Tưởng nhớ Luqman McKingley

17.6.1944 – 3.10.2012

 
     
 
 

Luqman và Muryati McKingley.
(Ảnh được cung cấp bởi Latfah Taormina, Chủ tịch SICA)

 

Luqman McKingley đã qua đời. Gần đây anh được chẩn đoán mắc chứng bệnh nhược cơ và đã phải ra vào bệnh viện vì căn bệnh này. Đang chuẩn bị đưa anh đến bệnh viện một lần nữa thì anh ra đi. Luqman mất vào ngày 3 tháng 10 năm 2012 tại Jakarta, lúc 11:25 sáng. Anh được chôn cất vào buổi trưa ngày thứ sáu tuần sau đó, gần Bapak ở Suka Mulia.

Latifah Taormina viết...

Luôn sáng tạo, luôn có tầm nhìn xa trông rộng, luôn tuyên bố sự kỳ diệu của latihan, luôn tận tâm với Bapak.

Là một người có tầm nhìn sáng tạo đa tài, Luqman có lẽ đam mê nhất trong việc truyền tải những lời của Bapak và Ibu đến với người khác - trong thời gian thực sự - và trong việc trình bày những buổi nói chuyện và sự kiện với sự tao nhã và tôn trọng mà anh cảm thấy chúng đáng được có.

Subud World, All of Mankind, Adam and His Children1, The Light of Christ, Journey Beyond the Stars2, Zone One News, và toàn bộ việc dịch bài phát biểu cho các hội viên bên cạnh những bản dịch cuối cùng của các bài nói chuyện. Cảm ơn bạn, Luqman.
32 Erskine Street ở Sydney, Adi Puri ở Wisma Subud, và bây giờ là Suka Bahkti, nơi các anh chị em Subud có thể được an táng cạnh Suka Mulia. Cảm ơn bạn, Luqman.

Luqman, người tiên phong ngành công nghiệp hoạt hình ở Indonesia với Anima Indah, người đã tưởng tượng phần lớn sự đổi mới của cảng Darling ở Sydney bằng Thiết kế và Công nghệ Sáng tạo (CDT), người đã mơ về du lịch sinh thái dưới tán rừng rậm Kalimantan vào những năm 80, người đã tưởng tượng ra các khách sạn theo chủ đề và chương trình truyền hình tương tác trước khi chúng xảy ra, người luôn đi trước đám đông, mơ về điều gì sẽ xảy ra.

Lần đầu tiên tôi gặp Luqman ở Skymont khi Bapak đến thăm. Nhưng tôi không thực sự biết anh ấy, cũng như người vợ đáng mến Muryati của anh ấy, cho đến năm 1972 trong chuyến viếng thăm của Bapak tới San Francisco - ngay trước khi họ kết hôn. Đó là lúc tôi biết Luqman, người thích kể chuyện, giả giọng nói ngớ ngẩn và khiến tất cả chúng tôi đều cười. Chúng tôi gặp lại với nhau ở Cilandak, nơi chúng tôi trở nên như một gia đình và tôi trở thành một phần của Anima Indah.

Sau đó, tôi có vinh dự được làm việc với Luqman để ghi âm các đoạn băng nói chuyện cho Toàn thể mọi người và sau đó vẫn ở CDT ở Sydney để ghi âm nhiều hơn cho Zone One News. Có lẽ điều tuyệt vời nhất là tại CDT, tôi được tham gia vào nhóm biên soạn Journey to the Stars (Hành trình tới các vì sao) và cuốn sách chronicled Bapak's last days (ghi lại những ngày cuối cùng của Bapak) - và những bài nói chuyện cuối cùng - Remembrance (Tưởng nhớ).

Luqman đã viết cho tôi một dòng chữ dài trong cuốn Journey của tôi. Đây là một đoạn mà bây giờ tôi nói lại với anh ấy, với tình yêu và lời cảm ơn:

"Tôi cầu nguyện bạn sẽ được ban cho chuyến hành trình trở về nhà trên thiên đàng vượt qua những vì sao - đến một nơi thực sự tương xứng với những điều kỳ diệu và tốt đẹp nhất mà bạn đã làm trong đời cũng như những điều tuyệt vời và tốt lành bạn đã cảm nhận và nhận được trong sự thờ phượng Thượng Đế và sự hiến dâng của bạn cho Eyang (Bapak) và Subud."

Cảm ơn Luqman Lateef Keele McKingley, bạn đã làm việc rất chăm chỉ để thực hiện lời hứa mà bạn đã đưa ra với Thượng Đế. Xin Thượng Đế ban phước lành cho bạn và gia đình bạn, khi tất cả chúng ta tiếp tục tận hưởng nhiều món quà mà bạn dành cho tất cả chúng ta:

Tôi gửi kèm theo bức ảnh anh gửi nhân dịp 1000 ngày của Muriyati (ở trên). Hình ảnh đáng yêu của hai người.

Như Luqman có thể đã nói, bây giờ chúng ta hãy cầu nguyện cho linh hồn của Luqman: xin Thượng Đế sẽ tha thứ cho mọi tội lỗi và sai lầm của Luqman, đồng thời ban thưởng cho anh vì nhiều việc làm tốt của anh và ban cho anh một ngôi nhà và nhiệm vụ cao quý ở Đời sau.

Và xin Thượng Đế phù hộ và che chỡ gia đình anh: Sahlan, Mahrus và Nuraini; Elia, Agnes, Emmaline, Harlan và Rohana.

Rohana Fraval nhớ...

Tôi luôn nhớ đến Luqman là một người tốt bụng và chu đáo. Đó là ấn tượng đầu tiên của tôi về anh ấy ở Cilandak vào năm 1969. Khi nghe tin có hai thanh niên từ Anh đến dự lễ Ramadan và cả hai đều bị ốm nằm trên giường, anh ấy đã đến thăm và khuyến khích chúng tôi.

Anh ấy nói chuyện rất nhẹ nhàng và cho chúng tôi biết anh là nhà làm phim tài liệu đến từ Hoa Kỳ. Điều tôi ấn tượng nhất là mái tóc hoa râm đáng kinh ngạc của anh. Anh còn rất trẻ và gầy.

Sau đó, anh đến Egham và thuê một ngôi nhà gần đó. Anh định dính tham gia Anugraha. Giữa ngôi nhà của chúng tôi ở Egham và sau đó chuyển đến Windsor, anh thường xuyên đến thăm, đôi khi mang theo đồ giặt của mình. Một trường hợp khắc sâu trong trí nhớ của tôi là Luqman ngồi cạnh chồng tôi và đột nhiên anh hỏi tôi liệu tôi có thể nhìn thấy một người nhân từ to lớn đang ngồi phía sau anh ấy không. Ít nhất thì tôi cũng giật mình. Có lẽ anh ấy thấy được còn tôi thì không.

Anh nói chuyện rất nhẹ nhàng và cho chúng tôi biết anh là nhà làm phim tài liệu đến từ Hoa Kỳ. Điều làm tôi ấn tượng nhất là mái tóc hoa râm đáng kinh ngạc của anh ấy. Anh ấy còn rất trẻ và gầy.

Có một số câu chuyện về Luqman. Trải nghiệm của tôi với anh ấy luôn đầy ấp tình cảm. Nhiều năm trôi qua, chúng tôi quyết định đến Úc. Đó cũng là thời điểm tất cả chúng tôi sắp đến Indonesia. Chuyến bay của chúng tôi từ Melbourne phải kết nối với Sydney. Khi chúng tôi đi dọc hành lang dài đến cổng khởi hành, lần đầu tiên sau khoảng mười lăm năm ở Úc, tôi nhìn thấy Luqman đang đi bộ cùng đoàn tùy tùng theo sau.

Tôi gọi anh ấy. Anh mập lên rất nhiều nhưng vẫn có thể dễ dàng nhận ra. Trước sự ngạc nhiên của những người tùy tùng, anh quay lại và gặp tôi nửa đường với một cái ôm thật chặt - sự ấm áp và tình cảm của anh không hề thay đổi.

Luqman có một trái tim rất rộng lượng. Khi còn là Chủ tịch Susila Dharma ở Úc, tôi đã viết thư xin quyên góp cho một thanh niên Subud đã chết một cách bi thảm. Ngay lập tức tôi nhận được một tấm chi phiếu lớn cho đám tang. Điều đó chỉ tóm tắt sự bí ẩn của Luqman.

Tôi sẽ luôn giữ anh trong trái tim mình bằng tình yêu và sự ấm áp. Tôi cầu xin Thượng Đế Toàn Năng ban thưởng cho những việc làm tốt của anh ấy và tha thứ cho những tội nhẹ của anh. Có thể anh sẽ được đoàn tụ trong niềm vui với người vợ yêu dấu Muriyati.

Hãy yên nghỉ nhé, Luqman thân yêu.

____________

1Halimah Bùi Thị Thùy đã dịch

2Minh Thần đã dịch

 
 
   
  © 2023 Góc Nhỏ