Chia sẻ một bài thơ dịch

Minh Thần phiếm luận

 
 

Bài Lương Tâm là một bài thỏ dịch từ bài La Conscience của Victor Hugo lấy tích trong truyện Cain và Abel của Thánh Kinh. Cain và Abel là những người con của Adam và Eva. Cain làm nghề nông và Abel làm nghề chăn nuôi. Cain đem hoa mầu đất đai mình cúng dâng cho Thượng Đế, còn Abel thì hiến dâng những con chiên đầu lòng của mình. Thượng Đế lấy làm hài lòng vì những lễ vật của Abel, khiến cho Cain ganh ghét có ý muốn giết hại Abel. Thánh Kinh thuật lại:

Đức Chúa phán hỏi Ca-in: “Tại sao ngươi lại giận dữ, tại sao ngươi sa sầm nét mặt? Nếu ngươi hành động tốt, có phải là ngươi ngẩng đầu lên không? Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn ngươi, nhưng ngươi phải chế ngự nó.“ Ca-in nói với A-ben là em: “Chúng mình ra ngoài đồng đi!“ Và khi hai người đang ngoài đồng, Ca-in xông đến giết A-ben.

Đức Chúa phán hỏi Ca-in: “A-ben, em ngươi đâu?“ Ca-in thưa: “Con không biết. Con là người em con hay sao?“ Đức Chúa phán: “Ngươi đã làm gì vậy? Từ dưới đất, tiếng máu của em ngươi đang kêu lên Ta! Giờ đây ngươi bị nguyền rủa bởi chính đất đã từng há miệng hút lấy máu em ngươi, do tay ngươi đổ ra. Ngươi có canh tác đất đai, nó cũng không còn cho ngươi hoa màu của nó nữa. Ngươi sẽ lang thang phiêu bạt trên mặt đất." Ca-in thưa với Đức Chúa: "Hình phạt dành cho con quá nặng, con không thể mang nổi. Đây, hôm nay Ngài xua đuổi con khỏi mặt đất. Con sẽ phải trốn tránh để khỏi giáp mặt Ngài, sẽ phải lang thang phiêu bạt trên mặt đất, và bất cứ ai gặp con sẽ giết con." Đức Chúa phán với ông: "Không đâu! Bất cứ ai giết Ca-in sẽ bị trả thù gấp bảy." Đức Chúa ghi dấu trên Ca-in, để bất cứ ai gặp ông khỏi giết ông.
(Bản dịch của nhóm Công giáo Giờ Kinh Phụng Vụ)

Người ta lấy làm lạ tại sao Thượng Đế đã không trừng phạt, mà còn có ý bảo vệ Cain vì tội giết người. Các nhà thần học cho cái dấu ấn của Thượng Đế trên người Cain mang nghĩa cho mọi người biết rằng không ai khác được quyền lấy đi sinh mạng của những người khác ngoài Thượng Đế ra. Việc làm đó của Thượng Đế có vẻ như đã khiến cho thế giới được yên hòa trong một thời gian, nhưng một vụ giết người khác lại xảy ra sau 5 đời con cháu của Cain. Lần này còn dữ dội hơn với Lamech, một hậu duệ của Cain. Lamech nói: “Ca-in sẽ được báo thù gấp bảy, nhưng La-méc thì gấp bảy mươi bảy!" Và cho tới nay…

Trong truyện Cain và Abel một điều đáng nói khác là sau này Eva còn sinh ra một người con trai khác tên là Seth để ‘thay thế cho Abel.‘ Và Seth là tổ tiên của những thế hệ trong đó có Noah, một kẻ vì lòng thành kính đối với Thượng Đế được Thượng Đế cứu thoát khỏi nạn đại hồng thủy. Victor Hugo coi truyện đó tượng trưng cho sự hiện hữu của lương tâm. Tôi thì nghĩ đó là lúc loài ngoài bắt đầu để cho sức mạnh vật chất ảnh hưởng tới mình.

 

 
 
   
 
   
 
   
 
   
 
   
 
   
 
   
 
   
 
  © 2020 Góc Nhỏ