Sự cố ngày lễ Ngũ tuần

Minh Thần

 
 

Tông Đồ Công Vụ của Phúc Âm thuật lại một sự cố lúc lễ Shavuot, lễ Ngũ Tuần, một hội mùa của Do Thái giáo trong đó có đông đảo người hành hương tới Jerusalem.  Đó cũng là nơi tu tập các môn đồ của Giê-Su để cầu nguyện, điều họ thường làm sau khi Giê-Su thăng thiên 10 ngày trước đó.

 
   

Tông Đồ Công Vụ chương 2:1-3. 1 Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi,2 bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp.3 Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một.4 Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho. (1)

Sự ồn ào của các môn đồ làm cho những kẻ hành hương đến Jerusalem từ mọi nơi phải chú ý. Thấy sự cố quái lạ đó, nhiều người đứng xem tỏ vẻ nghi ngờ và không tán thành. Họ còn cho các môn đồ của Giê-Su đang say rượu!

Tông Đồ Công Vụ chương 2:5-12Lúc đó, tại Giê-ru-sa-lem, có những người Do-thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về.6 Nghe tiếng ấy, có nhiều người kéo đến. Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản xứ của mình.7 Họ sửng sốt, thán phục và nói: "Những người đang nói đó không phải là người Ga-li-lê cả ư?8 Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của chúng ta?9 Chúng ta đây, có người là dân Pác-thi-a, Mê-đi, Ê-lam, Mê-xô-pô-ta-mi-a, Giu-đê, Cáp-pa-đô-ki-a, Pon-tô, và A-xi-a,10 có người là dân Phy-ghi-a, Pam-phy-li-a, Ai-cập, và những vùng Li-by-a giáp giới Ky-rê-nê; nào là những người từ Rô-ma đến đây;11 nào là người Do-thái cũng như người đạo theo; nào là người đảo Cơ-rê-ta hay người Ả-rập, vậy mà chúng ta đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa! "12 Ai nấy đều sửng sốt và phân vân, họ bảo nhau: "Thế nghĩa là gì? "13 Nhưng người khác lại chế nhạo: "Mấy ông này say bứ rồi! "

Ngay lúc đó, Phê-Rô mạnh miệng tuyên bố đó không là hầu quả của say sưa, mà do tác động của Thượng Đế.

Tông Đồ Công Vụ chương 2:14-21. Bấy giờ, ông Phê-rô đứng chung với Nhóm Mười Một lớn tiếng nói với họ rằng: "Thưa anh em miền Giu-đê và tất cả những người đang cư ngụ tại Giê-ru-sa-lem, xin biết cho điều này, và lắng nghe những lời tôi nói đây.15 Không, những người này không say rượu như anh em nghĩ, vì bây giờ mới là giờ thứ ba.16 Nhưng đó là điều đã được ngôn sứ Giô-en nói đến:17 Thiên Chúa phán: Trong những ngày cuối cùng, Ta sẽ đổ Thần Khí Ta trên hết thảy người phàm, con trai con gái các ngươi sẽ trở thành ngôn sứ, thanh niên sẽ thấy thị kiến, bô lão sẽ được báo mộng.18 Trong những ngày đó, Ta cũng sẽ đổ Thần Khí Ta cả trên tôi nam tớ nữ của Ta, và chúng sẽ trở thành ngôn sứ.19 Ta sẽ cho xuất hiện những điềm thiêng trên trời cao, và những dấu lạ dưới đất thấp, đó là máu, lửa và những cột khói.20 Mặt trời sẽ trở nên tối tăm, mặt trăng hoá thành máu, trước khi ngày của Đức Chúa đến, ngày vĩ đại, vinh quang.21 Bấy giờ hết những ai kêu cầu danh Đức Chúa, sẽ được ơn cứu độ.

Những lời nói của Phê-Rô đã thu hút đám đông. Nhiều người trong họ thấy „đau đớn trong lòng“, nên muốn biết mình phải làm gì để về nơi chánh đạo. Phê-Rô khuyến khích họ ăn năn hối lỗi, và xin rửa tội. Theo Tông Đồ Công Vụ, có khoảng 3000 người tuân theo huấn thị đó, khiến cho số các môn đồ tăng lên đáng kể (2).

Theo Tông Đồ Công Vụ, những lời nói của Phê-Rô là tác động của Thánh Linh. Lúc Thăng Thiên, Giê-Su đã hứa với các môn đồ là Thánh Linh sẽ trao quyền cho họ, để họ là chứng nhân cho sự chết đi rồi sống lại của Giê-Su, khởi đầu từ Jerusalem.

Hiện nay, điều các môn đồ đầu tiên của Giê-Su nghiệm được là điều chúng ta gọi là những động tác của latihan. Như Bapak thường nói, latihan không là cái gì mới lạ, mà đã có xưa kia với các thiên sứ. Có sự khác biệt này là hồi đó chỉ có một thiểu số tiếp nhận được, nhưng hiện nay là cho bất cứ ai thành tâm, mà còn tiếp nhận được sâu rộng hơn. Cảnh hàng ngàn người xin được rửa tội sau lời tuyên bố của Phê-Rô làm chúng ta nghĩ tới lúc Subud lần đầu tới Âu Châu: hàng người đứng xếp hàng tại Coombe Spring để xin được khai mở.

Theo các học giả, hiện tượng „nói nhiều thứ tiếng“ chỉ có nghĩa là nói những gì khó hiểu, trong trạng thái xuất thần, chứ không là nói một ngoại ngữ như được mô tả trong Tông Đồ Công Vụ, như những âm thanh không có nghĩa gì mà nhiều người chúng ta phát ra trong latihan. Biến cố đó đã trở thành một ngày lễ của Thiên Chúa giáo, mà tiếng Việt gọi là Lễ Hạ Trần, và tiếng Anh là Pentecost.

Hiện nay, có những phái Tin Lành muốn làm sống “việc được tái sinh bởi Thánh Linh’‘ đó. Cách hành lễ của họ bao gồm những việc như „chữa bệnh bằng đức tin“, „bằng cách nắm tay“(3) và việc „nói nhiều thứ tiếng.“ Phong trào đó bị những phái theo truyền thống kết án là trò bịp bợm, và những kẻ trong trạng thái ’‘xuất thần’‘ đó thì bị diễu cợt là những „holy rollers“ (những kẻ quay cuồng thánh thiện). Tuy thế, có những giáo hội đã phải xét lại lập trường vì những thành quả đáng kể của phong trào Pentecost!

Điều họ làm có thực sự do tác động của Thánh linh (4) hay không thì chúng ta khó biết được. Điều chúng ta chắc chắn biết được là những động tác của latihan xảy ra trong trạng thái tĩnh lặng của tâm hồn, không do ý chí và ý nghĩ mình. Bapak cũng thường nói là thấy những gì thiên hạ làm thì đừng vội kết luận đó cũng y như latihan.

___________

(1) một video clip về biến cố lễ ngũ tuần tại Jerusalem
The Day of Pentecost - YouTube

(2) Trong lịch sử của Thiên Chúa giáo, đó là một giáo hội đầu tiên. Nhưng với thời gian, giáo hội đó đã không tồn tại, mà chỉ có thể bành trướng ở những nước ngoài.

(3) Họ muốn làm sống lại điều Phê-Rô đã làm. Ngay sau biến cố đó, tại cổng một giáo đường ở Jerusalem, một kẻ tàn tật được Phê-Rô làm cho kì diệu lành bệnh, khi hắn xin Phê-Rô và Gioan bố thí. Tông Đồ Công Vụ 3:4-10. ‘‘Anh nhìn chúng tôi đây! Anh ta chăm chú nhìn hai ông, tưởng rằng sẽ được cái gì.6 Bấy giờ ông Phê-rô nói: "Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Đức Giê-su Ki-tô người Na-da-rét, anh đứng dậy mà đi!   Rồi ông nắm chặt lấy tay mặt anh, kéo anh chỗi dậy. Lập tức bàn chân và xương mắt cá của anh trở nên cứng cáp.8 Anh đứng phắt dậy, đi lại được; rồi cùng với hai ông, anh vào Đền Thờ, vừa đi vừa nhảy nhót và ca tụng Thiên Chúa.9 Toàn dân thấy anh đi lại và ca tụng Thiên Chúa.10 Và khi nhận ra anh chính là người vẫn ngồi ăn xin tại Cửa Đẹp Đền Thờ, họ kinh ngạc sững sờ về sự việc mới xảy đến cho anh.

(4) bạn nào muốn biết cách hành lễ và lối chữa bệnh „do thánh linh“ của họ ra sao thì hãy xem những clips dưới đây:

 https://www.youtube.com/watch?v=AwuzvcD9HXY&list=WL&index=43

https://www.youtube.com/watch?v=1kujMnDAcoM&list=WL&index=44

 

 
 
  © 2021 Góc Nhỏ