Phép lạ

Esther Hải Anh
 
     
 

Khi nói đến phép lạ, ta thường nghĩ ngay đến thần thông. Đó là việc hô biến hiện ra hay làm mất vật gì, bay bổng, khinh công, tàng hình, giao tiếp với cõi thần tiên hoặc chu du đây đó bằng năng lực đặc biệt… Người ta còn liên tưởng đến các loại bùa chú ở Tây Tạng, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Cambodia…

Trong bài viết này, tôi xin trình bày chút ít về cái gọi là sự khác lạ nhờ ân điển thiêng liêng trong đời sống latihan. Có người gọi điều này là thần thông. Sao cũng được, tôi nghĩ mình không nên quá chú trọng đến nó, chỉ nên một lòng quy thuận trong latihan mà thôi.

Tôi hoàn toàn không có ý ca ngợi các loại khả năng mà latihan mang lại. Đối với tôi, một người làm latihan nếu có điều gì khác lạ so với người khác là điều rất bình thường. Đâu có ai biết hết được tiềm năng con người. Latihan giúp khai mở những thứ có sẵn ở bên trong. Điều này giống như khi ta bị bệnh, uống thuốc được hết bệnh mà thôi.

Ngược lại, tôi nhấn mạnh sự an nhiên trước mọi biểu hiện, không tự hào cũng không sợ hãi, không tham đắm hoặc phớt lờ. Đó là thái độ nhìn thấy và nhận biết, biết rồi buông và tiếp tục học, học rồi sửa, sửa để tiếp tục tiến hóa. Đời sống tâm linh của người Subud không chỉ dừng lại ở một số khả năng nào đó. Đời sống của người Subud là đời sống hài hòa với đất trời, với vũ trụ, với vạn vật. Là đời sống tỉnh thức mỗi ngày mỗi giờ với bất cứ bài học nào dù hạnh phúc hay khổ đau xảy đến với mình.
Một số người tiềm ẩn một số khả năng mà người khác không có. Sau một thời gian luyện tập latihan, nhiều năng lực đủ duyên sẽ trỗi dậy theo hướng tích cực.

Chúng ta sẽ thay đổi công việc vì phát huy được năng khiếu thật sự của mình.

Có người cảm thấy mình thuộc về rừng, núi, sông, suối và rất hạnh phúc khi được sống nơi thiên nhiên hoang dã. Lâu dần, họ có thể cảm nhận, thậm chí nhìn thấy được năng lượng màu sắc, mạnh yếu tỏa ra từ các loài cây cỏ. Họ có thể giao tiếp được với các loài chim chóc và côn trùng.

Một số người có thể nghe thấy các loại sức mạnh ẩn nấp trong các bức tường, bàn ghế… kể chuyện về những thứ xung quanh.
Nhiều người biết được mình ở đâu, làm gì ở một vài kiếp sống nào đó. Họ cũng có thể đọc được tiền kiếp của những người khác.

Một vài người có thể đọc được suy nghĩ của người khác trong lúc gặp gỡ. Có thể nhìn thấy, nghe thấy được câu chuyện sắp xảy ra.

Có người ngồi ở nhà có thể hướng dẫn con cháu tìm được mộ của người em thất lạc mấy mươi năm trời ở một đất nước xa xôi. Họ vào latihan và thông báo chính xác địa chỉ, hình ảnh liên quan đến ngôi mộ cần tìm.

Một vị Subud lâu năm đáng kính trong một lần có thể đọc, trao đổi thấu suốt các loại giáo lý Hồi giáo, Ki tô giáo với một ông khách khi ông này đến bắt chẹt. Vị ấy khi bị bắt bẻ đã để mình rơi vào trạng thái latihan, rồi có thể đọc từng đoạn, từng dòng trong các kinh sách như những người nghiên cứu lâu năm. Trong thời gian đó, ông tu Phật và không biết một tí ti gì về các đạo trên.

Rất nhiều người được cứu khỏi các tai nạn nguy hiểm. Tôi xin kể một câu chuyện nhỏ thôi trong vô vàn trường hợp thú vị: Gần đây trong nhóm latihan Tiền Giang có một phụ nữ 70 tuổi được cứu từ vụ trượt té cầu thang. Nếu té thì khả năng chấn thương cổ, gãy tay gãy chân rất cao. Hôm ấy trời mưa. Khi trời vừa tạnh, bà bước xuống bậc thềm sau nhà để nhặt vài cọng rác. Bậc thềm cao 1,2m so với mặt đất. Vừa bước đến bậc thứ 2 thì bà trượt theo kiểu chúi đầu xuống vì chưa kịp vịn tay. Bất ngờ, một thế lực nào đó kéo đầu bà giật ngược ra sau, ấn mạnh vai bà ngồi xuống đất. Thoát khỏi nguy hiểm, bà càng trở nên tin tưởng vào latihan hơn.

Một vài người trong lúc tập latihan có thể xuất hồn thoát xác. Lúc ấy, họ thấy mình đứng từ đàng xa, hoặc bay lơ lửng trên trần nhà mà nhìn xuống thân xác mình đang làm latihan.

Có người gặp lại ông bà đã mất yêu cầu được khai mở latihan và đã khai mở cho họ.

Số ít người có thể trò chuyện với God của họ. Tôi tạm gọi các vị bảo hộ. Một người latihan có thể có một hoặc một vài vị bảo hộ. Khi cần, họ có thể giao tiếp với nhau bằng ý niệm hoặc lời nói. Một số lời nói sẽ xảy ra bất chợt trong những trường hợp cần thiết. Hoặc người latihan sẽ nhờ tư vấn một số vấn đề nào đó trong đời sống. Sự tham lam, sợ hãi, lo lắng… nói chung là các yếu tố tiêu cực không phù hợp để có được loại năng lực này.

Có người sẽ được hướng dẫn sửa sai, làm mới hoặc phát triển công việc của họ. Tất nhiên, điều này chỉ xảy ra nếu đó là loại công việc mang lại giá trị tốt đẹp cho người khác.

Có người đạt đỉnh cao trong việc áp dụng năng lực mới của mình vào đời sống. Có người đạt được chút ít mà thôi. Có những thứ giá trị cao, và cũng có những điều rất vu vơ.

Các loại khả năng này do nhân duyên mà có, rồi sẽ cũng do nhân duyên mà mất. Chúng sẽ nhanh chóng được thay thế bằng các loại khả năng khác nếu ta chuyên cần rèn luyện latihan trên tinh thần sùng kính vĩ đại. Hoặc cũng có thể mọi thứ tan biến hoàn toàn không để lại một chút gì dấu về gì hết. Cho dù dưới hình thức nào, tôi cho rằng chúng ta không nên nắm giữ bất cứ loại năng lực nào, cũng càng không nên tự hào, dù chỉ một chút xíu, về những gì mình đạt được. Cứ bỏ đi, quên đi và tiếp tục đi tới. Nếu là các bài học hay quà tặng từ thiêng liêng, chúng sẽ đến vào một thời điểm nào đó, và dĩ nhiên sẽ mất đi vào lúc cần thiết.

Một số trường hợp ngoài Subud áp dụng năng lực đặc biệt của họ để phát triển thành công việc nghiêm túc để chữa trị cho người khác. Ví dụ: các nhà trị liệu chuyên về hồi quy tiền kiếp thôi miên bệnh nhân quay về quá khứ để tìm lý do bệnh tật, đau khổ, ám ảnh… ở kiếp này. Các nhà ngoại cảm dùng cái thấy cái biết để giúp đỡ người đã mất. Bà Barbara Ann Brennen và các thành viên trong Trường Chữa trị Barbara Brennan (BBSH) tìm ra các lỗ rách, vết thương, vết nhơ bám dính trên trường năng lượng bao quanh một người để chữa bệnh tinh thần và thể chất họ.

Tôi hi vọng sẽ sớm gặp được những vị Subud có thể đạt khả năng cao cấp. Có lẽ, nhiều vị đang cố ý giấu khả năng của mình. Đối với họ, khoe khoang không mang lại giá trị phát triển. Ngược lại, sẽ làm trì trệ quá trình đi về nhà với Đấng Quyền Năng.

Tôi cho rằng, phép lạ thật sự của ta phải là khả năng bình thản trước mọi biến cố. Là sự thoải mái an ổn trước mọi mất mát hoặc có được những gì ưa thích. Đó là khả năng dẹp bỏ được tham, sân, si, ngã mạn, nghi ngờ, tà kiến. Đó là khả năng ứng dụng tinh thần latihan (buông bỏ, quy thuận, chấp nhận, sùng bái, kiên nhẫn, yêu thương) vào mọi hoạt động trong đời sống hàng ngày, và trong suốt chặng đường dài hay ngắn của kiếp sống này. Đó là việc có thể sống tối giản với những tiện nghi vật chất vừa đủ. Đó là việc không dính mắc với bất cứ loại tình cảm, thói quen hay bất cứ thứ gì. Đó là khả năng sống có ích, thiện lành, bình an, hạnh phúc, đầy yêu thương với vạn vật… Nếu không rèn luyện những điều này thì các năng lực đặc biệt trên không còn ý nghĩa gì nữa.

 
 
   
  © 2023 Góc Nhỏ