Học một ngôn ngữ mới

Minh Thần dịch từ Subud Voice

 
 

Anthony Bright-Paul, june 2020

 
   

Khi vào Subud ta phải học một ngôn ngữ mới. Tất cả chúng ta phải làm điều đó ngay từ lúc ban đầu. Tại sao? Nghĩa đích thực của latihan là cái quái gì? Còn kedjiwaan là gì? Nhiều người không nhận thức được đó là một từ ghép có thể viết thành ke-djiwaan. Bạn không hiểu jiwa là gì, có đúng không? 

Chị Mufidah Kassalias đã từng làm biên tập viên của tờ The Journal. Ngay sau khi bắt tay vào việc làm, chị quyết định loại bỏ những từ Bahasa Indonesia mà dùng những từ tiếng Anh thông thường mọi người có thể hiểu. Nên chị đã thay thế ‘linh hồn‘ cho ‘jiwa.‘

Tôi không mấy hài lòng về việc đó hồi đó nên viết thư cho Mas Haryono, nhưng ông lại không coi điều đó là hệ trọng. Làm như vậy để làm gì, bởi chúng ta cũng không hiểu từ ‘linh hồn‘ có nghĩa gì. Bạn đã từng suy nghĩ về điều đó? Ta có thể hiểu nghĩa của những từ như nĩa, dao hay thìa, vì đó là những thứ vật chất, và thực ra thì chẳng ai hiểu nghĩa của ‘jiwa‘ hay ‘linh hồn‘ hay ‘thần hồn‘ hay ‘tâm linh.‘ Tại sao? Đáp: đó là những thứ phi vật chất, những gì thuộc một kích thước khác.

Trong một bài viết tôi đã trích dẫn Bapak: Bapak tuyên bố ta có thể bỏ Subud nhưng không thể bỏ kedjiwaan. Một lời tuyên bố thật thâm sâu. Tim can có thể bỏ, trí óc có thể bỏ, nhưng một khi được khai mở, ta sẽ không bao giờ bỏ kedjiwaan. Xin tạ ơn Thượng Đế về điều đó, và cũng xin tạ ơn thêm một lần bữa.

Trong những năm tháng qua, tôi đã quen khá nhiều người Subud, những người đã từng là những phụ tá khá có uy tín, những vị đã khai mở cho nhiều người khác nhưng đã bỏ Subud. Chúng ta nhớ tới họ là những người đã bỏ Subud, nhưng họ không bao giờ có thể bỏ kedjiwaan. Thực vậy, trong một buổi nói chuyện Bapak đã đề cập tới số những người hình như đã bỏ tập và những gì họ theo sau đó.

Theo tôi, chúng ta nên giữ liên lạc với những anh chị em bề ngoài đã bỏ tập. Đôi khi đó chỉ là vấn đề sức chứa đựng của họ. Một chén nước chỉ có thể chứa đựng lượng nước cho nó. Một bồn cá thì chứa được hơn ngàn lần. Nhưng nếu chúng ta nhớ lại Bapak có thể nuốt một đại dương, và ngay cả đã ợ vì nước biển mặn, thì đó là một ngụ ngôn về sức chứa đựng.

 

 
 
  © 2020 Góc Nhỏ