Tưởng nhớ Leonard Van Willenswaard

Raymond Lee

 
     
  Leonard, sống ở Hòa Lan, đã hoàn thành nhiều vai trò trên bình diện quốc gia và quốc tế trong nhiều năm và qua đời vào ngày 28 tháng 1 năm 2024, thọ 81 tuổi.

Một người trầm lặng

của Raymond Lee, Subud Indonesia

 

Leonard thường là người cao nhất trong phòng. Anh cũng là người im lặng nhất.

Tuy cao nhưng anh ấy không bao giờ coi thường mọi người mà luôn đối xử với mọi người một cách nhẹ nhàng nhưng nghiêm túc.

Tôi đã làm việc với Leonard trong những năm 1980 và 90. Leonard điều khiển Usaha Mulia BV, một công ty hải ngoại được thành lập để nắm giữ khoản đầu tư từ hơn một nghìn nhà đầu tư Subud trên khắp thế giới vào Trung tâm S Widjojo, tòa nhà văn phòng ở Jakarta mà Bapak đã thành lập. Rất nhiều câu hỏi từ nhà đầu tư. Bất kể khoản đầu tư của họ lớn hay nhỏ, anh đều đối xử với mọi nhà đầu tư bằng sự kiên nhẫn và siêng năng như nhau.

Leonard tham gia vào dự án S Widjojo thông qua công việc toàn thời gian của mình tại ITI, công ty thương mại Hòa Lan do Maarten Giel thành lập, công ty được sở hữu một phần bởi các cổ đông của Subud và là nơi ông đã làm việc trong nhiều năm để điều hành tài chính cho đến khi ITI được bán.

Việc tham gia của anh ấy với S Widjojo đồng nghĩa với việc anh phải thực hiện chuyến bay dài đến Jakarta ở hạng phổ thông, một khó khăn đối với một người cao lớn như vậy. Những chuyến bay dài cũng có nghĩa là không được hút thuốc trong nhiều giờ, khi mà vào thời đó, Leonard hiếm khi không có điếu thuốc trên tay. Trên thực tế, khi nghĩ đến Leonard, tôi hình dung anh ấy đứng thờ ơ, một tay khoanh trước bụng đỡ cánh tay còn lại ở khuỷu tay, tay phải cầm điếu thuốc gần miệng. Anh luôn nở nụ cười dịu dàng.

Các cuộc họp hội đồng quản trị và cổ đông của S Widjojo thường rất căng thẳng nhưng Leonard không bao giờ đánh mất sự bình tĩnh hay sự hiện diện bình tĩnh của mình. Anh ấy không bao giờ đòi hỏi, cũng không thống trị. Tuy trầm lặng nhưng anh không im lặng cũng không thụ động. Anh đợi đến lượt mình phát biểu, hít một hơi thật sâu và nói, 'à...', sau đó đưa ra ý kiến ​​​​của mình một cách cân bằng, công bằng và không vụ lợi.

Leonard, người thứ hai từ trái qua - Reineke, vợ anh ngồi kế bên.
 

Leonard đã tham gia rất tích cực vào lảnh vực quốc tế. Ngoài việc hỗ trợ dự án Kalimantan Gold, anh còn là thủ quỹ ở nhiều vị trí cũng như thành viên hội đồng quản trị MSF. Chức vụ cuối cùng của anh là thủ quỹ của Susila Dharma ở Hòa Lan. Không quá khi nói rằng Leonard hoạt động như một trụ cột của Subud Hòa Lan và của nhiều tổ chức Subud quốc tế. Tất cả những người làm việc với anh đều kính trọng sự hiện diện đều đặn, độ tin cậy và sự cống hiến không mệt mỏi của anh cho Subud.

Là con trai của một mục sư, anh được nuôi dưỡng theo truyền thống Calvin1, điều mà đôi khi anh phải vật lộn với nó. Vợ ông, Reineke, bị bệnh MS nhiều năm trước khi qua đời. Họ cùng nhau nuôi sáu đứa con. Tôi chưa bao giờ nghe Leonard phàn nàn, thay vào đó anh mang gánh nặng của mình một cách nhẹ nhàng và nói về chúng với sự hài hước nhẹ nhàng.

Lần cuối tôi gặp Leonard là vào năm 2023, khi tôi đến nhà thăm anh. Anh sống một mình, xung quanh là những trò chơi để giải trí cho nhiều đứa cháu của mình khi chúng đến thăm anh. Anh nói rằng bệnh ung thư của anh đã đến giai đoạn cuối. Với tính hài hước khô khan đặc trưng, ​​anh ấy nói với tôi: ‘Các bác sĩ đã cho tôi một thời gian ngắn để sống. Đó là hai năm trước đây. . . Chà, tôi vẫn còn ở đây.'

Vì bản chất trầm lặng và thích ở phía sau, nhiều thành viên Subud có thể không biết đến Leonard, hoặc ít nhất có thể không biết rõ về anh. Những người biết anh sẽ luôn nhớ anh. Những người không làm như vậy đã bỏ lỡ cơ hội gặp được một tâm hồn cao thượng và dịu dàng.

___________

1 Truyền thống Calvin: Truyền thống Calvin (hay còn gọi là Calvinism) là một phong trào tôn giáo được lập ra dựa trên các ý tưởng của nhà triết học và giáo sư người Thụy Sĩ John Calvin (1509-1564). Calvinism được coi là một nhánh quan trọng của Cải Cách Tôn Giáo và đã có ảnh hưởng sâu rộng đến tín ngưỡng và văn hóa ở châu Âu và các nơi khác trên thế giới.

 

 

 
 
   
  © 2024 Góc Nhỏ