Tỏ lòng thành kính với Rozak Tatebe

Minh Thần dịch từ Subud Voice

 
 


Manna Johnson…
 
Rozak Tatebe  

Tôi thật đau buồn khi nghe tin một tôn trưởng yêu quý của chúng ta là anh Rozak Tatebe đã qua đời mùng 4 tháng 12.

Anh là một trong những hội viên kì cựu được Husein Rofe khai mở, khi Husein đến thăm nước Nhật, và tôi chỉ sau này gặp anh Rozak trong năm 1980 hay 1981 tại Saginuma Subud House ở Nhật Bản, và ngay sau đó thì tôi được khai mở.

Cảm tưởng đầu tiên về anh của tôi anh là một trí thức tao nhã, nhưng chẳng bao lâu sau đó thì tôi nhận thức được anh là động lực chánh yếu của Subud Nhật Bản, và luôn là trung tâm của mọi sinh hoạt Subud.

Khi còn ở Nhật, tôi hân hạnh được làm việc cùng anh trong vài năm với tư cách một bí thư của Purnama Trading Co Ltd (một công ty thành lập bởi một vài hội viên Subud Nhật, trong đó có anh Rozak, sau khi Bapak có một buổi nói chuyện về dự án Purnama.

Điều đáng buồn là sau đó nó phải đóng cửa vì thiếu chuyên môn, và trong lúc đó, khi cùng ăn bữa trưa, tôi may mắn được dịp nghe anh kể về một vài chứng nghiệm: như thế nào anh vào Subud, như thế nào linh hồn vợ anh và một phụ nữ khác đã đánh đổi trong cảnh giới tâm linh, như thế nào anh thích ứng với bệnh lao phổi với sự trợ giúp của latihan, và chuyện một chứng nghiệm latihan kỳ lạ, ngay trước khi Bapak bổ nhiệm anh làm thông ngôn.

Rozak nói trong lúc latihan anh cảm thấy chỉ trong miệng một sự rung động mãnh liệt; điều đó anh rất lấy làm lạ và không hiểu nó mang nghĩa gì trong lúc đó, và sau đó thì anh hiểu được rằng miệng anh đã được trắc nghiệm và được quyền năng của Thượng Đế đụng vào để coi xem nó có thể được dùng để truyền đạt lời nói của Thượng Đế, khi anh làm thông ngôn cho Bapak. Tất cả những điều đó và nhiều chứng nghiệm li kì khác về hành trình tâm linh của mình, anh đã thuật lại trong cuốn “Subud - A Spiritual Journey”.

Với cá nhân tôi…
Với cá nhân tôi, anh làm chủ buổi hôn lễ của tôi, và khi Lachman (ông chồng quá cố của tôi) đang chết dần chết mòn vì ung thư, Rozak có hảo ý mỗi Thứ Bảy tới bệnh viện tập một latihan đặc biệt với anh, và tôi còn nhớ là Lachman đã nói rằng trước lúc chết cái latihan anh tập với Rozak trong một căn phòng nhỏ bé của bệnh viện ở Tokyo là một trong những latihan mạnh nhất mà anh từng nghiệm được trong đời mình.

Trong Subud anh phục vụ làm Phụ tá Quốc tế, Chủ tịch ISC và Ủy viên MSF; anh cũng lập nên những kinh doanh ở Nhật Bản để tài trợ cho Subud. Nhưng do tuổi tác và tình trạng thể chất, Rozak đã từ nhiệm vai trò quốc tế ở tuổi 69 sau Hội nghị Thế giới năm 1997 ở Spokane. Tuy vậy, anh vẫn còn tích cực hoạt động trong một thời gian bằng cách viết sách và làm thơ (anh đã từng nói mình muốn là một thi sĩ khi còn trẻ!) tuy sức khỏe yếu kém.

Là một thông dịch viên tiếng Nhật, khi gặp những khó khăn trong việc dịch những lời nói của Bapak, tôi thường hỏi ý kiến anh, bởi anh không những là một trí thức có kiến thức (anh tốt nhiệp tại một trong những đại học ưu tú nhất của Nhật Bản, và học tiếng Pháp ở đó) mà còn có những hiểu biết sâu sắc do những chứng nghiệm latihan lâu đời của mình.

Một điều tôi không thể quên...
Có một điều tôi không thể quên: khi Rozak còn sống, có ai đó đã viết về một buổi trò chuyện cùng anh (bằng tiếng Nhật), trong đó anh đã nói: ”Khi tôi chết và phải đến trước mặt Thượng Đế, và nếu Thượng Đế hỏi tôi ”Ngươi đã làm gì cho Purnama, ngươi đã làm gì, hay đạt được gì, thì tôi phải nói sao đây?”

Điều đó chứng tỏ như thế nào anh đã nghiêm trọng coi tình trạng mình trong lúc đó, khi là giám đốc của một dự án bị mắc kẹt và không tiến triển. Anh là một người nghiêm túc và đáng tin cậy.

Trong suốt đời mình, anh đã cho thấy như thế nào là Subud trong nội và ngoại giới, với những đức tính Susila, Budhi and Dharma, và tôi thâm sâu cảm thấy sự mất mát của một huynh trưởng đáng kính.

Cám ơn anh, Rozak, về tất cả những gì anh đã làm cho chúng tôi, với tư cách một người mở đường, công việc và di sản của anh sẽ mãi mãi còn trong tâm hồn chúng tôi.

Cuối cùng, tôi xin chân thành được chia buồn cùng thê tử anh là Muftiah và ái nữ anh là Halimah, cho anh được an bình tại một nơi chốn tốt đẹp nơi thế giới bên kia vì tất cả những gì anh đã làm cho Subud. 

 
 
   
  © 2022 Góc Nhỏ