Tìm hiểu thêm về 'Nafsu'

Ari M. Kartodirdjo

 
     
 

Ari M. Kartodirdjo viết...

 
Anthony Bright-Paul  
   

Tôi muốn bình luận về từ “Nafsu” mà tôi vừa đọc trên Subud Voice, số 25, tháng 4 năm 2013.

Chính xác thì tôi là thành viên Subud lâu năm đến từ Canada, Vancouver, và ngôn ngữ đầu tiên của tôi là tiếng Anh, nguồn gốc dân tộc của tôi là người Java, và tôi lớn lên một phần ở Indonesia và hòa nhập với văn hóa Java..

Tôi là biên dịch viên cũng như thông dịch viên cho các tòa án cấp tỉnh BC ở Vancouver (làm việc tự do, chỉ làm bán thời gian) từ tiếng Indonesia sang tiếng Anh và ngược lại. Trước đây tôi cũng đã dịch một số bài viết trong một số ấn bản của Bản tin WSA, làm việc với Julia Hurd.

Trong tiếng Indonesia, từ "Nafsu" có thể được dịch sang tiếng Anh là 'sự thôi thúc nam tính nguyên thủy'. Chúng áp dụng cho những thôi thúc liên quan đến cơn đói (nafsu makan hoặc sự thèm ăn), hoặc có bản chất tình dục (nafsu birahi), sự tò mò (nafsu ingin tahu), v.v... bạn hiểu rồi đấy. Đó thực sự là các sức mạnh hạ đẳng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh của người Java, "Nafsu" cũng bao hàm trong hình ảnh một cảm giác về sức mạnh và bạo lực khủng khiếp. Không có gì tinh tế hoặc từ bi. Vì vậy, để 'nhắc nhở' (hoặc nhận thức) một người về việc họ có bản chất không mong muốn như vậy, họ thường được cảnh báo một cách lịch sự bằng những từ "ojok nesu mangke kegawan nefsu". Có thể dịch đại khái là 'Đừng lo lắng, vì bạn có thể nổi cơn thịnh nộ..." Thực sự là các sức mạnh hạ đẳng.

Bốn màu nafsu được đề cập trong bài viết của Anthony Bright-Paul là những ví dụ như vậy. Bóng tối của cái ác, màu đỏ của cơn thịnh nộ, màu vàng của sự sợ hãi, hèn nhát hay khủng bố tuyệt đối, thậm chí có thể là màu xanh của lòng tham, ... và màu trắng của sức mạnh trong tinh thần thánh thiện.

Hy vọng rằng điều này sẽ mang lại một cái nhìn sâu sắc hơn về việc Bapak sử dụng từ “Nafsu” khi giải thích cho các hội viên Subud Tây phương. Thật vậy, chúng ta hiện thân với những thôi thúc nguyên sơ, dù đó là một phước lành hay một lời nguyền nếu chúng ta có thể tuân theo bản chất thực sự của chúng và tiết chế các hành động chánh niệm của mình cho phù hợp.

Điều duy nhất mà người ta có thể nói rằng những người ở phương Tây thường không nhận thức được rằng với việc thực hiện tinh thần phó thác và hiệp thông với Thượng Đế, thực sự sẽ có sự giúp đỡ trong việc đối mặt và đối phó với nafsu. Rằng khi tâm thần học, tâm lý học và nỗ lực cá nhân vẫn chưa đủ, thì nỗ lực tinh thần và sự trợ giúp thiêng liêng có thể giúp ích. Đây là lúc Subud và Latihan Kejiwaan xuất hiện.

Trong khi phương Tây có quan điểm mô tả thực tế, mang tính kỹ thuật về quá trình (như vừa phác thảo), thì hầu hết người Java (bao gồm cả tôi) có xu hướng quan sát và lĩnh hội toàn bộ sự việc như một sắc thái duy nhất, tất cả trong một lần. Vì vậy, khi được yêu cầu mô tả nó một cách trọn vẹn, người ta thường thấy hơi khó thực hiện! Do đó, “nafsu”, giống như nhiều khái niệm Subud khác, thực sự khó diễn tả một cách thích hợp.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và kiên nhẫn đọc hết bài viết này.

 

 
 
   
  © 2024 Góc Nhỏ