Chỉ là hão huyền?

Minh Thần dịch

 
 


(Bài này đăng trong Subud Voice nhân một buổi họp của Subud Anh trong tháng 9 năm 2017. Sự thất bại của Anugraha tuy là chuyện quá khứ nhưng hiện nay nó vẫn còn là một đề tài ám ảnh thành thách thức cho sự phát triển của Subud)

Khi Anugraha hoàn thành...

‘‘Bapak tiếp nhận được khi Anugraha hoàn thành, những chuyện khác trong Subud sẽ trở nên dễ dàng. Anugraha sẽ là cột trụ của tất cả các dự án Subud trên thế giới, nên điều thiết yếu là Anugraha phải được sự trợ lực của tất cả các hội viên Subud tại mỗi quốc gia.

‘‘Nếu nhìn tương lai Bapak thấy Anugraha là bộ óc, còn Kalimantan là động cơ không chỉ cho Kalimantan, mà còn có thể cho những dự án khác như vậy, tại mọi nơi. Vậy, cái đầu não quản trị phải tập trung tại Anh. chúng ta có thể sánh Anugraha với một ngọn núi được lập nên, có đất cát được chồng chất dần dần. Một khi ngọn núi lập xong, đó là nguồn khí lực cho tất cả chúng ta‘‘.

Năm 1981 tại một buổi họp của Subud Bapak cũng nói:

‘‘...Bapak bây giờ kêu gọi toàn thể thế giới hỗ trợ cho dự án đó...sự hỗ trợ đó sẽ được đáp trả cho các bạn, các bạn sẽ được lợi do những gì mình đem vào đó...Sau này, nếu đó là ý Thượng Đế, có thể sẽ có những dự án tương tự tại những quốc gia khác khắp thế giới.‘‘ 

Ý nghĩa chữ Anugraha

Cilandak, Indonesia, January 2, 1982

‘‘Bapak tiếp nhận nghĩa danh từ cho cái trung tâm đó là đó là một ân huệ bất ngờ của Thượng Đế. Nó chợt xảy ra mà ta không ngờ. Ta không biết nó từ đâu đến. Đó là Anugraha.

‘‘Anugraha nghĩa là ‘ân huệ Thượng Đế‘ trong tiếng Hà Lan. Đó là wahyu – thiên ân. Là ihlam – cảm hứng tâm linh.

‘‘Thực ra, Anugraha có nghĩa y như những gì chúng tiếp nhận, khi thực sự tiếp nhận được trong latihan. Khi thiên hạ hỏi Anugraha nghĩa là gì, các bạn phải trả lời như khi được hỏi về Subud: đó là cái gì kì diệu bất ngờ xảy ra cho chúng ta. Chúng ta không biết nó từ đâu đến. Nhưng nó có đó.

‘‘...Anugraha cũng có nghĩa là phúc lợi cho mọi người. Thực ra, Anugraha chứa đựng tất cả những gì có nghĩa tốt đẹp. Đặc biệt, đó là 'mengall kesejahteraan rakyaat', tức là ‘tạo phương cách cho phúc lợi của xã hội‘.Tại sao? Bởi nếu tiếp nhận được Anugraha, ta không thể không độ lượng. Tiếp nhận được Anugraha, ta sẽ tự động lo toan cho phúc lợi của đồng bào mình..‘‘
Tháng 3 1981 khi lần đầu được cho thấy Anugraha, Bapak nói:

‘‘Bapak mong các bạn hiểu rằng Bapak cần cái nơi chốn này thành cơ quan đầu não của Subud cho toàn thể Âu Châu, và đó là vì, có thể nói vậy, nước Anh là đứa con đầu lòng của Bapak, nơi chốn đầu tiên Bapak đến khi đến Âu Châu.

‘‘...Do đó mà Bapak trao cho các bạn một nhiệm vụ có lẽ các bạn cảm thấy là khó khăn. Đó là việc lập nên tại đây ở Anh một trung tâm quốc tế. Nhưng Bapak cảm thấy điều đó là cần thiết, vì Bapak muốn cái trung tâm quốc tế là điều gì như một đài kỷ niệm, như một vật lưu niệm cho các bạn là những đứa con đầu lòng của Bapak trên thế giới, bên ngoài Indonesia, bởi đó là nơi chốn đầu tiên cho Subud phát triển, ngoài Indonesia ra.

‘‘...Và Bapak muốn cái trung tâm đó được xây cất, để thành một trung tâm đầu não cho Dewan phụ tá. 

‘‘...Bởi Bapak biết rằng Bapak chỉ là một con người, Bapak cũng chỉ như tất cả các bạn, Bapak biết rằng một ngày nào đó mình sẽ không còn trên cái thế gian này. Bapak không thể biết mình sẽ còn sống nơi đây được bao lâu nữa, và Bapak không muốn Subud sẽ sụp đổ sau khi mình chết. Vậy, Bapak muốn có một nhóm phụ tá có khả năng tiếp tục là hướng đạo cho nhân loại, bởi Bapak sẽ không mãi mãi nơi đây.‘‘ 

Bapak cũng nói tới nội dung xã hội của dự án. Những đoạn dưới đây có thể đọc trong cuốn ABOUT ANUGRAHA:
Trang 41: ‘‘Danh từ Anugraha có nghĩa: phúc lợi cho thiên hạ/xã hội và đồng bào mình - hạnh phúc, an toàn, sung túc, thịnh vượng – tất cả những gì mình cần!

‘‘...Nó cũng có nghĩa là thịnh vượng, mọi người có đầy đủ những gì họ cần.‘‘

Trang 42: ‘‘Tạo thịnh vượng cho mọi người bởi hiện nay là kỉ nguyên của Dân chủ Xã hội, những gì tôi có là cho mọi người!‘‘
Trang 55: ‘‘Anugraha nghĩa là tạo phương cách cho phúc lợi của thiên hạ. Đó là cái gì tuyệt diệu bất ngờ xảy ra. Chúng ta không biết nó từ đâu tới. Nhưng nó có đó!

Trang 68: ‘‘Thực vậy, chúng ta bị Thượng Đế thử thách, vì chúng ta phải thay đổi những gì là thông thường.‘‘

Đây là lúc một sự thử thách mới?

Subud Anh có thể xem xét: ‘‘Đây là lúc đem những quan niệm đó đi xa hơn? Hay đó chỉ là hão huyền?‘‘ Tháng 9 1991 tờ Subud news India cho đăng những lời lẽ đầy thách thức này của Bapak: ‘‘Giả dụ làm điều gì đó mà không hiệu quả, và nói mình không may mắn rồi bỏ cuộc. Nhưng đó là một thử thách, không đến 1%.‘‘

 

 
 
  © 2021 Góc Nhỏ