Diễm Liên
màu aquarell, 24x32, 3.2024
 

Màu aquarell

Đã rất lâu rồi tôi ngưng vẽ màu aquarell, một loại màu nước rất khó vẽ, kỹ thuật hoàn toàn ngược với màu acryl hay màu dầu.

Khi vẽ một bức tranh phần khó nhất với tôi là phần nền. Thí dụ vẽ một thiếu nữ, phía sau cô này là lũy tre xanh. Nét phác lũy tre phần nền lúc đầu và khi xong hoàn toàn khác nhau. Tôi thay đổi bố cục cho đến khi nào vừa ý thì thôi. Với lối vẽ thay đổi liên tục như vậy, tôi chỉ có thể vẽ màu dầu hay màu acryl. Màu aquarell hầu như không thể sửa hay chế biến được.

Trên youtube tình cờ thấy được clip của họa sĩ Misulbu, người Hàn quốc. Họa sĩ này vẽ chân dung bằng màu aquarell, có thể tóm tắc hai chữ tài nghệ của anh: thần sầu. Độc đáo nhất của anh họa sĩ này là chỉ dùng có 2 cây cọ. Cây to nhất để vẽ phần nền và một cây cọ kiểu như cọ Tàu, để vẽ từ nét lớn tới nét thật nhỏ. Trong khi tôi phải dùng một bộ cọ 4 cây từ lớn tới thật nhỏ để vẽ như các họa sĩ Tây phương.

Xem liên tiếp vài video của anh, nỗi hứng trở lại. Tôi lấy các tấm tranh vẽ chân dung bằng aquarell khi xưa đem ra sửa lại. Quá khó, có tấm bây giờ trông đỡ đỡ hơn, có tấm mèo vẫn hoàn mèo. Vẽ tấm mới có lẽ còn dễ hơn là sửa.

Tấm ca sĩ Diễm Liên này là tấm đầu tiên sau khi học lóm vài video của họa sĩ Misulbu. Hy vọng vẽ vài bức sẽ được khá lên chăng?

Tranh aquarell có hai điểm lợi, diểm thứ nhất không mất quá nhiều thời gian, vẽ để trình bày cho một bài gì đó trên web Góc Nhỏ thì vẽ màu aquarell là tiện nhất. Điểm lợi thứ hai: số lượng tranh vẽ quá nhiều, chứa tranh là cả một vấn đề với tranh sơn dầu. Một số lớn tranh sơn dầu vẽ xưa kia, bây giờ nhìn lại không còn thích nữa, tôi bao tranh lại cất xuống nhà kho. Chỉ để trên nhà những bức còn thích, vài tháng treo thay đổi một lần. Tranh aquarell ngược lại vẽ mấy trăm tấm cũng chẳng mất bao nhiêu chỗ chứa.

Lê Nguyễn, 3.2024