Khi tôi đọc Bapak

Minh Thần dịch từ Subud Voice

 
 


David McCormack viết...…

Khi đọc Bapak tôi nhận thức được nội tâm mình cần lòng nhân từ. Điều đó vô cùng lợi ích cho tôi. Tôi cũng cảm thấy được nối kết với Bapak. Tôi trở nên điềm tĩnh. Với thời gian, tôi cảm thấy khá hơn latihan là gì và có lợi ích gì cho mình.

Nếu tôi đọc điều gì cách đây 5 năm, thì nó lại trở nên tươi mới khi đọc lại, và đôi khi còn có một ý nghĩa mới hẳn. Tôi nhận thức được trong lĩnh vực tâm linh không gì có thể nhanh chóng. Những gì trong nội tâm tôi được tổ chức khá hơn, và một ngày nào đó có thể được dùng khi thích đáng. Đôi khi điều đó khiến mình trở nên khiêm tốn. Latihan tôi có vẻ như vẫn còn hoạt động theo những gì trong lời nói đầu của cuốn Susila Budhi Dharma. 

Có những lúc tôi lúng túng vì trí óc mình quá hăng hái, nhưng sau đó thì đọc thấy điều giải đáp những thắc mắc của mình, hoặc nếu không được giải đáp, thì đó là những gì mở ra một con đường cho tôi tiến tới.

Những lời nói của Bapak cũng sống động, ngay cả khi được dịch ra. Đó là nguồn suối của sự thật giữa những dối trá. Trong một ngàn năm qua, tôi không tìm thấy bất cứ gì mà động lực và mục tiêu duy nhất là hạnh phúc của các khán thính giả. Sự thật đó thật quý báu và vô cùng hiếm hoi.

Mỗi ngày những nói chuyện hồn nhiên của Bapak được dịch ra tiếng Anh. Cách Bapak dùng từ ngữ hiển nhiên là chân phước được tiếp nhận, khiến cho không thể bị hiểu lầm mà còn giữ được ý nghĩ nội tại sau khi được dịch ra. Đó hình như là ân huệ của Thượng Đế cho nội và ngoại giới của mỗi người đọc.

Bapak Y.M. 1977…
“Nhưng đó không là một cuốn sách được coi là có thẩm quyền, bởi mọi việc luôn thay đổi, bởi sự thay đổi của tình thế, và như vậy thì những giảng giải của Bapak cũng thay đổi. Sự hiểu biết không là một điều gì cố định, đó là điều gì biến chuyển, còn sự tiếp nhận thì là đặc ân của Thượng Đế, ân huệ của Thượng Đế. Và sự tiếp nhận đó, sự hiểu biết đó, là latihan của sự sống. Nói cách khác, đó là cái gì luôn sống động.‘‘
Trích từ nói chuyện 77 YYZ 2 24 Sept. 77 của Bapak

Ibu Rahayu nói về lòng dũng cảm liên quan tới những nói chuyện của Bapak...
“Thực vậy, giảng giải về đời sống tâm linh thì không bao giờ hết, vì đó là những gì liên quan tới những bí ẩn của sự sống, điều không thể giải quyết bởi tâm trí, mà chỉ có thể tiếp nhận và nghiệm thấy trong trạng thái quy thuận và thực tâm quy phục Thượng Đế Duy Nhất. Những bài nói chyện của Bapak không là những truyện thần tiên, hay những truyện đọc cho con nít trước lúc đi ngủ, mà là những gì chứa đầy ánh sáng cho những ai trong bóng tối, khiến họ dũng cảm tiếp tục đi cho tới lúc đến mục tiêu.“
Trích từ phần mở đầu của Tập 28 gồm những nói chuyện của Bapak


Cũng từ Ibu Rahayu
“Những nói chuyện không là một bộ sưu tập những văn bản mà ta phải nghiên cứu. Và đó cũng không là những gì như thánh thư của các tôn giáo. Đúng ra, đó là những lời lẽ sống động soi sáng cho mỗi người chúng ta trong cuộc hành trình tới Thượng Đế.‘‘

 

 
 
  © 2020 Góc Nhỏ