Cảm nghĩ về Subud của một số hội viên

Minh Thần dịch

 
 

Kỳ 1

Như thở hít và đi đứng…
Sau khi tập latihan được hơn 30  năm,  tôi đi đến kết luận đó là một nỗ lực hay quá trình được can thiệp vào hay tác động tới từ nội tâm. Tôi ít khi có những chứng nghiệm kỳ lạ, đúng hơn đó là những kết quả thích hợp và đúng cách (tất nhiên là không luôn là như vậy). Vì vậy cuộc sống thành điều gì như một cuộc phiêu lưu – rồi sau đó thì sẽ ra sao? Nên có điều gì được bộc lộ, có lẽ đó là những gì được ‘viết trong nội tâm‘, là định mệnh hay bất cứ gì như vậy.  Nói cách khác, tôi sâu sắc tin tưởng rằng latihan và Subud là ‘rất đúng‘, nhưng theo một cách tự nhiên – như hít thở và đi đứng. Tôi cũng cảm thấy một ngày nào đó Subud sẽ có một ảnh hưởng rất lớn trên thế giới, và có những bước tiến nào đó khiến cho điều đó xảy ra – nó sẽ xảy ra – và tôi không cần phải lo nghĩ, hay cảm thấy mình rất có trách nhiệm. Thay vì vậy, chỉ việc làm những gì xảy ra trước mắt mình!
Rahman Connelly, Úc

Đi tìm Thượng Đế…
Tôi lớn lên trong lúc nghe bố mẹ mình nói tới sự không có Thượng Đế, và tới nhiều điều về sự hiện hữu của Thượng Đế, tại nhà trường và trong những sinh hoạt tập thể – tuy chưa từng có bằng chứng về những gì mà những kẻ theo đạo cho là đương nhiên. “Thượng Đế như ông già Nô-en,“ bố mẹ tôi nói, họ thông minh và gia giáo, “và khi lớn tuổi hơn, con sẽ hiểu được.“ Điều họ nói có vẻ đúng, bởi tôi không thể cảm hay nghiệm thấy điều gọi là ‘Thượng Đế.‘ nhưng đồng thời tôi cũng cảm thấy có một vực thẳm trống không và đen tối trong tâm mình, một chân không hiện sinh, điều mà các tín đồ hình như không hề thấy. Nên sau khi rời khỏi ghế nhà trường, tôi đi tìm – tìm Thượng Đế. Tôi đã thử mọi thứ có ở London hồi đó: mọi tôn giáo, mọi giáo phái, mọi hiệp hội thế tục. Một vài năm sau đó, tôi tìm thấy Subud, cả Thượng Đế, hay có lẽ Subud - cả Thượng Đế? – tìm thấy tôi. Dần dần, cái khoảng trống sâu hoắm đó được lấp đầy, vì lối tu tập của Subud khiến tôi sống động giao tiếp được với cõi vô thức của mình, kể cả cái vũ trụ bên ngoài đó. Vậy nên, trải nghiệm đó về Thượng Đế, Nguồn Lực êm ái đó trong nội tâm, chứng tỏ bố mẹ tôi đã sai lầm, bởi họ đã không nghiệm được điều gì như vậy. Nhưng tôi cũng phải mang ơn họ vì lòng thành thật của họ, vì nếu không là vậy thì tôi sẽ không bao giờ đi tìm Thượng Đế.
Salamah Pope, Úc

Nòng cốt của tất cả các trải nghiệm tôn giáo
Ngăn chặn ảnh hưởng của tâm trí và những đam mê đi chung với nó là điều không dễ gì. Đó là mục tiêu tối thượng của tâm linh và nòng cốt của tất cả các trải nghiệm tôn giáo. Trong Subud điều đó là khả thi và và được coi là một thiên ân, vì không ai có thể làm được mà thiếu vắng sự can thiệp của thiên quyền. Lối tu tập của latihan là tùy theo cá nhân nhưng lại bao gồm những gì có thể xảy ra tùy theo căn cơ mỗi người.
Rohanna Salom, USA

Thanh thản gần cận tình thương của Thượng Đế...
Tôi gia nhập Subud sau khi di cư từ Anh qua Úc trong năm 1971. tôi nghe nói tới Subud từ một người bạn ngay sau khi ra đi trong năm 1970. Với tôi đó là cái gì rất quái lạ làm tôi suy nghĩ nhiều hơn. Tôi không hài lòng với cuộc sống mình nên viết thư hỏi một anh bạn về những trải nghiệm với Subud của anh. Thư hồi đáp của anh chỉ có một câu duy nhất là nó hiệu nghiệm 100%. Tôi ngạc nhiên tới nỗi phải tự mình tìm hiểu. Tôi nhận thấy nó hoàn toàn hợp với quan niệm của mình về Thượng Đế. Tôi tin chắc đó là cái gì đặc biệt, và tất cả những gì mình phải làm là phó mặc mọi việc cho Thượng Đế. Về sau, tôi nhận thức được mình phải góp phần vào cái quá trình đó, và cũng cần vài nỗ lực. Sau tất cả những điều đó (dài lâu hơn tôi nghĩ trong năm 1971) tôi bắt đầu cảm thấy một sự khác biệt nhỏ bé trong con người mình và những hành vi của mình. Tôi bớt sôi động và không mấy khi sân si, và đó là những lúc thanh thản  gần cận tình thương của Thượng Đế. Vừa rồi, tôi được cơ hội đi công tác cho Subud. Đó là lúc tôi biết được giá trị của việc như thế nào Subud rộng lớn và bao gồm tất cả các văn hóa, tôn giáo và nhân sinh quan, từ một nông dân Hồi giáo chăn dê ở Java cho tới một ủy viên ban quản tri theo Thiên Chúa giáo ở Sydney. Tất cả chúng ta đều duy nhất trong sự phụng thờ qua lối tu tập của Subud.
Rasjad Johnson, Úc

 
 
  © 2021 Góc Nhỏ