud đã và đang tăng trưởng và phát triển trên nhiều quốc gia trên thế giới; bên cạnh đó cũng có một số vấn để còn tồn tại, lý do nhiều hội viên mới, những người trẻ đã không được Phụ tá giải thích rành mạch, chính xác về ý nghĩa và mục đích của Subud. Phụ tá thường giải thích Subud cho hội viên dựa vào kinh nghiệm của bản thân hoặc những tài liệu ngoài Subud, do đó gây ra hiểu lầm về Subud. Nhiều người tưởng Subud giống như các hội đoàn, tôn giáo khác nên họ dùng tâm trí muốn thay đổi cả về cơ cấu tổ chức của Subud .v.v.

Ibu nhấn mạnh là đã đến lúc phải trở về với ý-nghĩa nguyên thủy của Subud: Phải dựa vào những chỉ dẫn (guidelines) và các bài nói chuyện của Bapak đã tiếp nhận từ Thượng Đế Toàn Năng về tổ chức quốc gia và quốc tế, nhiệm vụ của Phụ tá, Hội đồng Quản trị, Hội viên mà thực hiện và giải thích cho hội viên mới. Cương quyết loại bỏ những gì không đúng với những chỉ dẫn của Bapak.

B/ TUYỂN CHỌN CÁC CHỨC VỤ CỦA SUBUD THẾ GIỚI 2014-2018

1/ QUẢN TRỊ: Chủ tịch WSA, WSA ceo, chủ tịch SDIA, chủ tịch SICA, chủ tịch SESI, chủ tịch SYAI, Trusty MDF, chủ tịch SIHA.

Đắc cử vào các chức vụ QT kỳ này là những người trẻ (50, 60 tuổi) (tuyến chọn bằng testing, sau đó người cao phiếu nhất sẽ được đại biểu các quốc gia tham dự hội nghị bỏ phiếu chấp thuận)

Chủ tịch zone đã được Phụ tá Quốc tế test và tuyến chọn trước HNSBTG

Chủ tịch zone 1&2 niên khoá 2014-2018 là SURYADI (Nam dương, cháu nội của Bapak)

 
   

2/ TÂM LINH (kedjiwaan )

Trắc Nghiệm để tuyển chọn 18 Phụ tá Quốc tế của 3 Area: I, II và III

- Muốn được trắc nghiệm để là Phụ tá Quốc tế các ứng viên phải hội đủ các điều kiện sau đây:

a/ Các ứng viên được các Phụ tá Quốc gia tuyển chọn và gửi đến Phụ tá Quốc tế trước Hội Nghị

b/ Phải có đầy đủ sức khỏe, thời giờ và khả năng ngoại ngữ (Anh văn)

c/ phải có mặt tại hội nghị

- 2 câu testing cho mọi ứng viên Phụ tá Quốc tế:    

1/ Đức tính (quality) để là một Phụ tá Quốc tế? (shows your quality to be IH?)

2/ Khả năng của của anh/chị làm việc chung với nhau trong Hội đồng Phụ tá Quốc tế (shows your ability to work as part of team IH?) 

- Ứng viên đạt được kết quả đồng thuận cao nhất qua trắc nghiệm sẽ được chọn.

Trước đây việc tuyển chọn Phụ tá Quốc tế phân chia đều cho các quốc gia trong vùng, nhưng kỳ này chỉ dựa vào kết quả của 2 câu trắc nghiệm, ai cao nhất sẽ được chọn không phân biệt quốc tịch, thí dụ kết quả kỳ này ở vùng I (zone 1+2): 6 Phụ tá Quốc tế (3 nam và 3 nữ) đều là người Úc và người Tân Tây Lan,  không có ai là người Nam Dương, Ấn Độ, Mã Lai ...

Hoàn Toàn (Phan Tiền Thăng) là người đắc cử Phụ tá Quốc tế ở area III (zone 7, 8 và 9)

C/ SDIA

SDIA: viết tắt của Susila Dharma International Association

- Thành lập từ năm 1968, là một nhánh của WSA

- Susila Budhi Dharma có thể được dịch như: CHỈ DẪN TỪ BÊN TRONG ĐỂ ĐI ĐẾN NHỮNG HÀNH ĐỘNG THỰC TIỂN TRÊN THẾ-GIAN.

- Sứ mệnh của SDIA là giảm bớt sự khổ đau của nhân-loại và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của con người

- Là một tổ chức từ phi lợi nhuận, thực hiện các mục đích từ thiện của Subud

- SDIA giữ vai trò Cố vấn cho ECOSUC, UNICEF và DPI

- Hiện nay có 22 quốc gia là thành viên của SDIA (trong đó có VN)

- Hiện có trên 40 dự án đang hoạt động trên một số quốc gia trên thế giới.

Các dự án chủ yếu về 3 lãnh vực: Giáo dục , Sức khoẻ và Phát triển cộng đồng

- Chủ tịch SDIA: nhiệm kỳ 2014-2018: KOCHAR PARVA (USA)

(xin xem Báo cáo của cô Hartini Tâm-Đan về SDIA tại HNSBTG 14 tại Mexico) [bấm vào tiêu đề]

Trải qua các HNSBTG mà tôi đã được tham dự: 1989 (Úc), 2005 (Áo), 2010 (Tân Tây Lan) và 2014 (Mexico), sự phát triển của SDIA đã mỗi ngày một rộng lớn trên khắp thế giới, đó là nhờ sự hy sinh, tận tụy làm việc trong sự thương yêu, hòa hợp và chuyên cần thờ phượng Thượng Đế Toàn Năng với sự QUY THUẬN THÀNH TÂM TIN CẬY vào Thượng Đế Toàn Năng nhờ đó TIẾP NHẬN được những CHỈ-DẪN của Thượng Đế Toàn Năng trong việc Thực Hiện Thánh Ý của Ngài cho toàn thể nhân loại.

D/ SICA: Subud International Cultural Association

Văn hóa đến từ chữ 'BUDHI' trong SUSILA BUDHI DHARMA.

Văn hóa là Latihan của đời sống.

Bapak hy vọng rằng qua SICA , hội viên Subud, những người có tài-năng trong những lãnh vực đặc biệt sáng tạo ra cái gì đó thật sự mới hoặc khác biệt, những cái đó sẽ tác động đến những người không phải là Subud và qua các hoạt động nghệ thuật, văn hóa của SICA, SUBUD sẽ lan rộng và phát triển.

Trong HNSBTG 14, nhiều hoạt động nghệ thuật: Triển lãm về tranh ảnh, hội hoạ, điêu khắc, âm nhạc, thời trang được trình diễn và trưng bày.

E/ MSF: MUHAMMAD SUBUH FOUNDATION

 Thành lập vào năm 1991 do Varindra Vittachi, cựu Chủ tịch WSA. MSF là nơi để giữ gìn và bảo quản tài sản Subud được chắc chắn và an toàn về lâu dài, là nơi để tiếp nhận những hiến tặng tiền bạc, của cái và tài sản của các hội viên và của các kinh doanh Subud. Hỗ trợ các nhóm Subud trên khắp thế giới có riêng căn nhà Subud cho mình.

Hỗ trợ tài chánh cho Phụ tá Quốc tế đến thăm các nhóm Subud trên thế giới.

F/ SESI:  Subud Enterprise Services International.

Trong Hội Nghị kỳ này SESI đã có nhiều buổi thuyết trình về các hoạt động kinh doanh trên nhiều quốc gia. Bên cạnh đó nhiều buổi trình bày về những thành công, kinh nghiệm của những nhà kinh doanh Subud trên nhiều lãnh vực.

Tôi thích nhất là được xem cuốn phim về những hoạt động của dự-án KALIMATAN từ khởi thủy đến ngày nay. Cuốn phim đã làm tôi xúc động và cảm phục những sự can đảm, chịu đựng gian khổ, hy sinh cả cuộc đời của những người Subud tiên phong của dự án. Nếu không được xem tận mắt những thước phim trình chiếu, tôi không thể hình dung được các hoạt động của họ. Theo tôi, sở dĩ có được như vậy là nhờ vào niềm tin mãnh liệt của họ vào Thượng Đế Toàn Năng, vào Bapak, vào tương lai của miền ĐẤT-HỨA mà Thượng Đế Toàn Năng đã ban cho SUBUD: KALIMANTAN.

Nhìn MANSUR GEIGER, một nhà địa chất (geologist) trẻ trên 30 tuổi, mặt mày non choẹt, cầm dao chặt cỏ và cây rừng để đi lúc ban đầu, này đã trên 70 tuổi với khuôn mặt sạm nắng, đôi mắt sáng ngời, giọng nói sang sảng làm tôi cảm phục.

Từng đoàn người lúc đầu ngồi trên những thuyền chèo bằng tay, rồi thuyền máy đến trực thăng để chuyên chở dụng cụ, thực phẩm đến những nơi đặt giàn khoan, những người công nhân này đã trải qua 3 thế hệ làm việc cho dự án.

Nhìn những căn nhà chứa hàng ngàn, hàng vạn những mẫu đất khoan. Phần lớn những mẫu đất đã được gửi đi thử nghiệm để tìm kiếm vàng, đồng, sắt, nhôm .v.v.

Bên cạnh đó còn có các dự án: Nhà ở cho nhân viên và gia đình của họ làm việc cho dự án, trường học , bệnh xá, những chương trình giáo dục về trồng trọt, hướng nghệ, vệ sinh môi trường .v.v.

Xem cuốn phim tôi mới thấy người Subud, người tiếp nhận được Quyền Năng của Thượng Đế Toàn Năng làm việc dưới sự chỉ dẫn của Thượng Đế Toàn Năng là như thế nào?

Tôi mới cảm nhận và hiểu biết phần nào giá trị của các công việc trên thế gian này là thế nào: tiếp nhận, thực hành, học hỏi, trãi nghiệm và khi hoàn thành sẽ trở về.

Cảm tạ Thượng Đế Toàn Năng đã ban Ân-Huệ cho tôi được đến dự HNSBTG 14 tại Mexcico.

Nhờ sự chuyên cần tập luyện Latihan, tôi đã tiếp nhận được nhiều Ân-Huệ của Thượng Đế Toàn Năng cũng như thực chứng được nhiều điều hữu ích cho con đường tu tập SUBUD của tôi. 

Còn gì Vui Sướng và Hạnh Phúc cho bằng khi mình tiếp nhận được sự Chỉ Dẫn của Thượng Đế Toàn Năng khi còn đang sống ở trên thế gian này.

Cầu xin sự BÌNH AN và PHƯỚC LÀNH của Thượng Đế Toàn Năng đến cùng tất cả các anh chị em Subud của tôi.

Amen

Aamirudin Nguyễn Như Tuyền

 

 
 
  © 2014 Góc Nhỏ