Cám dỗ của Thiên thần

Minh Thần phiếm luận

 
 


 
Bapak - Ibu Sumari và Bennett  

Trong cuốn Transformation, một cuốn viết vào cuối đời ông và được coi là bao gồm tinh hoa những kinh nghiệm tâm linh của ông, Bennett thuật lại một chuyện lí thú về một phụ nữ đến hỏi sư phụ mình là Ouspenky về việc làm thế nào để được hoàn toàn giải thoát. Ouspenky yêu cầu người phụ nữ đó cho biết những gì là quý báu nhất của mình.

-Tôi có một bộ tách trà Dresden, bà ta nói, bà nội tôi để lại mà tôi còn giữ nguyên vẹn.
-Vậy thì, Ouspenky nói, đập vỡ những tách trà đó đi thì bà sẽ hay được thế nào là được giải thoát.

Một tuần lễ sau, bà ta khóc lóc đến gặp Ouspenky, và nói trong một trạng thái bị kích động là mình không nhẫn tâm làm chuyện đó.

-Như bà thấy đó, Ouspenky khô khan nói, ước mong được giải thoát của bà không hơn gì một tách trà!

Tu tập theo latihan kedjiwaan của Subud chúng ta không phải đập vỡ những tách trà quý báu, hay từ bỏ những của cải vật chất và những thú vui trần gian của mình. Tuy thế, có những cái mà nhiều người không nỡ dứt khoát từ bỏ, và đó là những cái khiến cho sau một thời gian theo tập và thực sự tiếp nhận được, họ đã bỏ Subud. Những cái đó là sự minh triết và thông thái của họ, những gì họ đã học hỏi được ở những pháp môn khác trước khi theo tập latihan.

Một người trong họ không ai khác hơn là chính ông Bennett. Cũng trong cuốn sách nói trên, ông nhận định về Subud:

“Subud dựa trên một pháp môn gọi là latihan, do tác động của điều mô tả là ‘Nguồn Đại Lực‘…

“Theo tôi, nhược điểm của Subud là điều cho việc tập latihan thì tất nhiên phải có lợi, vì đó là tác động trực tiếp của Thượng Đế. Đó là một điều trái ngược với với vô số sự kiện, với tất cả những giáo lý truyền thống...

“Khi lần đầu tiên nghe nói tới Subud, tôi hỏi ông đại sứ Indonesia về nó. Ông cho biết là ở Java có rất nhiều người có ‘pháp lực‘ như Pak Subuh, và họ là những kẻ được thiên hạ trọng vọng…

“Tôi mong rằng mình sẽ liên hệ với Subud...Lí do chánh yếu khiến tôi từ nhiệm làm phụ tá Subud là vì tôi không thể đồng ý với một số điều mà Pak Subuh coi là tối hệ trọng, đặc biệt điều chỉ việc tập latihan là có thể đạt tới tình trạng toàn thiện, mà không cần phải tìm hiểu tác động của nó…“

Sau nhiều năm theo tập latihan và cũng đã tiếp nhận được, đã từng khai mở cho nhiều người khác và khẳng định với họ “latihan là cái gì rất đặc biệt“, ông vẫn không thể dứt khoát với những gì của pháp môn Gurdjieff. Ông viết về Ouspenky sau khi đã ca ngợi Bapak là người đem một đường lối tu tập mới mẻ là chân lí bởi nó ‘tác động từ bên trong thay vì từ bên ngoài‘: “Tôi phải nói Ouspenky là một nhân vật kỳ khôi. Ông đã thuyết phục được tôi và hàng trăm người khác rằng nhờ sự nội quán và ‘làm việc với chính mình‘ ta sẽ tỉnh ngộ, và sau khi tỉnh ngộ thì sẽ nhận biết được tình trạng của nhân loại...Nhờ Ouspenky tôi luôn tin cho tới nay là muốn đạt được những gì có giá trị thì phải chịu trả giá cho những cái đó…“

Những gì hấp thụ được của những đường lối tâm linh trước khi theo tập latihan, đã ăn sâu vào tâm trí và khó dứt bỏ được, Bapak gọi là sự “cám dỗ của thiên thần.“ Nhiều người đã bỏ Subud vì không cưỡng lại được sự cám dỗ đó. Trên con đương tu tập những cám dỗ đó còn khó vượt qua hơn cả những cám dỗ của ma quỷ là vật chất!

Subud Việt Nam cũng có những trường hợp như Bennett là các bác Đ và V. Các bác đều là những người học sâu hiểu rộng, đã mang nhiều người vào Subud, nhưng đã bỏ tập để trở về con đường xưa lối cũ của mình. Hình như bác Đ sau này đã đi tập trở lại. Còn về bác V thì tôi không hay biết gì đích xác: có người nói bác đã theo ông Tám của Vô Vi, người khác thì nói bác theo ông Đáng của Nhân Điện. Ông Bennett đã hối cải và viết thư xin lỗi Bapak. Trước khi mất, ông đã hỏi Anthony Bright Paul, một người thân cận với ông trước đây đến thăm ông: “Họ (các anh chị en Subud) đã tha thứ cho tôi?“

 
 
  © 2021 Góc Nhỏ