Sự kết nối với loài vật

Hải Anh Esther

 
 



Tôi không biết điều dưới đây có xảy ra với các hội viên Subud trên thế giới hay không. Đôi khi tôi nghi ngờ về óc tưởng tượng của mình. Tuy nhiên, vì các hình ảnh đến một cách nhẹ nhàng trong latihan, trong lúc ngủ, lúc tịnh tâm nên tôi sẽ không chối bỏ những cái thấy của mình. Mặt khác, Thượng Đế đối xử công bằng với tất cả các linh hồn, với tất cả các tạo vật của Ngài nên tôi cho rằng mình sẽ viết về sự kết nối của mình với các con vật.

Mỗi người sẽ có những cảm nhận hoặc trực giác khác nhau về các con vật. Từ đó, họ sẽ chọn cho mình những loại thú cưng khác nhau, hoặc đặc biệt thờ ơ với những loài nào đó. Tôi đã không thích một loài nào. Trái tim tôi dường như chai sạn trước tình cảm dành cho các loài vật, cho tới khi vào Subud. Sau 2 năm từ khi được khai mở, cảm nhận tình yêu bao la từ suối nguồn tối thượng, trái tim tôi cũng trở nên mềm mại hơn. Tôi bắt đầu yêu quý chó, các loài chim và bướm. Chắc hẳn tôi sẽ còn vô tình trước những người bạn đáng yêu này nếu không có những chứng nghiệm thú vị.

Xin kể riêng về loài chim. Một buổi chiều tối, trong lúc dạy yoga, có một con chim bay vào phòng. Lúc ấy đèn trong phòng đã mở cả. Con chim hoang dại bay tới bay lui, đập ầm ầm vào cửa và tường, mà không ra ngoài được. Cùng lúc ấy có hai con chim khác ở bên ngoài kêu thét. Tôi biết chúng đang giao tiếp với nhau, con trong phòng thì hoảng loạn, con ở bên ngoài thì bay tới bay lui trên bầu trời và trên các ngọn cây thì lo sợ. Chẳng hiểu sao tôi hiểu được cảm giác của chúng và tự đặt cho mình trách nhiệm giúp đỡ chúng. Sau một hồi quan sát con chim tội nghiệp, tôi đi tắt hết các bóng đèn và bảo “Bay ra ngoài đi con!”. Ngay lập tức, con chim bay ra ngoài cửa sổ một cách dễ dàng, các con chim ở bên ngoài thì vui mừng hót lên những tiếng nghe mềm lòng tôi. Ngay lúc ấy, tôi thấy mình ngang hàng với chúng, và tự thấy xấu hổ vì bấy lâu nay mình tự che mờ mắt nên không biết rằng cái đẹp từ các bạn chim vẫn hiện hữu ngay bên mình.

Có những khi trong lúc tập latihan, chim sẻ, bìm bịp và tôi đã giao tiếp với nhau, hoặc cùng hát với nhau. Tôi biết nội ngã mình đang giao tiếp với chúng. Còn nội dung trao đổi là gì thì tôi chỉ có thể cảm nhận, không biết hết chi tiết. Đó là sự an ủi, sự hướng dẫn chim quy thuận Thượng Đế và sự cầu nguyện. Ban đầu tôi định dấu đi chứng nghiệm này. Nhưng một ngày nọ, một chị trong lúc tập latihan nhóm đã phát hiện ra chuyện giao tiếp giữa tôi và chim. Bình thường thì mấy em bìm bịp ít lên tiếng, hoặc chỉ mình tôi nghe thấy. Hôm ấy, tôi và mấy em ồn ào nhiều nên chị ấy biết được. Chị tiếp tục quy thuận tập latihan cho tới cuối buổi thì chia sẻ phát hiện này. Tôi chỉ mỉm cười im lặng, thầm cảm ơn Thượng đế đã tạo sự kết nối giữa loài người và loài chim.

Xin kể một trường hợp đặc biệt về một con chim lớn đã gắn bó với tôi theo cách nào đó. Con chim này tôi chưa gặp mặt bao giờ, chỉ gặp trong mơ và trong latihan trong khoảng giữa 2019. Cô chồng tôi kể lại, khi cô còn trẻ, tức là lúc tôi còn nhỏ xíu và đang ở một xứ sở khác, một con chim rất lạ với hình dáng lớn như con công, đuôi dài nhiều màu sắc, miệng dài lớn, tiếng kêu lớn đã xuất hiện tại vùng đất này. Ngày xưa vùng đất này khá hoang vu, chung quanh là cây cối và mương rạch, sông ngòi. Nhà cửa loe hoe vài căn tạm bợ. Một hôm, cô và bác gái hàng xóm rượt bắt được con chim lạ này. Lo con chim bay mất, 2 bà mới bày cách cắt lông cánh chim rồi nhốt vào chuồng. Nửa đêm cô tôi nghe thấy tiếng con chim khóc thét, còn bác gái thì thấy con chim tới đòi nợ. Nó kêu 3 tiếng, bảo rằng: “Trả thân cho ta!”. Sáng ra, cái chuồng trống không, con chim mất tiêu. Chuyện xảy ra sau đó mới đáng sợ. Bác gái bỗng dưng thấy hai cánh tay sưng phồng, nhức nhối dữ dội. Người nhà đi mua thuốc về uống 3 ngày không hết, chẳng những vậy 2 tay càng ngày càng sưng và đau nhức nhiều hơn. Sau đó, nhờ ai chỉ dẫn, bác tìm đến một ông thầy, mặc dù ông lắc đầu ca thán nhưng vẫn giúp bó thuốc. May mà sau đó bà giảm dần và hết hẳn. Còn cô thì vài ngày sau bị bệnh vật vã đến nửa tháng mới khỏi. Từ lúc được nghe kể, trong lòng tôi bỗng nổi lên một lòng thương xót lớn, tôi đoán tôi ít nhiều có duyên nợ với con vật ấy. Một đêm, ngay vừa chợp mắt, hình ảnh con chim hiện ra. Sau một hồi 2 bên nhìn nhau trong im lặng, chúng tôi biết chúng tôi đã từng rất thân quen. Con vật ấy chạy ào đến mừng tôi như một con chó mừng chủ vậy. Tôi chợt hiểu rằng con vật ấy đã chờ đợi mình từ rất lâu. Nó đến chờ mình trước khi bị cô và bác gái bắt. Rồi linh hồn nó vẫn ở quanh chốn này, tiếp tục chờ đợi. Từ lúc ấy, mình cảm nhận sự có mắt của nó ở chung quanh, với nhiều hình dạng khác nhau.

Sau này, đối với tôi, hình ảnh loài chim mang ý nghĩa động viên, hoặc báo hiệu trước những may mắn nào đó.

Ở đời sống thế gian, tất nhiên tôi đã gặp những điều bất như ý từ công việc, gia đình hay từ những mối quan hệ. Những lúc như vậy, trên ngọn cây, trên bầu trời, trong phòng yoga, trước cửa phòng học, bên hông nhà thường xuyên xuất hiện những con chim. Chúng chỉ đơn giản là hiện ra ngay trước mặt tôi, hót líu lo, hoặc bay thẳng đến bên cạnh lượn mấy vòng, có lúc chúng rất gần, có khi chỉ để tôi nhìn thấy mà thôi. Mỗi lần nhìn thấy chúng, một lúc sau tôi tự khắc sẽ có cách hoá giải nỗi buồn của mình, hoặc ai đó/quyển sách nào đó/câu nói nào đó bỗng dưng vô tình giúp tôi hiểu chuyện, hoặc bằng cách nào đó tôi sẽ sáng suốt hơn để giải quyết vấn đề một cách tốt đẹp.

Nếu sự rắc rối đến từ tiền bạc thì chỉ cần nhìn thấy chim trước mặt, tôi biết rồi thế nào tôi cũng có đủ tiền để làm chuyện mong muốn, hoặc đủ sáng suốt để không phải tiêu tiền cho việc ấy.

Tương tự như vậy, cho dù ở nơi đâu, đang làm việc gì mà nhìn thấy bướm, tôi biết rằng một lát nữa, thế nào ai đó cũng sẽ đem tiền trả mình, đóng tiền học hoặc tặng thức ăn. Chứng nghiệm này chưa bao giờ sai. Tôi cũng thử nhiều lần xem có sai sót gì không nhưng đã luôn đúng. Nếu tôi không nhận được bánh, trái cây, tiền bạc ở bên ngoài thì chồng tôi cũng cho tôi tiền trúng số của anh ấy, hoặc ai đó tặng quần áo cho con gái tôi. Nếu đang đi du lịch mà thấy bướm thì khi dừng xe lại, thế nào cũng có người đến nói chuyện rất vui vẻ hoặc kể chuyện thú vị.

Tất nhiên, cũng có những dấu hiệu cho biết những điều bất như ý. Ví dụ, khi con mèo đen nhìn ta chằm chằm thì ngay trưa hôm đó có người chê bai, sau đó sẽ mất rất nhiều tiền về những khoản không biết trước, hoặc bệnh tật, hoặc là có người vô tình khiến ta vò đầu bức tóc đến nỗi phải ngồi xuống tịnh tâm hoặc làm latihan để cầu nguyện được giải quyết vấn đề.
Còn loài rồng xuất hiện trong lúc tịnh tâm, trong lúc ngủ thì thường đó là sự kết nối với người trong họ hàng gia tiên, với những người trong nghề thuốc và yoga.

 
 
  © 2021 Góc Nhỏ