Cảm nghĩ về Subud của một số hội viên

Minh Thần dịch

 
 

Kỳ 3

Thực tại của Thượng Đế
Với tôi điều cốt yếu là tôi không tin mình có thể sống cho tới nay nếu không vì Subud. Tôi đã khiến cho mình rớt xuống một hố sâu khoảng lúc gia nhập Subud, và tôi cũng không tin đã sống sót nếu không vì latihan. Trong những năm đầu tiên trong Subud latihan tôi như một cáp an toàn tôi giữ lấy mỗi ngày, khi đi qua nơi hoàn toàn u tối. Nên trong những lúc này, nếu cảm thấy không hài lòng với latihan và Subud, tôi phải nhắc cho mình nhớ rằng không biết mình đã ra sao nếu đã không vào Subud. Tất nhiên tất cả chúng ta đều mong muốn tiến bộ nhanh chóng. Nhiều người trong chúng ta mong đợi thành những vương hầu của trần gian trong vòng một hay hai năm trong Subud. Hình như việc biến đá sỏi thành đá quý tốn chút nhiều thời gian hơn. Tuy thế, hiện nay tôi là người hạnh phúc và có khả năng hơn lúc vào Subud. Tôi có khả năng hơn để thực hiện những gì mình mong muốn thực hiện, và khiến cho cuộc sống mình thành những gì mình mong muốn nó sẽ thành. Với tôi đó là một dấu hiệu về việc đời tôi biểu hiện được nhiều hơn cho những gì là chân tính mình, và đó cũng là việc nó khiến tôi đến gần được những gì Thượng Đế muốn cho tôi. Subud đã làm cho đời tôi trở nên phong phú theo nhiều cách, rất nhiều cách. Những nhân vật cao thượng nhất mà tôi gặp trong đời mình - những người khiến hứng thú nhất, có tinh thần mạo hiểm nhất, dũng cảm nhất – là những nhân vật trong Subud. Do Subud tôi được dịp du hành khắp thế giới, và trở nên thân thiện với nhiều người trên khắp địa cầu. Tôi cũng tin chắc Thượng Đế là một thực tại, và có một cuộc sống bên ngoài cuộc sống này. Với tôi Subud là một cuộc phiêu lưu vĩ đại, trên cái thế giới này và thế giới bên kia.

Harris Smart, Úc

Cái mà tôi đã đi tìm cho suốt đời mình...
Latihan  của Subud là cái mà tôi đã đi tìm cho suốt đời mình...với tôi đó là một “Ngọc Quý Báu“ và tôi coi mình là một trong những kẻ may mắn nhất trên trái đất đã tiếp nhận được. Tôi luôn tin rằng có một quyền lực tối thượng, và kể từ lúc tiếp nhận được latihan tôi có bằng chứng là Thượng Đế quả thực hiện hữu – bởi tôi có thể cảm thấy sự gần cận của quyền năng Thượng Đế, bất cứ lúc nào đặt mình trong một trạng thái tĩnh lặng. Đời người thì phải tranh đấu rất nhiều, tôi được hướng dẫn và có sức chịu đựng để thích nghi, và đó là điều tôi phải thâm thúy biết ơn. Nếu không vì latihan, thì chắc tôi đã đi lang thang nơi hoang vu, mò tìm trong bóng tối, để cố tìm thấy chân nghĩa đời người trên trần gian. Bây giờ thì tôi có thể tuân theo ý Thượng Đế  và đối diện thực tại của mình. Dù hành trình có khó khắn đi nữa, tôi biết rằng có Thượng Đế bên cạnh mình...ngay cả tới lúc cuối của cái trái đất này.

Simone Melder, Úc

lòng tôi ấm nóng vì dần dần được mãn nguyện...
Tuy hầu hết những gì mình làm ngoài đời đều thành công, nhưng tôi càng lúc càng cảm thấy sự thành công đó chỉ là bề ngoài, nên không khiến tôi mãn nguyện trong những giây phút vinh quang ngắn ngủi đó. Tôi đi tìm cái gì có ý nghĩa thâm sâu hơn sự thành công: ban đầu là tôn giáo và sau đó là những triết học thần bí. Tôi thấy các tôn giáo chính thống tuy khiến cho mình cảm thấy được an toàn dựa vào giáo điều và lễ nghi, nhưng lại không làm cho trực tiếp tiếp xúc với một quyền lực siêu đẳng có thể hướng dẫn đời mình và khiến có một hiểu biết sâu sắc hơn. Những lối tiếp cận của thần bí học cũng đi ra ngoài mục tiêu; tuy hứa hẹn nhiều nhưng đó phần nhiều chỉ là việc tăng cường ý chí, và như vậy thì đâu khác gì với những thành đạt ngoài đời: thành công mà không được giác ngộ. Trong Subud tôi cuối cùng phát hiện được con đường của chính mình cho phần còn lại của đời mình. Tôi thấy mình tiếp xúc được với cái gì cao siêu hơn làm thay đổi hành trình đời mình. Bởi không là một tôn giáo, đúng ra là thực chất của tất cả các tôn giáo, nên nó bao gồm tất cả mà không cần giáo lý, giáo điều và một giáo đoàn quy định những gì là đức hạnh và phải làm. Đặc biệt hơn hết, với tác động của nội tâm và những kết quả ngoài đời, lối tu tập của Subud thích ứng với khả năng và nguyện vọng của mỗi cá nhân. Nếu ta thuận lòng, thì  cùng với việc dần dần gột sạch nội tâm khỏi những hành vi sai trái, latihan của Subud còn có thể trực tiếp hướng dẫn mình trong đời sống hằng ngày và khiến nhận biết được có một chân ngã không mắc dính vào cái vòng luẩn quẩn của thị dục và đam mê. Lòng tôi ấm nóng vì dần dần được mãn nguyện, quyền lực của những sự thịnh và suy thông thường, điều  mà tất cả chúng ta trải qua, dần dần yếu kém khiến không thể lừa đảo và làm cho lo âu. Tôi cảm thấy mình được kết hợp với nhân loại, và chỉ một phần nào thôi, được kết hợp với quyền năng của Thượng Đế.

Ridwan Blond, USA

Subud nghĩa là sự sống...
Tóm lại, Subud nghĩa là SỰ SỐNG. Cũng như nhịp tim là một dấu hiệu về việc thể xác tôi đang sống, nhịp đập của latihan là một dấu hiệu về sự sống của nội tâm. Khi được khai mở trong năm 1959, tôi cảm thấy nội tâm mình đã chết, và tôi cũng bị bệnh suyễn trong 10 năm. Nhưng trong lúc khai mở tôi cảm thấy ngực mình chợt được giải thoát, và sự sống của nội tâm, như một con chim thoát khỏi lồng, bay vút lên cao. Tôi không bao giờ còn bị bệnh suyễn nữa. Trong đời tôi có một cuộc đời là sự vui sướng được sống chung với latihan.

Rosalind Orchard, Canada

Một tình thương và sự gần cận cận khó giải thích nổi...
Khi còn trẻ và trước khi biết tới Subud, tôi đã thâm thúy quan tâm tới tình trạng của thế giới và những gì mình thấy chung quanh mình. Như hiện nay đối với tôi, căn nguyên của tất cả những gì xấu xa là do là những sai  trái nơi mỗi người, và chỉ bằng cách cái tình trạng đó được chữa trị, thế giới mới có thể trở thành một nơi chốn tốt đẹp hơn. Trong năm 1961, tôi lần đầu nghe nói tới việc tác động của latihan Subud khiến cho nội tâm có thể dần dần được chữa trị, tôi cảm thấy đó quả thực có thể là đáp án. Thế nên, tôi gia nhập Subud và đợi xem những gì sẽ xảy ra...Ngay từ lúc ban đầu, tôi đã hoàn toàn tin chắc cái Sức Mạnh điều khiển latihan của Subud là có một ảnh hưởng tốt đẹp. Thực vậy, không còn nghi ngờ gì được nữa, tôi biết được rằng “nó“ thâm sâu và hoàn toàn hiểu được mình. Cùng với việc đó, quan hệ của tôi với những người khác ngay sau đó đã hoàn toàn thay đổi. Không như trước đây, tôi không còn cảm thấy có thành kiến và nghi ngờ những ai thuộc những chủng tộc, tôn giáo và màu da khác, và tôi cũng không còn thấy có sự cách biệt giữa những  người cùng tuổi với mình và những người lớn tuổi hơn. Tôi cũng bắt đầu nhận thấy một điều khó giải thích được là có tình thương và sự gần cận với những người mình cùng tập latihan, tuy bề ngoài chúng tôi thường ít có một mẫu số chung. Trong những năm tháng tiếp theo, tôi càng lúc càng cảm thấy có một sự duy nhất trong tâm hồn mình, và xin được kết thúc bài này với một đoạn trích dẫn  một nói chuyện của Bapak tại Los Angeles July 25, 1981:

“Trong lối tu tập này chúng ta thực sự nghiệm được điều mà nói chung loài người không thể hay chưa từng nghiệm được, và điều đó khiến có một sự thay đổi, một sự cải thiện, một sự chỉnh sửa tính tình mình. Và sự chỉnh sửa đó chỉ quyền năng của Thượng Đế mới thực hiện được.

“Chẳng hạn, nếu có ai đó thiếu tình thương đối với những người khác, thì sự thiếu thốn đó, một vết nhơ của tính tình, quả thực là một căn bệnh của linh hồn. Căn bệnh ăn sâu đó khiến tất cả chúng ta lo nghĩ. Đó là việc không có tình thương với những người khác, không có lòng thương cảm  với những người khác.

“Bây giờ thì sự thiếu thốn đó có thể được chữa trị bởi lối tu tập của latihan. Và đó là điều gì thông thường con người không làm được: chữa trị hay chữa lành căn bệnh mình. Trong lúc này, căn bệnh của tính tình đó mà Bapak đã mô tả, là cái khiến cho thế giới bị hỗn loạn, điều thiên hạ thông thường lại không ý thức được. Thế giới trong cái tình cảnh đó không thể khiến cho có một trạng thái an hòa, nếu căn bệnh đó của tính tình không được chữa trị.

“Thế nên, lối tu tập của latihan thật hệ trọng, thật cốt yếu cho nhân loại hiện nay, vì nó có thể thay đổi trong nội tâm những gì không thể thay đổi theo cách thông thường. Lối tu tập này còn quan trọng hơn, còn bao la hơn  những gì là chữa trị bệnh tật, những gì tạm thời tạo cho mình một vị thế khá hơn...sự trọng đại của nó còn bao la hơn nhiều, bởi  những gì nó làm là tu chỉnh tính tình, và khiến ta mến thương, thương cảm những người khác...“

Ilaine Lennard, Anh quốc

 

 
 
  © 2021 Góc Nhỏ