Latihan Kedjiwaan là gì?

Minh Thần dịch từ Subud Voice

 
 


Anthony Bright-Paul
viết…

Latihan kedjiwaan là gì? Chết tiệt, đáng lí ra bây giờ chúng ta đã phải biết. Chúng ta đã có những giảng giải trong hàng trăm những bài nói chuyện của Bapak, đó không là giáo lí, và tất cả chúng ta bây giờ phải hiểu được.

Vậy, tôi sẽ trích dẫn những gì của Bapak, và xin lỗi trước, nếu những gì Bapak giảng giải khiến các bạn chướng tai gai mắt. Thực vậy, nếu hiểu được những gì Bapak nói đi nói lại, chúng ta sẽ không lấy làm lạ tại sao Bapak luôn xin chúng ta tha thứ cho Bapak. Bởi cơ bản của những gì Bapak nói là làm cho chúng ta chướng tai gai mắt, nhưng chỉ là chướng tai gai mắt cho những cái Tôi yếu hèn của chúng ta.

Vậy, một lần nữa: latihan kedjiwaan là gì? Ngày 27 tháng 11 1957 Bapak có một buổi nói chuyện tuyệt vời. Tôi thích đọc bài nói chuyện đó ban đêm trước khi đi ngủ, nhưng đôi khi không thể đọc hết. Đôi khi tôi chỉ có thể đọc một đoạn. Đọc được hai hay ba câu thì không muốn đọc nữa. Dưới đây là những gì từ trang 171.

„Nói cách khác, sự tu tập mà các bạn tiếp nhận được là sự tu tập của linh hồn, không là của trí óc, không là của tri thức, cũng không là của cảm xúc và ý chí.“ Theo tôi, đó là điều dọn sạch được những gì mọc dưới bóng cây. Vậy thì sự tu tập đó của linh hồn chuẩn bị cho sự sống sau cái chết? Nhưng Bapak đã nói gì ngay sau đó?

„Bapak mong rằng các bạn sẽ tiếp tục đeo đuổi những kiến thức của trí óc, và lao động với trí óc mình; tóm lại là hoàn thành những bổn phận mình trên cái thế gian này.“

Theo tôi, đó không là điều gì cho dân híp-pi và tất cả những ai lười biếng không chịu dùng những khả năng của trí tuệ. Tất cả chúng ta, bất cứ ai, nên dùng những thiết bị ban cho mình. Tiếp theo, Bapak đã nói gì? Sau khi nhấn mạnh sự trọng đại của việc tiếp tục tập latihan cho tới khi rời khỏi cái thế gian này – để tránh luân hồi là một trong những cái phải tránh – Bapak nói tiếp.

„Cái linh hồn này sẽ tự chăm nom lấy cho chính nó. Linh hồn sẽ tự ý hoạt động. Linh hồn sẽ tự ý tu tập và tự tập lấy latihan.“

Khoan đã! Tất cả chúng ta đều biết mình đã không ‘tập‘ latihan, mà chỉ ‘quy thuận,‘ ‘tiếp nhận‘ và được ‘tác động‘ bởi Nguồn Đại Lực. Mặt khác, Bapak thúc đẩy chúng ta tập latihan kedjiwaan cho tới lúc chết. Tốt hơn là để cho Bapak nói những gì phải nói. Bapak đã mâu thuẫn với chính mình? Tôi không nghĩ là vậy.

Thực ra, những gì chúng ta tiếp nhận được trong latihan là sự tập luyện của sự sống sau cái chết, hay sự sống trong cái chết, khiến cho trước khi ta chết, linh hồn mình đã được tập luyện và cảnh tỉnh từ cái chết hay cơn ngủ.

 

 
 
  © 2020 Góc Nhỏ