Biết ơn

Hải Anh Esther

 
 


Vào những ngày cuối năm, thời tiết se lạnh, cây cối co mình lại chuẩn bị cho một đợt bùng nổ sức sống đón xuân về.

Với tôi, mùa màng không còn quan trọng nữa. Mùa nào dù nắng hay mưa thì cũng đều là biểu hiện của quả đất, đều là những thứ đáng trân trọng. Không vì trời đẹp tạo điều kiện thuận lợi mà vui thích, cũng không vì những ngày mưa dầm mà cảm thấy sầu ủ rũ.

Ở cái tuổi 40, tôi cảm thấy thời gian đang hối thúc mình từng ngày. Nếu tôi không nổ lực tu tập, rèn luyện, thanh lọc linh hồn mình thì tôi sẽ rất hối tiếc, có lẽ vậy. Tôi nhìn thấy sự vô thường luôn có mặt chung quanh mình. Có cô mới tràn trề nhựa sống đó thôi mà qua mùa Covid thì xập xệ bất ngờ. Có anh trai mới thấy khoẻ như vâm đó mà vài ngày sau chuẩn bị lên bàn mổ u đại tràng… Tôi cần phải nhanh lên vì biết đâu, vô thường đến với tôi theo cách không mong muốn nhất.

Tôi lựa chọn việc chấp nhận mọi thứ đến với mình. Mọi thứ vốn dĩ không tự dưng mà đến. Chúng là do tôi lựa chọn một cách vô tình hay cố ý trong quá khứ và hiện tại. Đó là nhân và quả. Trồng cây nào, thì tôi ăn cây nấy. Nếu có may mắn, tôi nghĩ mình cảm thấy bình thường. Còn nếu xui rủi, thì tôi dựa vào quy luật nhân quả này để chấp nhận, nên xui rủi cũng trở thành bình thường luôn. Nghĩ được như vậy, tôi thấy an ổn.

Có một điều mà tôi nhất quyết phải giành lấy cho bằng được. Đó là sự tin tưởng tuyệt đối vào Đấng Tối Cao và các quy luật vũ trụ do Ngài sắp đặt. Tôi nhất định nhắc nhở mình mỗi ngày phải giữ được sự quy thuận và sùng kính mạnh mẽ. Phương pháp luyện tập latihan là phương tiện giúp tôi đạt được ý nguyện. Được như vậy, nếu vô thường có đến ngay lập tức, tôi nghĩ linh hồn mình không còn hối tiếc nữa.

Qua bài viết này, tôi bày tỏ lòng biết ơn của mình tới Hội Subud Việt Nam. Tôi biết ơn các phụ tá, các huynh đệ đã trực tiếp giúp tôi từng bước trên con đường tu tập của mình. Tôi cũng biết ơn các anh chị, cô chú trong hội chưa một lần nói chuyện vì sự có mặt của họ trong các buổi latihan. Tôi rất biết ơn các sư huynh tỉ muội ở xa đã động viên, ủng hộ tinh thần tôi.

Tôi biết ơn cha mẹ, chồng, các con, anh chị em trong gia đình đã có sự thay đổi ngoạn mục từ khi tôi vào Subud. Họ đã dần dần trở nên tốt đẹp hơn, rủ bỏ những thói quen sai trái và phát huy các điều lợi ích cho người khác. Những trục trặc trong đời sống từng bước được chỉnh sửa. Có những điều tưởng chừng như sống để bụng, chết mang theo mà cha tôi đã buông được. Tất cả họ làm sáng tỏ và củng cố niềm tin tôi dành cho đường lối tu tập của mình.

Tôi biết ơn nhiều thứ bất như ý trong đời sống thế gian. Chúng giúp tôi nhìn lại bản ngã của mình mà từ đó trở nên khiêm tốn, hoà nhã hơn. Tôi mong mình tiếp tục nhìn thấy được những thứ xuất phát từ tâm ngã mạn. Loại tâm thức này ít nhiều cản trở tôi đến gần với Đấng Vĩ Đại.

Tôi biết ơn những điều tốt đẹp. Nhờ chúng mà tôi vượt qua được những khúc cua quan trọng trong cuộc đời. Nhờ chúng mà tôi cảm nhận được tình yêu bao la và sự luôn có mặt của Thượng Đế ở bên cạnh.

Tôi biết ơn những lần đổ bệnh của mình và người thân. Có như vậy, tôi mới thấy rằng mình càng phải siêng năng rèn luyện tâm linh hơn nữa. Tôi thấy mình thật bé nhỏ, không là gì cả trong sự vĩ đại của không gian và thời gian. Vài chục năm sau khi mất đi thì tôi chẳng còn lại gì ngoài những hạt bụi. Sau đó thì bụi cũng không còn. Sẽ còn lại kết quả rèn luyện tâm linh có được ở thế gian này. Yếu tố đó sẽ mang ta đến gần với Thượng Đế hơn. Điều đó vô cùng quan trọng. Nghĩ được như vậy, tôi thấy mỗi ngày mới thật ý nghĩa và hạnh phúc biết bao.

Tôi biết ơn công việc được tiếp xúc tham sân si đủ các thể loại. Nhờ đó, tôi biết cách nhận diện chúng để có cơ hội rèn luyện tâm vững chải trước những chướng ngại.

Trên hết thảy, tôi biết ơn và yêu quý Đấng Tối Cao. Trong tôi, tình yêu này thật sâu đậm. Tôi cảm nhận nó trong từng giây phút kể từ khi tôi có ý thức về sự có mặt của Ngài ở bên cạnh. Nhờ đó, tôi biết yêu mình một cách đúng đắn và trân quý mọi thứ trong cuộc đời. Cảm ơn Ngài liên tục gửi đến các bài học càng ngày càng khó khăn. Song song đó, Ngài cũng gửi luôn các vị thầy ở những hình thức khác nhau đến giúp đỡ. Xin cúi đầu quy thuận và cảm ơn Ngài về mọi thứ.

 

 
 
   
  © 2022 Góc Nhỏ