Chữa lành bệnh tật

Minh Thần

 
 

Phúc Âm của Gioan thuật lại 3 trường họp Giê-Su chữa lành bệnh tật trong những chương 4:46-53, 5:1-29 và 9:1-12.

 
   

Đức Giê-su chữa con của một sĩ quan cận vệ của nhà vua
Vậy Đức Giê-su trở lại Ca-na miền Ga-li-lê, là nơi Người đã làm cho nước hoá thành rượu. Bấy giờ có một sĩ quan cận vệ của nhà vua có đứa con trai đang bị bệnh tại Ca-phác-na-um. Khi nghe tin Đức Giê-su từ Giu-đê đến Ga-li-lê, ông tới gặp và xin Người xuống chữa con ông vì nó sắp chết. Đức Giê-su nói với ông: "Các ông mà không thấy dấu lạ điềm thiêng thì các ông sẽ chẳng tin đâu! "Viên sĩ quan nói: "Thưa Ngài, xin Ngài xuống cho, kẻo cháu nó chết mất! "Đức Giê-su bảo: "Ông cứ về đi, con ông sống." Ông tin vào lời Đức Giê-su nói với mình, và ra về. Ông còn đang đi xuống, thì gia nhân đã đón gặp và nói là con ông sống rồi. Ông hỏi họ con ông đã bắt đầu khá hơn vào giờ nào. Họ đáp: "Hôm qua, vào lúc một giờ trưa thì cậu hết sốt." Người cha nhận ra là vào đúng giờ đó, Đức Giê-su đã nói với mình: "Con ông sống", nên ông và cả nhà đều tin. (1)

Đức Giê-su chữa một người đau ốm ở hồ nước tại Bết-da-tha

Sau đó, nhân dịp lễ của người Do-thái, Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem. Tại Giê-ru-sa-lem, gần Cửa Chiên, có một hồ nước, tiếng Híp-ri gọi là Bết-da-tha. Hồ này có năm hành lang. Nhiều người đau ốm, đui mù, què quặt, bất toại nằm la liệt ở đó, (chờ cho nước động, vì thỉnh thoảng có thiên thần Chúa xuống hồ khuấy nước lên; khi nước khuấy lên, ai xuống trước, thì dù mắc bệnh gì đi nữa, cũng được khỏi). Ở đó, có một người đau ốm đã ba mươi tám năm. Đức Giê-su thấy anh ta nằm đấy và biết anh sống trong tình trạng đó đã lâu, thì nói: "Anh có muốn khỏi bệnh không? " Bệnh nhân đáp: "Thưa Ngài, khi nước khuấy lên, không có người đem tôi xuống hồ. Lúc tôi tới đó, thì đã có người khác xuống trước mất rồi! "Đức Giê-su bảo: "Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi! " Người ấy liền được khỏi bệnh, vác chõng và đi được. Hôm đó lại là ngày sa-bát (2)

Đức Giê-su chữa một người mù từ thuở mới sinh

 Đi ngang qua, Đức Giê-su nhìn thấy một người mù từ thuở mới sinh. Các môn đệ hỏi Người: "Thưa Thầy, ai đã phạm tội khiến người này sinh ra đã bị mù, anh ta hay cha mẹ anh ta? "Đức Giê-su trả lời: "Không phải anh ta, cũng chẳng phải cha mẹ anh ta đã phạm tội. Nhưng sở dĩ như thế là để thiên hạ nhìn thấy công trình của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh. Chúng ta phải thực hiện công trình của Đấng đã sai Thầy, khi trời còn sáng; đêm đến, không ai có thể làm việc được. Bao lâu Thầy còn ở thế gian, Thầy là ánh sáng thế gian."

 Nói xong, Đức Giê-su nhổ nước miếng xuống đất, trộn thành bùn và xức vào mắt người mù, rồi bảo anh ta: "Anh hãy đến hồ Si-lô-ác mà rửa" (Si-lô-ác có nghĩa là: người được sai phái). Vậy anh ta đến rửa ở hồ, và khi về thì nhìn thấy được.

 Các người láng giềng và những kẻ trước kia thường thấy anh ta ăn xin mới nói: "Hắn không phải là người vẫn ngồi ăn xin đó sao? "Có người nói: "Chính hắn đó! " Kẻ khác lại rằng: "Không phải đâu! Nhưng là một đứa nào giống hắn đó thôi! "Còn anh ta thì quả quyết: "Chính tôi đây! "Người ta liền hỏi anh: "Vậy, làm sao mắt anh lại mở ra được như thế? "Anh ta trả lời: "Người tên là Giê-su đã trộn một chút bùn, xức vào mắt tôi, rồi bảo: "Anh hãy đến hồ Si-lô-ác mà rửa. Tôi đã đi, đã rửa và tôi nhìn thấy."Họ lại hỏi anh: "Ông ấy ở đâu? " Anh ta đáp: "Tôi không biết." (3)

Trong những vụ đó, Giê-Su đã làm cho lành bệnh một cách hết sức dễ dàng, như điều trong tiếng Anh gọi là „just like that.“ Thiên Chúa giáo coi những chuyện xảy ra đó là phép mầu của Thượng Đế và sự thánh thiện của Chúa Giê-Su. Hiện nay, thời đại của khoa học, không còn mấy ai tin ở phép mầu. Người ta cho Giê-Su đã dùng tâm lí (chứ không là tâm linh) để chữa bệnh: ảnh hưởng tới tâm lí người bệnh, bằng cách làm cho họ tin tưởng sẽ lành bệnh thì sẽ có kết quả tốt.

Với latihan chúng ta có dịp may nghiệm được sự thật của những gì Giê-Su đã làm. Tập latihan nhiều hội viên đã lành bệnh „just like that,“ chỉ bằng cách tin ở phép mầu của latihan.

Theo cái nhìn của người ngoài, cách chữa bệnh của latihan không khác gì với những thuật được dùng để tác động tới tâm thức của một số tôn giáo, hay của tâm lí học. Có thể đó là việc niệm một câu thần chú, hay theo dõi nhịp thở.  Quả thực những nghi thức đó có thể tạo nên một tình trạng thư thái sâu đậm, hay một sự „xuất thần.“ Trạng thái đó có tác động làm cho bớt căng thẳng, và do đó có lợi cho sức khỏe, bằng cách khiến huyết áp giảm bớt, hay khiến bớt đau đớn.

Ngoài ra còn có những phương pháp định tưởng có thể tác động tới một số chức năng sinh lí, như khiến cho giảm bớt nhịp tim hay nhịp thở. Những kẻ đề xướng những lối tập trung tư tưởng đó quả quyết là họ có thể chữa trị những tình trạng như lo sợ, chứng lên máu, bệnh suyễn, hay bệnh nghiện ma túy. Không những thế họ còn cho là có thể chữa được bệnh ung thư, nhưng chuyện đó thì cho tới nay vẫn chưa có một bằng chứng cụ thể nào, chỉ có  việc tạo nên được một tâm trạng thư thái là điều không thể chối cãi.

Thật khó mà có thể làm cho thiên hạ hiểu được thực chất lối chữa bệnh của Subud, nếu chính họ chưa tiếp nhận được latihan. Điều họ thấy khó chấp nhận, hay không hiểu được, là sự lành bệnh do latihan xảy ra một cách „just like that,“ hoàn toàn không do ý muốn và sự mong cầu của mình. Có lẽ vì vậy mà những ai đến với Subud để mong được chữa bệnh đã bỏ tập khi chẳng thấy có „ép-phê“ gì, hay vẫn còn đi tìm và dựa vào những  lối chữa bệnh của những pháp môn này nọ.

Trong hai đoạn trích dẫn dưới đây, Bapak giải thích như thế nào latihan có thể làm cho lành bệnh.

Thánh Kinh kể lại rằng thiên sứ Giê-Su có thể làm cho một người bệnh trở nên lành mạnh một cách hết sức dễ dàng. Vậy, điều đó là bằng chứng cho việc quyền năng của Thượng Đế luôn bao bọc những ai biết vâng lời, những ai trong sạch, lương thiện, phục tòng Thượng Đế...Vậy, ta có thể tiếp nhận và nghiệm được quyền năng của Thượng Đế, nếu tiếp nhận được qua sự trong sạch của tâm can và trí óc...Điều Thiên Sứ Giê-Su nghiệm được cũng là điêu các bạn một phần nào nghiệm được trong latihan mình (Los Angeles, CA USA - May 10, 1958).

Làm cho lành bệnh tức là tu chỉnh lại những lỗi lầm và nhược điểm của chân tâm, và làm thức tỉnh cái linh hồn đã chết. Điều đó cũng y như những gì các bạn tiếp nhận được trong latihan kedjiwaan của Subud. Tất cả những lỗi lầm trong bản chất các bạn – tất cả những thứ bệnh tật, dù gọi đó bất cứ là gì – được tu chỉnh lại. Linh hồn các bạn đang trên đà thức tỉnh – cái linh hồn bị giam nhốt bởi dục vọng, tư tưởng và ý chí (London, England - August 11, 1959).

Vậy, lành bệnh được nhờ latihan  là kết quả  của một sự tu tập làm cho nhân cách được cải thiện, cho tâm hồn trở nên trong sạch và được “thanh lọc“, như Bapak thường nói. Và chính cái tâm hồn trong sạch, hoàn toàn được thanh lọc đó của Giê-Su, là trung gian cho quyền năng của Thượng Đế tác động tới người bệnh trong những trường họp mà Phúc Âm của Gioan thuật lại.

Trong Guidance for Helpers ấn bản 2017, Ibu còn có những lời khuyên dưới đây cho những hội viên dùng những phương pháp chữa bệnh bên ngoài Subud.

Tại sao chúng ta không nên pha trộn latihan với những phương pháp khác
(Tiếng Anh là method. Dịch là pháp môn để biểu thị những lối tu tập khác với latihan, và phương pháp để biểu thị những lối chữa bệnh không thuộc y khoa như nhân điện, khí công, pháp luân công, yoga vv...)

Cách duy nhất để tiến bộ, hay đạt được mục tiêu mình trong latihan, là tập latihan. Nếu dùng những phương pháp liên quan tới cái thế gian này, như trong công ăn việc làm mình, trong sự chăm sóc sưc khỏe, thì không có gì cấm cản.

Nhưng Ibu vẫn còn nghe nói tới có nhiều hội viên, nhiều người dùng những phương pháp đó – hiện nay thì có rất nhiều những phong trào như vậy – và họ hỏi như vậy có là pha trộn hay không. Đó đặc biệt là một vấn đề ở Bắc Mỹ và các phụ tá ở đó hỏi là có nên cho phép điều đó trong Subud hay không.

Nếu Ibu nhớ không lầm thì mình đã giải thích miễn là dùng những phương pháp đó cho công ăn việc làm, cho nghề nghiệp mình, như trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thì không có gì đáng trách.

Nhưng liên quan tới con đường tâm linh thì tốt hơn là đừng dùng bất cứ gì. Đó là con đường duy nhất tới Thượng Đế, bởi bất cứ những gì chúng ta có thể học hỏi và nghiên cứu không là một quyền năng đến từ Thượng Đế. Và cũng có thể các bạn không hiểu cái quyền năng đó từ đâu đến.

Vậy, miễn là những sức mạnh đó không làm hại linh hồn mình, thì không có gì là cấm cản. Nhưng những sức mạnh đó chỉ tồn tại ngày nào ta còn trên cái thế gian này. Tức là chỉ hoạt động nơi đây ngày nào tâm trí mình còn hoạt động. Nhưng một khi ta chết thì sẽ không còn gì nữa. Vậy, sự kiện là những sức mạnh đó không thể giúp cho mình tại thế giới bên kia. Có những kẻ nói rằng những sức mạnh đó không chỉ giới hạn ở cái thế gian này, mà còn có thể giúp cho sự phát triển của linh hồn. Điều này thì Ibu để cho các anh chị em tự quyết định. Ibu không thể ngăn cấm. Tất cả những gì Ibu có thể làm là giải thích những gì tốt đẹp nhất cho Subud.
04 AKL 02

Lành bệnh nhờ pha trộn
Ibu xin được giải thích thêm về những nghề nghiệp chăm sóc sức khỏe, hay những hoạt động chữa bệnh theo những thuyết và phương pháp khác nhau.

Hiện nay nhiều người trong các bạn, ngay cả những ai còn trẻ, cảm thấy mình có tài chữa bệnh, bằng cách dùng những phương pháp trị liệu khác nhau. Do đó mà nhiều bạn trẻ muốn hành nghề chữa bệnh.

Thực ra, trong Subud muốn hành nghề chữa bệnh thì rất dễ. Như Ibu đã nói, đó là vì cái latihan này xuất phát từ quyền năng của Thượng Đế. Nếu Thượng Đế muốn, các bạn chỉ việc cho ai đó đau ốm uống một ly nước và tin rằng... [không nghe rõ] thì họ sẽ cảm thấy mạnh khỏe.

Bởi điều đó xảy ra nên các bạn nghĩ: ‘Ồ, mình quả thực có tài chữa bệnh.‘ Thực ra, lành bệnh là một giai đoạn mà mỗi hội viên Subud sẽ nghiệm được. Vậy, đó không là tài năng, mà là sự biểu hiện của ân huệ Thượng Đế.

Nhưng nhiều người trong các bạn, khi nghiệm được điều đó, như xoa bóp cho ai, hay cho họ uống thứ gì đó, làm họ cảm thấy mạnh khỏe, các bạn nghĩ là tất cả công dụng của latihan chỉ là vậy.

Ibu muốn các bạn hiểu rõ mà nhận thức được latihan còn hơn thế nữa. Vậy nên, đó không chỉ là để chữa bệnh.  Subud không là một phương pháp trị bệnh, mà là một lối tu tập, một lối khó tìm thấy. Nên Ibu khuyến khích tất cả các bạn trẻ là đừng tỏ vẻ mãn nguyện vì có thể chữa bệnh, mà hãy đạt tới những lí tưởng cao quý hợp với năng khiếu mình.
99 NWH 1

1) Official’s Son Healed | The Life of Jesus | John 4:43-54 |10 of 49 – YouTube
2)  Jesus Heals a Lame Man on the Sabbath – YouTube
3) Jesus Heals A Blind Man – YouTube

 

 
 
  © 2021 Góc Nhỏ