Header image
góc tin tức

Giọng Ca Vàng 2011

Trung tâm Asia & Đài truyền hình SBTN

Thứ bảy 10.12.2011 kết quả vòng bán kết:

Lindsey Đỗ Tiên Dung ái nữ của Hartono & Murwani đã đứng hạng 3, nên được tiếp tục thi vòng chung kết.

Vòng chung kết sẽ được tổ chức vào ngày chủ nhật này 18.12.2011 tại Trung Tâm Asia ở Garden Grove.

Ủng hộ cho Lindsey Đỗ Tiên Dung số dự thi 22 gửi email về:
giongcavang2011@sbtn.tv
hay giongcavang@trungtamasia.com . Bắt đầu từ 13:00 giờ đến 17:00 giờ Cali - Âu châu từ 21:00 giờ - Việt Nam từ 2:00 giờ sáng ngày thứ hai.

 
 
Phiếm:
 

Chuyện phím: Điểm Qua Vòng Sơ Kết Giọng Ca Vàng 2011 - TT Asia

Ngọc Thiên Hoa
tháng 10/3/2011

Năm 2011 trong nước là năm bội thu thi giọng ca như "Tiếng ca học đường, Giọng ca vàng ngành giáo dục, Tiếng hát mãi xanh, Bông lúa vàng, Giọng ca vàng truyền hình Asia... Ở ngoài nước, gần đây, với thông lệ cứ 2 năm một lần, Trung tâm (TT) Asia kết hợp với đài STBN tổ chức "Giải giọng ca vàng". Sau 3 lần tổ chức đã chọn ra các "trạng nguyên" trên sân khấu TT Asia" với Đặng Thế Luân (2005), Võ Quốc Khanh (2007) và Lê Anh Quân (2009). Năm 2011, năm thứ 4 của "Giải giọng ca vàng" - "một sân chơi - nơi giải trí" (chữ dùng của hầu hết các thí sinh) cho những ai muốn trở thành ca sĩ. Cuộc đua giành chức trạng nguyên của TT Asia với hơn một trăm rưỡi thí sinh chủ yếu ở xứ cờ hoa - Hoa Kỳ còn lại 54 thí sinh. Trong đó, chúng ta thấy có 1 thí sinh đến từ xứ sở Kangaroo, láng giềng Canada và 1 thí sinh đến từ vùng trời mây trắng New Zeland. Cuộc tranh tài đã đi được 1/2 chặng đường vui nhộn và nhiều điều thú vị cộng trừ cho khán giả trên băng tần 2072 SBTN và trên YouTube.

Nhìn tổng quan, với một sân khấu hoành tráng đầy màu sắc "không thay đổi" của đài SBTN và đội ngũ thí sinh trẻ trung, thật thà, trang phục lịch sự với nam comle, nữ áo dài truyền thống, áo dạ hội đầy màu sắc và khả năng hát hết mình của họ đã mang lại nụ cười hài lòng, thông cảm cho khán giả. Chính sự thành công đó đã lấn át những cát sạn (về kỹ năng "hát nhép" vụng về, thiếu tinh tế trong từng động tác biễu diễn, những lúng túng trong phần chia xẻ tâm sự có chút thiếu tính nghiêm túc, những cách ăn mặc "phản cảm" hay qúa đơn giản và thái độ cợt đùa của một vài thí sinh tưởng mình "ăn chắc thiên hạ" khiến khán giả... chau mày!). Gần 1 tháng từ 1/9/ đến 26/9/2011, vòng sơ kết đã bắt đầu với thí sinh Phạm Trần Công Thiện (#1) khép lại với thí sinh đặc biệt Bùi Đình Hiệp (#54) để mở ra vòng bán kết, chung kết "đá bóng trên sân khấu" của TT Asia đầy hấp dẫn.

I. Tình hình chung:

1. Hành trình 1 tháng tranh tài:

- Những tâm tình chia xẻ: 54 thí sinh vòng sơ kết đã chia xẻ những kỷ niệm khiến người nghe tràn đầy thông cảm (rớt micro phone và té xuống sân khấu, ca sĩ nhí còn phải đút cơm ăn, chạy đến phòng dự thi trễ nhưng cũng được chọn solo, cùng mẹ té xuống nước, run trước khán giả, rớt yếm trong, đứt nút áo khi hát... ). Người nghe cũng xót xa, ngậm ngùi khi các thí sinh tâm sự (cha mẹ không cho đi hát mà vẫn cố trốn đi, xa Việt Nam, xa ba mẹ, tuổi lớn vẫn đi thi để tìm niềm vui giữa chốn đông người, bị thương tật vẫn đam mê thi hát..).

- Những ước mơ: Các thí sinh nói lên ước mơ chính đáng có ích cho cộng đồng như Nguyễn Công Danh (#2), Huỳnh Phi Tiễn (#6), Trần Hồng Bích Đào (#33), Hồng Diễm (#12). Họ mong muốn thành bác sĩ. Ước mơ thành giáo viên như La Thúy Anh (#3). Mơ thấy mặt bố một lần như Huỳnh Tấn Hiệp (#9). Mong thành y tá như Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (#32). Uớc mơ có nhà hàng như Đan Kim (#17). Ước thành dược sĩ giúp bệnh nhân như Nguyễn Hoàng Thúy Vi (#47). Ước mơ "dự định những sản phẩm âm nhạc" như Lê Quốc Tuấn (#13). Mơ "thành ca sĩ, nhạc sĩ" như Phi Khánh (#51). Bên cạnh đó, những thí sinh ước mơ đứng trên sân khấu TT Asia như La Thúy Anh (#3), Sỹ Phú (#5), Lê Đức Long (#9). Vui hơn có Phạm Tuấn Ngọc (#42) mới 20 tuổi mà "muốn làm ca sĩ, muốn có vợ để cứng cáp hơn".

- Mơ đoạt giải: Dù cuộc đời có "những ước mơ không bao giờ đến" nhưng thí sinh vẫn cố gắng mơ ước. Mơ đoạt giải "Giọng ca vàng" có Lê Quốc Tuấn (#13), La Thúy Anh (#3), Nguyễn Trần Hữu Đại (#10), Đan Kim (#17), Nguyễn Huy (#20)...

- Sự may mắn: Phần lớn thí sinh dự thi đều có sự đam mê ca hát và có trang bị kiến thức cũng như "vũ trang" đầy đủ "khí giới đạn dược". Họ được đào tạo từ các trường Cao đẳng, Đại học Quốc gia Âm nhạc, Nhà Văn hóa Thiếu nhi như Phạm Trần Công Thiện (#1), Nguyễn Trần Hữu Đại (#10), Bích Thảo (#46), Nhật Lâm (#39), Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (#32). Họ có xuất thân từ gia đình nghệ sĩ, nhạc sĩ như Nguyễn Hoàng Anh Thư (#53), Nguyễn Hoàng Thúy Vi (#47), Nguyễn Xuân Huy (#43). Họ có trình độ văn hóa (từ trung học trở lên), có nghề nghiệp vững (kỹ sư, doanh nghiệp, thợ nails, thương mại, thợ tóc, thiết kế quần áo...).

- Những nét độc đáo: Thí sinh Đặng Hưng Phát (#35) xưa nay chỉ "hát thầm, hát không ra tiếng, hát vu vơ" mà dám đi thi. Khác hơn chút có thí sinh Đặng Thị Minh Hằng (#24) chưa hề hát ở đâu và trốn cha mẹ để đi thi. Nổi trội nhưng không mấy thành công là thí sinh Phi Khánh (#51) với tác phẩm chưa đặt thể loại (nhạc không cần nhạc nền + ráp từng khúc) là bài "Lời không nói" khiến chúng ta "thưởng thức" xong phải... lắc đầu thương cảm. Hơn cả sự dũng cảm là Lê Văn Tiến, thí sinh lớn tuổi nhất này đã tự nhận mình có "giọng truyền cảm" kiểu "gừng càng già càng cay" nhưng tiếc thay, "củ gừng" này không cho khán giả nếm vị cay độc đáo của gừng. Thế nhưng, thí sinh... tiền bối này sẽ trở thành "khách mời" đặc biệt trong vòng chung kết "Giải giọng ca vàng 2011".

Nét độc đáo này còn thể hiện ở các thí sinh có giọng hát giống các bậc đàn anh, cha chú. Chúng ta thấy Huỳnh Phi Tiễn (#6) không thua gì giọng danh ca Chế Linh. Huỳnh Tấn Hiệp (#9) gần gần với Nguyên Khang (chê khen còn tùy). Đan Kim (#17) từ vóc dáng, mặt mũi tới giọng khàn cũng giống Phương Thanh (chê khen còn tùy). Nhật Lâm (#39) giống giọng Tường Nguyên (khen chê còn tùy). Tiếc rằng, phần dự thi của Hoàng Thiên Khánh không được TT Asia chấp nhận gởi DVD, nếu có, chúng ta sẽ thấy chất giọng một Đàm Vĩnh Hưng thứ hai trẻ trung, hấp dẫn hơn được sáng chói trên sân khấu của những người yêu nghệ thuật hơn yêu "định kiến"!

- Ý thức nguồn gốc, dân tộc, có tình người: Thể hiện ở thí sinh Đặng Hưng Phát (#35) khi em kể lại đã dám hát bài "Phượng hồng" bằng tiếng Việt giữa người Mỹ cho người nước ngoài hiểu được âm nhạc Việt Nam như thế nào? Điều này, không như những người tự ti dân tộc không dám mở nhạc Việt trong tiệm mình nhất là các ông bà chủ tiệm nails vì sợ... mất khách nhưng lại mở nhạc Mễ, Pháp, Tàu... thì cho rằng những nhạc ngoại ấy là OK. Thêm vào đó, ý thức nguồn gốc rất rõ trong Ngô Như Thủy (#49): "tuy mình sanh ở đây nhưng mình có thể học hỏi về nguồn gốc của mình". "Vì người Việt Nam mà tôi phải hát, hát rất hay để xiết chặc tình người" (Nguyễn Văn Ráng Anh #31). Nếu đoạt giải sẽ "trích phân nửa giải thưởng dành cho em bé và gia đình khó khăn" (Bích Thảo #46). "đem tiếng hát phục vụ đồng bào" (Nguyễn Ngọc #50), "muốn có tiền để làm từ thiện vì quê em nghèo lắm" (Bích Phượng #30)...

- Tự khẳng định mình: Muốn nổi tiếng về tài năng hơn là nổi tiếng nhờ "đi đường tắt". Điển hình có thí sinh 28 tuổi bị thương tật từ tấm bé là Bùi Đình Hiệp (#54). Thí sinh này không đến dự thi được nên đã gởi DVD demo từ New Zealand đến TT Asia. Những lời tâm tình làm mềm lòng khán giả với giọng ca của em buồn như cuộc đời mình và phần diễn cảm của em trong DVD với "Biển mặn" khiến người xem... rưng rưng nước mắt... mặn môi! Đó là sự thành công của em. Phải chăng, sự thành công của một ca sĩ ngoài những yếu tố chất giọng thiên phú, khả năng rèn luyện, ngoại hình bắt mắt, diễn xuất có hồn ra, còn có một yếu tố "Asin" là "Sự Thương Mến" của khán giả? Làm sao để có sự thương mến này? Đó là "Giải thưởng lớn nhất" trên cả những giải thưởng lớn nhất. Không được khán giả yêu mến, ca sĩ gạo cội nào hay hoa hậu đẹp cỡ nào cũng "thúc thủ" trước sự "nổi lửa" của khán giả. Trường hợp này có hoa hậu bị cho thiếu trung thực như Thùy Dung, gian lận về kiến thức, chiều cao như Thùy Lâm, thiếu văn hóa ứng xử như Mai Phương Thúy. Hay những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng nhưng có "backround" bị tai tiếng với những ảnh sex như Nguyễn Hồng Nhung, Yến Vy, Hoàng Thùy Linh, Lê Kiều Như, Ngô Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà... Họ làm vừa lòng đại gia, những người chuộng Tây nhưng bị lên án bởi quần chúng yêu phong cách thuần Việt.

2. Những bông hoa của vòng sơ kết:

Người đẹp nhất chưa chắc là hoa hậu hay nói cách khác, hoa hậu chưa phải là người đẹp nhất. Cái đẹp phải bao gồm: đẹp hình dáng, đẹp khuôn mặt, đẹp ứng xử, đẹp tài năng, đẹp phẩm cách... Trong tuyển chọn ca sĩ cũng vậy, hầu hết các thi sinh đều trả lời rằng muốn trở thành ca sĩ phải có chất giọng tốt, có đạo đức, có trình độ, có ngoại hình đẹp, kỹ năng, phong cách biễu diễn tương xứng với nội dung bài hát và chủ yếu là được khán giả yêu thương. Do đó, họ sẽ được đánh giá theo tất cả tiêu chuẩn nói trên.

- Nói năng lưu loát: Sĩ Phú (#5), Nguyễn Phương Anh (#23), Hoa Tường Vi (#27), Võ Đăng Vinh (#33), Dương Thảo Hiền (#34), Lindsey Do (Đỗ Tiên Dung #22), Đặng Hưng Phát (#35), Tuyết Lê Nguyễn (#40), Đặng Hằng Nga (#44)... Không như Nguyễn Quốc Huyên (#8) nói lắp bắp hay Lâm Nhật Linh (#21) lúng ta lúng túng hoặc La Thúy Anh (3) nghe nhàn nhạt và Nguyễn Công Danh (#2) nói nhanh qúa.

- Trang phục đẹp: Hoa Tường Vi (#27), Trần Hồng Bích Đào (#7), Hồng Diễm (#12), Đỗ Tiên Dung (#22), Nguyễn Mộng Lành (#36), Tuyết Lê Nguyễn (#40), Dương Kim Hồng (#45), Đặng Hằng Nga (#44), Ngô Như Thủy (#48)), Nguyễn Ngọc (#50), Nguyễn Hoàng Anh Thư (#53), Phạm Trần Công Thiện (#1), Sĩ Phú (#5), Huỳnh Phi Tiên (#6), Huỳnh Tấn Hiệp (#9), Lê Quốc Tuấn (#13), Vương Phùng Sơn (#14), Hoàng Thiên Ân (#26), Hoàng Dung (#28), Đặng Hưng Phát (#35), Nhật Lâm (#39), Phạm Tuấn Ngọc (#42), Trịnh Ngọc Giang (#49)...

- Diễn xuất hay: Phạm Trần Công Thiện (#1), La Thúy Anh (#3), Hồng Diễm (#12), Lê Quốc Tuấn (#13), Nguyễn Hùng (#20), Đỗ Tiên Dung (#22), Nguyễn Phương Anh (#23), Amy Nguyễn (#37), Hoa Tường Vi (#7), Võ Đăng Vinh (#33), Nhật Lâm (#39), Phạm Tuấn Ngọc (#42), Dương Kim Hồng (#45), Bích Thảo (46), Ngô Như Thủy (48), Nguyễn Hoàng Anh Thư (#53)...

- Những bản nhạc hay: "Tình có như không" (Phạm Duy): La Thúy Anh (#3), "Sầu tím thiệp hồng" (?): Sỹ Phú (#5), "Đêm buồn tỉnh lẻ" (?): Huỳnh Phi Tiên (#6), "Nói với tôi một lời: (Diệu Hương): Lê Quốc Tuấn (13), "Khi ta xa rời nhau" (Trúc Hồ): Đan Kim (#17), "Tàn tro" (?): Đặng Thị Minh Hằng (#24), "Ngàn thu vĩnh biệt" (?): Hoa Tường Vi (#27), "Nỗi buồn còn lại" (Diệu Hương): Võ Đăng Vinh (#33), "Chuyến đi về sáng": Dương Thảo Hiền (#34), Phạm Tuấn Ngọc (#42), "Một thời đã xa": Ngô Như Thủy (#49), "Tạ từ trong đêm" (Trần Thiện Thanh): Nguyễn Ngọc (#50), "Chiều Tây Đô": Bích Thảo (#46), "Xin tròn tuổi loạn": Trịnh Ngọc Giang (#49)...

- Chất giọng tốt: Phạm Trần Công Thiện (#1), La Thúy Anh (#3), Phạm Tuấn Ngọc (#42), Huỳnh Phi Tiễn (#6), Lê Quốc Tuấn (#13), Nguyễn Huy (#20), Nguyễn Phương Anh (#23), Đặng Thị Minh Hằng (#24), Hoàng Thiên Ân (#26),  Hoa Tường Vi (#27), Bích Thảo (#46), Nguyễn Hoàng Anh Thư (#53).

- Lời chân thật: Thí sinh ngụ ý rằng tất cả nhạc sĩ nào cũng có một bài hát hay và ca sĩ nào cũng có một bài ruột mới thành ca sĩ (Đặng Thị Minh Hằng #24, Hoàng Thiên Ân #26, Dương Kim Hồng #45). "Thêm một người thêm một cống hiến" (Hoàng Thiên Ân #26). Muốn có một công việc tốt vì khi già thì không thể hát được nữa thì công việc là hành tranh suốt đời nên muốn có công việc ổn định và được hát (Hoa Tường Vi #27), đóng góp một nét văn hóa nghệ thuật (Hoàng Duy #28), "nhạc sĩ nào cũng hay nhưng em thích nhất là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn" (Xuân Anh #29). Khai hết gia đình, tên tuổi lúc vượt biên như Nguyễn Văn Ráng Anh (#31). Hy vọng mình là "một giọt sương hay cọng cỏ" trong làng âm nhạc như Võ Đăng Vinh (#33). "Hát cho vui "hay không bằng hên" thắng giải thì không thiếu sự ăn mừng" như Dương Thảo Hiền (#34). Cầm 3 đô sau khi diễn20 bài suốt 1 tiếng 30 phút, thí sinh Phạm Tuấn Ngọc (#42) kể lại rằng em đã khóc vì mừng. "Không nghĩ đây là cuộc thi em chỉ tới hát cho vui" Ngô Như Thủy (#48). Đến với giải "được nhiều hơn mất" của Phạm Quốc Dũng (#4 dự thi MC). Ngay cả Huỳnh Phi Tiễn (#6) từng đoạt giải giọng ca vàng của tiểu bang mình nhưng cũng thật lòng "muốn dựa hơi" TT Asia "để nhiều người biết đến". Với Bích Thảo (#46) "vui là được giải mà buồn là không được giải". "Đoạt giải thì về Cali sinh sống và sinh hoạt tại đây" (Trịnh Ngọc Giang #49).

- Tiếng Việt giỏi dù qua Mỹ khi còn nhỏ hay sinh ở Mỹ: Xuân Anh (#29), Lý Thương Linh (#16), Nguyễn Hoàng Thúy Vi (#47), Ngô Như Thủy (#48), Ngọc Anh (#52).

- Xác định tâm lý. mục tiêu: Đoạt giải hay không cũng không quan trọng. Quan trọng là mình "hát hết mình" (Đặng Thị Minh Hằng #24). "Được nhiều hơn mất" (Phạm Quốc Dũng #4). Ngược lại, Nguyễn Công Danh (#2) đã tự cho mình bị "nhiều áp lực" khi dự thi. Thí sinh Trần Hồng Bích Đào (#21) cho rằng có thắng hay thua cũng "được học hỏi". "Không được giải vẫn vui... sẽ trở về sân khấu nhỏ bé" (Nguyễn Huy #20). "Đi dự thi là để giao lưu học hỏi" (Hoa Tường Vi #27). "Hy vọng tới đâu thì tới" (Nguyễn Hoàng Thúy Vi #47). "Học hỏi nguồn gốc, hát cho vui" (Ngô Như Thủy #48). "Không quan trọng đoạt giải" (Phi Khánh #51). Võ Đăng Vinh (#33) chịu "hy sinh" công việc để đeo đuổi nghề ca hát.

3. Khuyết: "Thương cho roi cho vọt...":

- Hát nhép: Phạm Trần Công Thiện (#1) xử lý kỹ thuật về "hát nhép" qúa yếu. Nguyễn Công Danh (#2) cũng bị 1/2 roi.

- Thi giọng hát không nên cho phép hát nhép: Ban tổ chức cuộc thi TT Asia... tự đánh mình.

- Chọn bài hát không hợp: Nguyễn Công Danh (#2) còn trẻ nhưng chọn bài "Lầm" của Lam Phương. Hoàng Duy (#28) với "Cơn mưa hạ" của Trúc Hồ...

- Diễn cảm nét mặt cần chỉnh: Huỳnh Phi Tiễn (#6) hát "Đêm buồn tỉnh lẻ" với chất giọng hay như nét mặt cứ như "mất máu". Trần Hồng Bích Đào (#7) hát "Nhà anh nhà em" hay tuy còn hơi... chua mà mặt cứ đau khổ như... mất nhà! Nguyễn Đức Huyên (#8) hát "Một trái tim một tình yêu" cũng đưa mặt đau khổ không kém của kẻ... mất trái tim! Những thí sinh hát với giọng thấp qúa nên cứ nghe như... làu bàu trong miệng và khi tới nốt cao thì lên không nổi kiểu xe bò tuột dốc như Huỳnh Tấn Hiệp (#9) với "Khúc Thụy Du", Nguyễn Trần Hữu Đại (#10) với "Kiếp mồ côi", Hoàng Duy (#28) với "Cơn mưa hạ", Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (#32) có khá hơn nhưng khi xuống thấp lại không phát huy thể mạnh của chất giọng trong "Sẽ hơn bao giờ hết". Thí sinh Nguyễn Mộng Lành (#36) giọng cứ như run... rét thiếu ngọt ngào trong "Hoa nở về đêm". Trịnh Thanh Vân (#41) cũng "run rét" như thế trong "Nha Trang" đúng như "khuyết điểm" mà thí sinh này tâm sự. Nguyễn Xuân Huy (#43) cũng run hơi, thiếu da diết và giọng già hẳn trong "Anh còn nợ em". Với bài nhạc thật hay "Tạ từ trong đêm", Nguyễn Ngọc (#50) lại run không cần thiết khi lên điệp khúc. Vương Phùng Sơn (#14) với "Khóc mẹ đêm mưa" nhưng chưa đủ "đô" để làm... mưa rơi trong lòng khán giả! Phát âm Việt chưa rõ như Trịnh Minh (#19) với "Dẫu có biết trước", Đỗ Tiên Dung (#22) với "Vùng biển vắng", Nguyễn Hoàng Thúy Vi (#47) với "Hạnh phúc lang thang". Khi Lâm Nhật Linh (#21) hát "Một lần nữa thôi" với giọng khàn đục mang hơi hám karaoke, người ta nghĩ tới... Lâm Nhật Tiến nhiều hơn.

- Trang phục "phản cảm": La Thúy Anh (#3), Nguyễn Phương Anh (#23), Amy Nguyễn (#37). Trong nước, các "sao" dù là hát cho chương trình từ thiện, cho người nghèo cũng ăn mặc... nghèo như Hồ Ngọc Hà, Thủy Tiên, Hoàng Thùy Linh, Thu Minh, Đoan Trang, Hồ Quỳnh Hương. Ngay cả cựu hoa hậu MC Jennifer Phạm, Tiến Đoàn (nam vương hậu) cũng bị chê là hở hang không kém. Những cảnh nóng trong phim Việt Nam, hở 3 vòng nghèo trên sân khấu... có phải là sự "cách tân", là "yêu nghệ thuật" không? Xin thưa: Đó không phải là "nghệ thuật vị nghệ thuật" hay "nghệ thuật vị nhân sinh" gì cả mà là vì muốn "scandal" để nổi tiếng mà thôi! Nổi tiếng bằng con đường này là các "sao" tự "băng" khi chưa tới hạn! Nói tới ca sĩ Việt Nam trong nước, các trung tâm lớn như Thúy Nga, Asia, Vân Sơn cũng nên xem các "sao" của mình có ăn mặc "phản cảm" không? Tới hôm nay, khán giả hầu như đã... đầy hơi với cung cách... nghèo "mục hạ vô nhân" này!

- Thiên vị?: Các MC đã vô tình hay hữu ý không biết mà đi "lăngxê" một số thí sinh này mà... bỏ rơi những thí sinh khác.

          + MC Đặng Thế Luân: MC này giới thiệu thêm cho thí sinh Lê Quốc Tuấn (#13) là "giọng hát trầm ấm". Với Nguyễn Xuân Huy (#43): "Sỡ hữu một giọng ca trẻ trung và đầy nhựa sống". "Khả năng của em sẽ làm cho nhiều người bất ngờ" dành cho Trần Hồng Bích Đào (#7).

          + MC Quốc Khanh: MC này "lăngxê" thí sinh La Thúy Anh (#3) là "cô gái trẻ rất xinh đẹp đến từ Canada" và "có giọng hát thật trẻ trung", giới thiệu về thí sinh Huỳnh Tấn Hiệp (#9) có "giọng hát truyền cảm, giọng ca rất mùi mẫn", "hé màn nhung" cho Lý Thương Linh (#16) là "giọng hát truyền cảm", thí sinh Đỗ Tiên Dung (#22) là "khuôn mặt khả ái", "tiếng hát trữ tình như mùa đông" dành cho Amy Nguyễn (#37), thí sinh Tuyết Lê Nguyễn (#40), thí sinh Hoa Tường Vi (27), Dương Kim Hồng (#45)  có "giọng ca ngọt ngào". Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Hoàng Anh Thư (#53) được đánh bóng "có khuôn mặt rất đẹp, giọng hát thật truyền cảm".

          +  MC Lê Anh Quân: MC này dùng cụm từ "giọng ca trầm ấm, vóc dáng trẻ trung" để giới thiệu thí sinh Sĩ Phú (#5), "giọng ca độc đáo" dành cho thí sinh Nguyễn Phương Anh (#23), "ca sĩ có tiếng hát thiên phú" dành cho Đặng Thị Minh Hằng (#24), lời "đẹp thanh lịch duyên dáng, là xướng ngôn viên" thí sinh Xuân Anh (#29). "Phần trình diễn nóng bỏng và hấp dẫn... Tiếng hát thật lãng mạn" dành cho thí sinh Nguyễn Hoàng Thúy Vi (#47). "Tiếng hát dễ làm người ta say như ngủ" nói về Ngô Như Thủy (#48). MC này cũng không do dự khi dùng "lối rất lạ, độc đáo" cho sáng tác tự biên của thí sinh Phi Khánh (#51).

Trong những lời giới thiệu trên dù đúng hay chưa đúng cũng là một cách hiểu hai chiều với "positive" là "bật đèn xanh" hay "ngấm ngầm bảo nhau" hoặc nói theo kiếm hiệp là "truyền âm nhĩ mật" cho khán giả bình chọn. Những lời giới thiệu này đầy galăng sẽ là không công bằng tới các thi sinh không được giới thiệu khác.

- Bỏ sót tên tác giả: Các MC của chúng ta đã quên khi giới thiệu tác giả bản nhạc mà thí sinh sẽ hát. Nếu là những bản nhạc đã có tác giả và có thí sinh hát trước như "Khi ta xa rời nhau, Sẽ hơn bao giờ hết" của nhạc sĩ Trúc Hồ, hay "Nỗi buồn còn lại" của nữ nhạc sĩ Diệu Hương, MC cũng nên giới thiệu tác giả bản nhạc đầy đủ. Những bản nhạc khác, buộc thí sinh khi chọn, phải tìm cho ra nhạc sĩ, tác giả viết ca khúc đó. Có tới 30 ca khúc bị trống tên tác giả trong vòng sơ kết này. Nhà không thể vô chủ. Ca khúc không thể không có tác giả trừ khi đó là phần Văn học Dân gian Việt Nam có thể là "khuyết danh".

- Tự sáng tác không phải là chuyện đơn giản: Không phải thí sinh nào cũng có thể tự biên tự diễn thành công như Quốc Khanh. Vòng sơ kết đã có thí sinh thể hiện tự biên tự diễn không thành công. Điển hình là thí sinh Phi Khánh (#51). Đây là thí sinh duy nhất tự sáng tạo lối diễn riêng nhưng không mấy có chỗ đứng trong lòng khán giả. Những câu em diễn "Thế là thôi là thế đó. Dĩ vãng là thơ... " khiến người nghe nhớ tới "Sầu lẻ bóng" của Anh Bằng hay "một lần nữa thôi..."  cũng lấy từ "Một lần nữa thôi" của Trúc Hồ. Đây cũng là thí sinh trình diễn "không đạt nhất" của vòng sơ kết. Lẽ ra, thí sinh này nên được "để lại" ở chặng đường bắt đầu. Sáng tác và tự diễn không phải là chuyện đơn giản như chuyện cơm cháo hàng ngày. Hy vọng rằng thí sinh này nên chọn một cách sáng tác đi đúng hướng quần chúng hơn. Cách tiếp nhận một trình độ nghệ thuật sáng tạo không mấy nghệ thuật như vậy từ TT Asia cũng khiến người... suy nghĩ... Có phải vì "không thành công cũng thành nhân"?

- Thiếu chân thật? Nhiều thí sinh cố sống, cố chết bám cho được vào cái phao... nhạc sĩ Trúc Hồ. Thích nhạc của nhạc sĩ này nhưng hát nhạc sĩ kia là gần như phổ biến.  La Thúy Anh (#3) thích Hoài An, Đức Trí, Diệu Hương nhưng lại hát "Tình có như không" của Phạm Duy? Sỹ Phú (#5) thích Trúc Hồ, Trúc Sinh, Trịnh Lâm Ngân nhưng lại hát "Sầu tím thiệp hồng" của Minh Kỳ?! Huỳnh Tấn Hiệp (#9) thích Ngô Thụy Miên, Diệu Hương nhưng hát "Khúc Thụy Du" của Anh Bằng phổ thơ Du Tử Lê?! Lê Quốc Tuấn (#13) thích Lê Hựu Hà, Anh Bằng, Trúc Hồ, Vũ Tuấn Đức, Sỹ Đan nhưng chọn "Nói với tôi một lời" của Diệu Hương?! Xuân Anh (#29) thích Trịnh Công Sơn nhưng chọn "Mai tôi đi" của Anh Bằng phổ thơ Nguyên Sa?! Trịnh Minh (#19) thích nhạc sĩ Lam Phương nhưng chọn "Dẫu có biết trước" của Trúc Hồ. Sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, cũng như đi hát, quay phim, đĩa, dự các show của các ca sĩ nổi tiếng như Đan Trường, Cẩm Ly, thi tài năng lại cùng nhạc sĩ Bảo Phúc đại diện thiếu nhi sang Hàn Quốc biễu diễn nhưng không có nhạc sĩ nào trong nước được ưa thích mà thích nhạc Trúc Hồ, Sỹ Đan như thí sinh Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (#32)?! Thí sinh Trịnh Ngọc Giang (#49) mê nhạc trữ tình ở Việt Nam nhưng không hiểu chẳng có ca sĩ nào hát trữ tình cho thí sinh này thích mà lại thích ca sĩ Đặng Thế Luân và Vũ Quốc Khanh ở Mỹ?!

- Hình... phản cảm: Hồng Diễm (#12), Trịnh Minh (#19), Bích Phượng (#30).

- Thiếu công bằng trên DVD: TT Asia nhận DVD của thí sinh Bùi Đình Hiệp gởi tới từ New Zealand như chấp nhận sự dự thi hợp thức của thí sinh này. Vậy mà, tiếc rằng DVD của Hoàng Thiên Khánh gởi tới TT Asia từ Việt Nam đã được nhạc sĩ Trúc Hồ từ chối với 2 lý do: TT chưa có giúp ai từ VN qua dự thi và Hoàng Thiên Khánh "chưa phải là ca sĩ nổi tiếng"! Ở VN, ca sĩ nổi tiếng rồi thì họ cần quái gì nhờ ai đỡ đầu? Buồn cười nghĩ lại rằng những ai mới qua Mỹ, nếu đi thuê Apartment thôi, chủ sẽ thẳng thừng nói "No" vì "Mày chưa từng thuê Apartment trước đây". Không tạo cơ hội cho người lần 1, thì làm sao người ta có thể có lần 2? Sau khi nghe DVD của Hoàng Thiên Khánh và sự từ chối của Trúc Hồ mới hiểu ra chữ "hay" không bằng "hên" càng đúng lắm!

II. Kết quả:

1. Những nhạc sĩ và ca sĩ được thí sinh yêu thích nhất:

- Nhạc sĩ: Trúc Hồ, Trần Thiện Thanh, Lam Phương, Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Trịnh Công Sơn, Sỹ Đan, Diệu Hương, Thanh Sơn, Nhật Ngân, Anh Bằng, Lê Minh Bằng, Hoài An, Đức Trí, Trúc Sinh, Trịnh Lâm Ngân, Lê Hựu Hà, Vũ Tuấn Đức, Vũ Đức Sao Biển, Phạm Duy, Trầm Tử Thiêng, Đức Huy, Hồng Xương Long, Phạm Khải Tuấn.

Trong đó, nhạc sĩ Trúc Hồ được nêu tên nhiều lần (11), Trịnh Công Sơn (4), Ngô Thụy Miên (5), Anh Bằng (4), Lam Phương (4), Trần Thiện Thanh (5), Diệu Hương (4).

- Ca sĩ: Hồng Nhung, Đặng Thế Luân, Lâm Nhật Tiến, Nguyên Khang, Thiên Kim, Lâm Thúy Vân, Duy Khánh, Như Quỳnh, Tâm Đoan, Phi Nhung, Quốc Đại, Đan Trường, Thanh Lam, Trần Thu Hà, Trish Thùy Trang, Lưu Bích, Ý Lan, Khánh Ly, Khánh Hà, Mỹ Linh, Tuấn Khanh, Diễm Liên, Duy Khánh, Chế Linh, Cẩm Ly, Đan Trường, Ánh Minh, Ngọc Huyền, Thanh Thúy, Hoàng Oanh, Phương Dung, Băng Tâm, Vũ Quốc Khanh, Thanh Tuyền, Thiên Trang, Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Minh Tuyết, Ánh Minh, Elvis Phương, Bosaly, Bảo Yến

Ca sĩ được nhắc nhiều: Hồng Nhung (6). Lâm Nhật Tiến (5), Nguyên Khang (4).

2. Những bản nhạc được thí sinh chọn dự thi:

Những bản không có tên tác giả là do MC không giới thiệu hay "lười" giới thiệu lần 2 hoặc không biết:

1. Thương nhau ngày mưa (Nguyễn Trung Cang). 2. Lầm (Lam Phương). 3. Tình có như không (Phạm Duy). 4. Sầu tím thiệp hồng5. Đêm buồn tỉnh lẻ. 6. Nhà anh nhà em. 7. Một trái tim, một tình yêu (Sỹ Đan) 8. Khúc Thụy Du (Anh Bằng - Du Tử Lê). 9. Kiếp mồ côi 10. Ngày tháng tình yêu (Trúc Hồ).11. Nói với tôi một lời (Diệu Hương).12. Khóc mẹ đêm mưa (Anh Bằng).13. Em sẽ đến 14. Mưa trên biển vắng 15. Dẫu có biết trước (Trúc Hồ).16. Một lần nữa thôi (Trúc Hồ).17. Như anh cần em (Trúc Hồ).18. Người tình mùa đông 19. Vùng biển vắng (Sỹ Đan).20. Tàn tro 21. Bóng tối 22. Nghiệt ngã 23. Ngàn thu vĩnh biệt 24. Cơn mưa hạ 25. Mai tôi đi 26. Trả nợ tình xa 27. Nếu 28. Sẽ hơn bao giờ hết 29. Nỗi buồn còn lại (Diệu Hương).30. Chuyến đi về sáng 31. Rong rêu 32. Hoa nở về đêm 33. Khi ta xa rời nhau (Trúc Hồ).34. Sẽ hơn bao giờ hết 35. Chiếc áo bà ba 36. Nha Trang 37. Anh còn nợ em 38. Chuyện hoa sim 39. Chiều Tây Đô 40. Hạnh phúc lang thang 41. Một thời đã xa 42. Xin tròn tuổi loạn 43. Tạ từ trong đêm 44. Lời không nói (Phi Khánh): Thí sinh tự sáng tác và trình bày.45. Và con tim đã vui trở lại (Đức Huy).46. Người tình không chân dung 47. Biển mặn (Trần Thiện Thanh).48. Mãi yêu người thôi (Trúc Hồ).

- Bài hát được thí sinh chọn nhiều: 1. Sẽ hơn bao giờ hết (Trúc Hồ). 2. Nỗi buồn còn lại (Diệu Hương). 3. Khi ta xa rời nhau. 4. Chuyện hoa sim.

3. Điểm số của các thí sinh:

- 4 yếu tố: 1. Tâm sự (trả lời đầy đủ các câu hỏi theo yêu cầu). 2. Ngoại hình và ăn mặc trên sân khấu. 3. Chất giọng. 4. Diễn đạt.

Thí sinh nào chọn yếu tố nào quan trọng, chúng ta sẽ tính điểm mạnh ở yếu tố đó. Ví dụ như Lê Đức Long (#11) cho "giọng hát quan trọng 40%", chúng ta tính điểm cho thí sinh này nặng về chất giọng. Phạm Trần Công Thiện (#1) cho rằng ca sĩ phải có "chuyên môn và đam mê", chúng ta sẽ tính điểm mạnh trên "chuyên môn" - kỹ thuật hát nhép - của thí sinh này.

1. Phạm Trần Công Thiện (#1): 7. 9. 5 (vì hát nhép thấy rõ). 9.
TC: 30/40

2. Nguyễn Công Danh (#2): 8. 8. 5. 7.
TC: 28/40

3. Phạm Quốc Dũng (#4): Thí sinh dự thi MC. 8. 7. 7. 8
TC: 30/40

4. La Thúy Anh (#3): 6. 6. 9. 9
TC: 30/40

5. Sỹ Phú (#5): 8. 9. 7. 8 
TC: 32/40

6. Huỳnh Phi Tiễn (#6): 8,5. 10. 9,5. 8
TC: 36/40

7. Trần Hồng Bích Đào (#7): 8.5. 9. 8. 8
TC: 33.5/40

8. Nguyễn Quốc Huyên (#8): 6. 8. 6,5. 7
TC: 26/40

9. Huỳnh Tấn Hiệp (#9): 8,5. 9. 8. 8
TC: 33.5/40

10. Nguyễn Trần Hữu Đại (#10): 9. 8. 7. 8
TC: 32/40

11. Lê Đức Long (#11): 8. 8. 7. 8
TC: 31/40

12. Hồng Diễm (#12): 8,5. 9. 8. 9
TC: 34.5/40

13. Lê Quốc Tuấn (#13): 9. 9. 8,5. 9
TC: 35.5/40

14. Vương Phúng Sơn (#14): 8. 9. 7. 8
TC: 32/40

15. Lê Thiên Anh (#15): 7. 7. 8. 7,5
TC: 29.5/40

16. Lý Thương Linh (#16): 7. 7. 7. 7
TC: 28/40

17. Đan Kim (#17): 6. 7. 8. 8
TC: 29/40

18. Malise Tường Vi (#18): 8. 6. 6. 8   
TC: 28/40

19. Trịnh Minh (#19): 7. 6. 6. 6
TC: 25/40

20. Nguyễn Huy (#20): 8. 8. 8,5. 9
TC: 33.5/40

21. Lâm Nhật Linh (#21): 7. 6. 5. 6
TC: 24/40

22. Linsey Do - Đỗ Tiên Dung (#22): 10. 9. 8. 8,5
TC: 35.5/40

23. Nguyễn Phương Anh (#23): 9,5. 8,5. 8,5. 9,5
TC: 36/40

24. Đặng Thị Thu Hằng (#24): 8. 7. 9. 8
TC: 32/40

25. Amy Nguyễn 9#37): 7. 9. 7,5. 9
TC: 32.5/40

26. Hoàng Thiên Ân (#26): 8. 8,5. 8,5. 8
TC: 33/40

27. Hoa Tường vi (#27): 9. 9,5. 9,5. 9
TC: 37/40

28. Hoàng Duy (#28): 8,5. 9. 7. 8
TC: 32.5/40

29. Xuân Anh (#29): 8. 7. 8. 7
TC: 30/40

30. Bích Phượng (#30): 7,5. 5. 5. 5
TC: 22.5/40

31. Nguyễn Văn Ráng Anh (#31): 7. 8. 7,5. 7
TC: 30/40

32. Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (#32): 7,5. 7. 8. 7
TC: 29.5/40

33. Võ Đăng Vinh (#33): 8,5. 8. 9,5. 9
TC: 35/40

34. Dương Thảo Hiền (#34): 9. 8. 8. 8
TC: 33/40

35. Đặng Hưng Phát (#35): 9. 9. 7. 7
TC: 32/40

36. Nguyễn Mộng Lành (#36): 8. 9. 7. 7,5
TC: 31.5/40

37. Nhật Lâm (#39): 8,5. 10. 7. 9
TC: 34.5/40

38. Tuyết Lê Nguyễn (#40): 8,5. 9. 7. 6
TC: 30.5/40

39. Trịnh Thanh Vân (#41): 8. 8. 5. 7
TC: 28/40

40. Phạm Tuấn Ngọc (#42): 9. 9. 9. 10
TC: 37/40

41. Nguyễn Xuân Huy (#43): 8. 9. 7. 5
TC: 29/40

42. Đặng Hằng Nga (#44): 8,5. 10. 7. 8
TC: 33.5/40

43. Dương Kim Hồng (#45): 8. 10. 6. 9
TC: 33/40

44. Bích Thảo (#46): 9. 8. 10. 10
TC: 37/40

45. Nguyễn Hoàng Thúy Vi (#47): 8. 7. 5. 6
TC: 26/40

46. Ngô Như Thủy (#48): 8. 10. 8,5. 9
TC: 35.5/40

47. Trịnh Ngọc Giang (#49): 8. 9. 7. 7
TC: 31/40

48. Nguyễn Ngọc (#50): 8,5. 10. 6. 5
TC: 29.5/40

49. Phi Khánh (#51): 8. 8. 5. 3
TC: 24/40

50. Ngọc Anh (#52): 7. 7. 6. 7
TC: 27/40

51. Nguyễn Hoàng Anh Thư (#53): 7. 9. 10. 10
TC: 36/40

52. Bùi Đình Hiệp (#54): 8. 8. 8. 8
TC: 32/40

III. Nghĩ gì khi cánh cửa giọng ca vàng mở rộng?

- Giải "Giọng ca vàng" có qúa "vĩ đại" không?: Không. Không "qúa lớn lao" như Lê Đức Long (#11) suýt xoa tâm sự. Giải "Giọng ca vàng" do TT Asia phối hợp cùng đài truyền hình SBTN tổ chức. Do đó, giải này chỉ có giá trị chừng mực nhất định ở trung tâm này. Ngay cả khi các Đặng Thế Luân, Võ Quốc Khanh, Lê Anh Quân đoạt giải, họ cũng không đứng trên những hơn những tên tuổi như Mạnh Đình, Quang Lê, Như Quỳnh, Lâm Thúy Vân, Hương Thủy, Phi Nhung... Tuy nhiên, giải thưởng nào dù lớn hay nhỏ cũng có ý nghĩa riêng của nó khi chủ nhân nó làm chuyện có ý nghĩa. Việc giải thưởng này có nâng cánh ước mơ cho các anh chị em muốn trở thành ca sĩ hay không, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác. Chúng ta nhắm tới tương lai. Một khi thành ca sĩ, con em chúng ta có thể hát cho quê hương ta nghe bằng tất cả tấm lòng, diễn xuất bằng tất cả trái tim và ăn mặc không phải... nghèo hay không? Đó là chuyện đáng nói. Chuyện "đi đường tắt" không cần phải bàn cãi gì. Đó là quy luật bất thành văn có từ cổ chí kim.

- TT Asia làm gì giúp thí sinh? Điển hình thí sinh Bùi Đình Hiệp (#54). TT Asia có thể đứng ra phát hành cho em một vài DVD do em hát. Chúng ta không tin rằng lòng nhân ái, yêu nghệ thuật âm nhạc của chúng ta lại không để ý tới sự "nâng đỡ" người cần nâng đỡ. Khi chúng ta hô hào đóng góp từ thiện cho những kẻ "ăn không ngồi rồi", tại sao chúng ta không giúp những người không muốn "ăn mày" trên "Bát cơm Phiến Mẫu"?

- Các thí sinh sau đây có thể đoạt giải nhờ chất giọng: Phạm Trần Công Thiện (#1), La Thúy Anh (#3), Huỳnh Phi Tiễn (#6), Đặng Thị Thu Hằng (#24), Hoàng Thiên Ân (#26), Hoa Tường Vi (#27), Võ Đăng Vinh (#33), Phạm Tuấn Ngọc (#42), Bích Thảo (#46) Nguyễn Hoàng Anh Thư (#53). Trong đó, nổi bật là chất giọng của Huỳnh Phi Tiễn, Bích Thảo và Nguyễn Hoàng Anh Thư.

Thật sự, người viết vẫn ấn tượng mãi một thí sinh Nguyễn Phương Anh (#23) về giọng ca hồn nhiên, phong cách biễu diễn "điếc không sợ súng" và cách ăn nói lưu loát hơn cả những xướng ngôn viên trên các đài phát thanh, truyền hình Việt Ngữ hải ngoại.

Tất cả thí sinh khác cũng có thể "lật ngược thế cờ" nhưng họ cũng phải chờ sự may mắn vì "hay không bằng hên". Cái "hên" chắc chắn xuất phát nơi sinh ra giải "Giọng ca vàng" này.


 
góc tin tức
© 2011 Góc Nhỏ