Tin tưởng

Hải Anh Esther

 
 


Có quá khó không khi trao lòng tin cho một ai đó, cho một điều nào đó?
Tin tưởng có dễ không?

Có cần phải trải qua đủ thứ khổ đau, hạnh phúc, thành, bại để cảm thấy tin tưởng vào tình yêu từ Đấng Tối Cao, từ người thương ta?
Khoan, tôi ơi đừng vội vã trả lời các câu này!

Tin tưởng cần có một đối tượng nào đó để nhắm đến. Ta là chủ thể, tin tưởng là cầu nối, đạt được nhu cầu nào đó là mục đích của hành động tin tưởng.

Viết thì dễ.

Hầu hết những tạo tác mang thể xác con người trên trái đất đều trả lời rằng có tin tưởng. Ta tin vào Phật, Chúa, Allah, Đấng Sáng Tạo, các vị thánh, các vị lãnh đạo tinh thần. Ta tin vào chính trị, tôn giáo. Ta tin vào luật nhân quả, luân hồi, vô thường, vô ngã. Ta còn tin vào lòng tốt, vào sự thiện lương.

Ta thật ra tin vào rất nhiều điều hay ho và không hay ho ở trong các hoàn cảnh khác nhau trong trên dưới 100 năm cuộc đời.
Bản thân tin tưởng không sinh cũng không diệt. Nó không xấu cũng không đẹp. Bản thân nó không mang đến hạnh phúc hay khổ đau.

Mọi thứ quy về một mối, là chính ta.

Ta vốn dĩ là vũ trụ thu nhỏ. Vũ trụ có thiên (trời - trên), nhân (người – giữa), địa (đất – dưới); ta có đầu, mình và tay chân. Vũ trụ có đất, nước, gió, lửa, điện, quang; ta có cơ thể, máu, khí, sự ấm áp, năng lượng chữa lành, công năng tu tập. Vũ trụ có luật nhân quả; ta có làm có hưởng. Vũ trụ có thành – trụ - hoại – diệt; ta cũng có sinh ra – lớn lên – già đi  và chết.

Ta về bản chất phản ánh những thứ ta nhận từ vũ trụ. Trong đó, có những thứ ta muốn có, và những thứ vũ trụ mặc định ban tặng ta.

Về hình thức, ta phụ thuộc vào những điều kiện ngoại cảnh để tồn tại. Các điều kiện này bao gồm công cha nghĩa mẹ, sự di truyền từ tổ tiên, thức ăn, môi trường sống, các loại quan hệ xã hội, sự tương tác với vạn vật…

Về nội dung, ta là đấng sáng tạo của các tạo tác bên trong mình. Chúng bao gồm: bình an, hạnh phúc, khổ đau, giác ngộ, khả năng hiến tặng, tình thương, đạo đức, trí tuệ, nghị lực.

Ta có thể kiểm soát những điều bên ngoài ta được không? Không. Không thể nào kiểm soát dịch bệnh, thiên tai, sự tiến hoá hay huỷ hoại giống loài, hành vi của người khác, tâm trạng những người chung quanh, một chiếc lá rơi, hạt bụi bay vào mắt…

Ta có thể kiểm soát những thứ gắn với ta bằng tỉnh thức và nổ lực tinh tấn của mình không? Một phần nào đó. Có thể giúp con có nghị lực chứ không thể ngăn cản sai lầm trong quá trình con khôn lớn. Có thể đi nhặt rác chứ không ngăn người khác vứt rác. Có thể chữa bệnh bằng y đức chứ không ngăn cản được sự giết chóc…

Ta có thể làm thay đổi những thứ ở bên trong của ta không? Hoàn toàn có thể bằng tỉnh thức, bằng nổ lực xây đắp đạo đức, trí tuệ, nghị lực dựa trên nền tảng Bát chánh đạo. Bát chánh đạo gồm chánh kiến, chánh tư duy, chánh đạo, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định.

Vậy thì, tin tưởng lúc này trở nên gần gũi, thực tế và mang lại giá trị tốt đẹp cho một trái tim rộng mở, một linh hồn vững chãi, hạnh phúc. Ta tin tưởng vào chính bản thân mình. Tin vào những điều tốt đẹp. Tin rằng mình có thể mang bình yên lấp lánh từ trái tim này đến với người thương bên ta. Tin rằng ta đang hướng rất sâu về bên trong để rất yêu thương bản thân mình. Tin rằng bản thân sự bình yên của mình đã là điểm tựa cho chồng, vợ, con cái, học trò, anh chị em mình. Tin rằng, bằng năng lực chánh niệm, ta hoàn toàn có thể giúp ích rộng hơn đến các đối tượng bên ngoài.

Khi vũ trụ ta toả sáng, ta tự động kết nối với vũ trụ bên ngoài là Người Cha Người Mẹ Vĩ Đại. Ta tin vào sự kết nối, sự giao thoa, ân điển, các bài học cao cả. Các vị thiêng liêng lúc này bỗng chốc không còn cao chót vót, không còn quá xa vời hay khó gần nữa. Phật, Chúa, Allah, Đấng Cứu Thế, thần, thánh… ở ngay trong tâm ta, ở ngay trong nụ cười trẻ nhỏ, ở ngay bài học trầy trụa mà ta vừa sai lầm, ở ngay giây phút mà ta vừa hết bệnh Covid…

Tin tưởng không còn khó nữa. Tin tưởng hoá ra là hạnh phúc. Hạnh phúc vì mình biết mình đã biết cách tin tưởng. Từ đây, ta có thể tin tưởng vào bất cứ thứ gì bởi lẽ những thứ ta biết đã được sàng lọc rất kỹ, rất sắc sảo. Ta tin rằng sự tồn tại của mình trên cõi đời này là điều kỳ diệu. Ta trở nên rất an vui hạnh phúc trong bao la tình yêu từ vũ trụ, từ Thượng Đế đang kết nối với tình yêu trong tâm ta.

 
 
   
  © 2022 Góc Nhỏ