Tưởng niệm Ronimund von Bissing

Minh Thần dịch từ Subud Voice

 
 

 

 
Ronimund von Bissing  

Nhắc tới những những cuốn sách của những tác giả đã gây tiếng vang với độc giả Subud, không ai không nghĩ tới những người như John Bennett, Hussein Rofe và Varindra Vittachi. Nhưng ít ai nghe nói tới Ronimund von Bissing, tác giả tập thơ Songs of Submission, một cuốn sách duy nhất về Subud được Bapak khen là viết hay.

Ronimund von Bissing tạ thế ngày 6 tháng 6 2003, hưởng thọ được 89 tuổi. Trong một cuộc phỏng vấn của Harris Smart tại tư gia ông trong năm 1997, ông cho biết mình đã viết Songs of Submission trong trường hợp nào.

Đầu năm 1957, Bapak nói: “Một ngày nào đó, bạn sẽ tiếp nhận được cách viết văn. Bạn sẽ viết một bình luận về Susila Budhi Dharma. Không cần phải học hỏi hay suy nghĩ, chỉ việc lấy bút chì và giấy viết, rồi cứ việc viết.“ Trong hai năm không có gì đã xãy ra. Tôi luôn nhớ tới những gì Bapak nói. Tôi đã để sẵn những dụng cụ viết lách trong một ngăn kéo, trong trường hợp dùng tới. Một hôm nọ, tôi chợi cảm thấy muốn viết. Tôi chỉ cảm thấy mình phải tới bàn giấy, nên lấy bút chì và giấy viết ra để bắt đầu viết. Đó là khởi đầu của Songs of Submission. Tôi không biết trước nó sẽ sao, hay đầu đề của nó là gì, và chỉ việc viết.

Tôi viết trong khoảng 2 năm, đặt tên cho nó là Songs of Submission. Tôi viết xong trong năm 1961, xuất bản trong năm 1962...Trong nhiều năm tôi đã không hứng thú viết lách, nhưng rồi lại thấy hứng thú. Có lần tôi viết được 2 trang, nhưng rồi lại chẳng có gì trong 2 hay 3 năm, rồi thì lại có. Đó là cuốn Songs of the Heart. Trong sự tiếp nhận đó, chẳng có gì đã thay đổi. Những bài thơ chỉ hơi khác một chút, có lẽ chỉ có những thay đổi về nhịp thơ.

Tôi chưa từng hiểu được ý của Bapak là gì, khi người nói là một sự bình luận về Susila Budhi Dharma, bởi tôi không thấy mình đang viết một bình luận về cuốn đó. Nhưng rồi tôi lại có ý định viết một cuốn khác, cuốn Songs of the Journey, bản tiếng Anh chưa xuất bản, chỉ có bản tiếng Đức.

Songs of the Journey gồm 2 phần, phần thứ nhất, Aspirant, bản tiếng Anh đã xuất bản. Phần còn lại, Practitioner, chưa xuất bản. Nhưng trong lúc viết, tôi nhận thức được ý Bapak muốn nói. Đó quả thực là toàn bộ của Susila Budhi Dharma, toàn bộ của Subud. Songs of Submission là Susila Budhi Dharma.

Khi viết Songs of the Journey, tôi nhận thức được điều đó là như vậy, và tôi viết thư cho Bapak ngày 23 tháng 6 1987, ngày Bapak mất.

 
 
   
  © 2022 Góc Nhỏ