Linh hồn Rohani
Linh hồn con người hoàn toàn

Suryadi Mai Thế Sơn

 
 

Các anh chị em thân mến,

Suryadi xin được gửi tới anh chị em bài nói chuyện của Bapak tại thành phố Calcutta ngày 28 tháng 3 năm 1960. (Ghi chú: Để ở góc Tài liệu/Bapak/Volume 7/60 CCU 1)

Bài nói chuyện này thực quan trọng, vì đã gói gọn được những điểm chủ yếu của Subud và vạch ra cho chúng ta thấy những sự thật trong lãnh vực tâm linh để giúp cho chúng ta nhận biết những sai lầm trong việc sùng bái Thượng Đế. Vì chính những sai lầm này đã không giúp được cho phần linh hồn con người của chúng ta phát triển để có thể quay về với Thượng Đế, mà vô tình còn làm cho phần tâm linh của mình bị thoái hóa để bị cuốn hút vào những thế giới thấp hơn của các loại sức mạnh thấp, và rồi phải trầm luân mãi mãi trong vòng luân hồi.

Suryadi xin được tóm lược sau đây những giải thích quan trọng từ những bài nói chuyện của Bapak, có liên quan tới những điểm nêu lên trong bài nói chuyện đính kèm; để giúp cho chúng ta có một khái niệm về những điểm chủ yếu trong bài nói chuyện, hầu chúng ta có thể dễ tiếp nhận hơn nội dung tâm linh của những điều Bapak muốn nói:

Như các anh chị em đã biết, qua những bài nói chuyện của Bapak, con người có mặt trên trái  đất này khởi đầu từ Adam, đã được Thượng Đế tạo dựng lên như một tạo vật cao quý nhất ở thế giới này; và có mặt nơi đây là để trải nghiệm sự sống con người nơi thế giới này hầu làm chứng nhân cho quyền năng của Thượng Đế, và để hoàn tất nhiệm vụ của một con người theo thánh ý của Thượng Đế trước khi trở về được thế giới nguyên thủy của mình, là thế giới rohani. Phần linh hồn nguyên thủy của con người là linh hồn rohani, với nội dung có từ nguồn sinh lực rohani. Đây mới chính là phần linh hồn của một con người hoàn toàn. Và vì Thượng Đế là toàn năng, toàn giác; con người khi được tạo dựng ở thế giới này, ngoài phần linh hồn rohani, đã được trang bị thêm những phần linh hồn phụ thuộc đến từ các nguồn sinh lực hạ đẳng thuộc thế giới này. Đó là các sinh lực vật chất [roh raiwani], thực vật [roh nabadi], thú vật [roh chewani] và con người vật lý [roh jasmania] - hay con người có thể xác vật chất hoặc con người thế gian - , cùng với tâm, trí, và ngũ quan, để có thể tương giao với thế giới bên ngoài và sống được trọn vẹn sự sống của con người thế gian theo như thánh ý của Thượng Đế. Tuy nhiên theo năm tháng qua đi, điều kiện sống ở thế giới vật chất này đã tạo cơ hội cho những sức mạnh hạ đẳng ngày càng tạo thêm nhiều áp lực và chi phối lên phần linh hồn con người; cộng với những tội lỗi do lối sống sai lầm của con người từ bao thế hệ, truyền từ đời này qua đời kia, đã làm  cho con người cho tới ngày hôm nay ngày càng sống trong tăm tối, và vì thế càng phạm thêm  sai lầm; đến mức đã đánh mất cả chính mình, không còn nhận biết mình thực sự là ai, đến từ đâu, tại sao có mặt ở đây và rồi sẽ đi về đâu. Phần linh hồn con người từ đó ngày càng trở nên suy yếu, và rồi rơi vào tình trạng ngủ quên, nhường chỗ cho sự tác động và chi phối của các phần linh hồn thuộc sinh lực hạ đẳng mà mạnh nhất là phần sinh lực vật chất (Bapak's talk/Malang, Indonesia/Nov.20,1976/ 76 MLE 1). Từ đó nội ngã con người cũng bị cắt đứt khỏi sự tiếp giao với nguồn quyền năng của Thượng Đế [Budhi] đã được cài đặt sẵn trong nội ngã  của con người. Và từ khi con người mất đi sự tiếp giao với sự hướng dẫn của Thượng Đế từ bên trong, thì đã mất hẳn hướng đi, và chỉ còn biết tin vào cái tâm và trí của mình, mà không biết là cái tâm và trí đó từ lâu đã trở thành công cụ của các loại sức mạnh hạ đẳng; vì thế tất cả những gì chúng ta làm, ngay cả những chuyện chúng ta cho là vì mục đích tốt lành như thờ phượng Thượng Đế, cũng đã không mang lại được sự lợi ích cho phần linh hồn con người, mà là chỉ để thỏa mãn những lợi ích và nhu cầu của các loại sức mạnh hạ đẳng. Đó cũng là lý do tại sao sự sống của con người ở thế gian này ngày càng đi vào chỗ rối loạn và khổ đau.

Và vì Thượng Đế Toàn Năng luôn là Đấng từ bi và đầy lòng thương xót, nên ngay vào kỷ nguyên này, lại một lần nữa ban ân sủng cho con người với latihan, mà Bapak là người đầu tiên đã tiếp nhận được rồi truyền đạt lại cho tất cả chúng ta, những hội viên Subud. Và kể từ khi được khai mở, chúng ta đã trở thành nhân chứng cho sự hiện hữu của quyền năng Thượng Đế từ bên trong nội ngã của mỗi người chúng ta. Điều này được chứng thực qua những gì chúng ta tiếp nhận được trong latihan. Và cũng chính qua sự khai mở này, phần linh hồn con người của chúng ta đã được hồi sinh qua sự kích hoạt từ quyền năng của Thượng Đế. Sự hồi sinh này chính là ý nghĩa của chữ 'Resurrection' hay 'Sự sống lại' được nói tới trong thánh kinh của đạo Thiên Chúa. Rồi qua việc tập latihan chuyên cần, nội ngã của chúng ta sẽ được thanh lọc mọi sai lầm và tội  lỗi để trở nên trong sạch, hầu tạo điều kiện thích hợp cho sự nảy nở và phát triển của phần linh hồn con người. Và phần linh hồn này mới chính là phần tiếp nhận sự sống của chúng ta ở thế giới này và tiếp tục sự sống đó ở thế giới bên kia, trên con đường trở về thế giới thực sự của  con người hoàn toàn, đó là thế giới rohani, hay còn gọi là thiên đàng.

Biết được như thế mới thấy, chúng ta là những người cực kỳ may mắn khi tiếp nhận được latihan, để qua đó mới tìm lại được phần linh hồn con người của mình. Nếu không, sự sống mà Thượng Đế ban cho chúng ta với thân xác toàn hảo như thế này sẽ trở thành lãng phí. Vì sự sống mà không có được phần linh hồn con người, chỉ vỏn vẹn là một thân xác với nội dung là những loại linh hồn hạ đẳng, thì sự sống con người mà Thượng Đế ban cho chúng ta đã không trở thành hiện thực để có thể tiếp tục cuộc hành trình trở về với Thượng Đế.

Tuy nhiên, phần linh hồn con người mà chúng ta tìm lại được, để có thể duy trì sự tăng trưởng và phát triển, thì ngoài việc tập latihan chuyên cần, chúng ta còn phải phải luôn cảnh giác và ý thức để nhận ra những việc làm sai lầm của mình, hầu tránh không sai phạm, hoặc lập đi lập lại những sai lầm đó nữa. Vì nếu không, chúng ta đã vô tình làm chậm lại tiến trình của sự thanh lọc và phát triển của phần linh hồn con người. Bapak đã so sánh việc này như trường hợp của một cái gạt tàn thuốc lá đang chứa đầy những bụi tro. Sau khi gạt tàn này được quyền năng của Thượng Đế chùi sạch, thì chúng ta lại tiếp tục gạt tàn thuốc mới vào. Và nếu cứ như vậy thì gạt tàn này sẽ không bao giờ sạch được cả. Trong thực tế, điều quan trọng mà chúng ta phải hiểu là, chúng ta chỉ có một kiếp sống hiện giờ để có thể cải thiện và thay đổi. Và mọi sự chỉ có thể thay đổi ngay trong lúc chúng ta còn sống ở thế gian này mà thôi. Bapak cho biết là sau khi chúng ta chết thì cũng giống như một quyển sách kế toán đã đóng lại. Những con số cuối cùng cho sự lời hay lỗ đã được kết toán. Không còn thay đổi gì được nữa. Đó là lý do tại sao sự sống ở thế gian này tuy cực ngắn nhưng thực sự rất quan trọng và cần thiết để quyết định cho sự sống kế tiếp của mình sẽ ra sao.

Trong bài nói chuyện đính kèm, Bapak có nêu lên những sai lầm của con người trong phạm vi tâm linh. Con người vì do những hiểu biết không đúng do những ảnh hưởng từ giáo dục, văn hóa, xã hội, phong tục tập quán, hoặc tín ngưỡng dân gian v.v. nên đã vô tình tự đánh mất giá trị cao quý của con người mà Thượng Đế ban cho, qua việc tôn sùng và thờ phượng những sinh lực thực sự là thấp kém hơn vị trí con người ở thế giới này; như vật chất, thực vật, thú vật và sức mạnh con người thế gian. Việc đốt vàng nhang và thờ cúng những hình tượng là những thí dụ điển hình, cho thấy con người đã tự hạ thấp giá trị của mình để thờ phượng và tôn vinh những vật thể vật chất thay vì là thờ phượng và tôn vinh Thượng Đế Toàn Năng, là Đấng tạo ra chính mình và toàn thể vũ trụ. Sự sùng bái và thờ phượng sai lầm như thế đã tự động tạo ra một đường nối giữa linh hồn chúng ta với thế giới hạ đẳng, và từ đó tạo thêm điều kiện để linh hồn con người bị cuốn hút vào thế giới hạ đẳng sau khi chết. Và đó chính là con đường khởi sự cho sự luân hồi. Như vậy, điều hiển nhiên ngược lại, là nếu chúng ta muốn trở về với Thượng Đế, thì chúng ta phải biết tạo điều kiện để có được đường nối giữa linh hồn chúng ta và quyền năng của Thượng Đế, bằng cách chỉ sùng bái và thờ phượng Thượng Đế Toàn Năng duy nhất.

Mà đường lối này, chúng ta, những con người cực kỳ may mắn hiện đang có nó; đó chính là latihan.

Điều kế tiếp được nêu lên trong bài nói chuyện của Bapak, là hệ quả của những phương pháp tu tập tâm linh bằng sự cố gắng của chính con người, qua thiền định hoặc những lối tu khổ hạnh. Và sau đây là những điểm căn bản quan trọng mà chúng ta cần biết ở, để có thể phân biệt được sự khác nhau giữa latihan và các phương pháp tu tập khác:

  • Tất cả các phương pháp tu tập khác, vì là đến từ con người, hay các loại sức mạnh hạ đẳng thuộc thế giới này, nên đều là những sản phẩm của tâm và trí. Vì thế mọi lối tu tập đều cần đến một phương pháp mà người tu phải tuân theo những chỉ dẫn từ một vị thầy. Và những người theo phương pháp tu tập này đều phải tuân thủ và rập khuôn theo đúng những gì được vì thầy chỉ dậy. Như thế, một cá nhân, cho dù tu tập theo đúng những lời thầy chỉ dạy, thì nếu thành công, người đó tối đa cũng có thể trở nên giống như vị thầy của mình. Và vì vậy, vô hình chung cá nhân này đã trở thành một bản sao của vị thầy, mà đánh mất chính mình.
  • Trong khi latihan không phải là một phương pháp, mà chỉ là một sự tiếp nhận đến từ quyền năng Thượng Đế. Và điều kiện để có được sự tiếp nhận này chỉ đơn thuần là như Bapak giải thích sau đây: 'Những người muốn tìm thấy một hình thức sùng bái mà sự sùng bái này có thể giúp họ tiếp giao được với Sự Sống Siêu Việt, cần phải gác qua một bên trí tưởng tượng và sự suy nghĩ. Dưới điều kiện như thế họ có thể tước bỏ được sức mạnh của dục vọng và tách rời được mình khỏi sự thông minh và thông thái của con người; điều đó có nghĩa là họ, là con người, quy phục và hoàn toàn chân thành quy thuận trước Thượng Đế là đấng ngự trị ở bên trong họ'

Và Bapak giải thích tiếp: 'Chân lý này đã được xác quyết bởi những vị trong quá khứ, những người đã có thể tiếp nhận được luồng đại sinh lực đó trong lúc còn ở trái đất này; cụ thể là, con đường độc nhất và duy nhất cho một người tiến gần được tới quyền năng của Thượng Đế là phải được yên tịnh trong nội cảm của mình và nội cảm đó phải được tràn đầy với sự kiên nhẫn, tin tưởng và lòng chân thành trước Thượng Đế.
Đây thực sự là những đòi hỏi căn bản, bởi vì sự thật là, ân huệ được ban cho bởi Thượng Đế chỉ có thể tiếp nhận được bởi những người mà nội cảm của họ được lấp đầy với sự phục tòng, kiên nhẫn, tin tưởng và chân thành trước sự vĩ đại của Thượng Đế '.

Một điểm căn bản hoàn toàn khác biệt của latihan so với các phương pháp tu tập khác là: sự huấn luyện qua quyền năng của Thượng Đế trong latihan được tiếp nhận bởi mỗi người thì hoàn toàn khác nhau. Điều này hiển nhiên hoàn toàn hợp lý theo luật tự  nhiên. Vì thực sự con người sinh ra không một ai giống ai, cho dù là hai người con sinh đôi, cũng không thể giống nhau 100 %. Vì thế không một phương pháp nào, dù là toàn hảo, có thể áp dụng cho tất cả mọi người như nhau. Vì một phương pháp có thể đúng và tốt cho người A, nhưng thực rất khó, phải nói là không thể, để có thể thích hợp và đúng cho người B, vì khả năng, trình độ và bản chất của người B thì hoàn toàn khác người A. Vì thế sự tiếp nhận khác biệt trong latihan của mỗi người, chính là một minh chứng rõ ràng cho sự huyền diệu của quyền năng Thượng Đế. Bởi vì chỉ có Thượng Đế, là Đấng toàn năng toàn giác, và là đấng tạo ra con người nên mới có thể biết được khả năng, trình độ và bản chất khác biệt của mỗi người để có thể ban cho một sự huấn luyện tương xứng và thích hợp cho người đó. Nhờ đó, mỗi cá nhân được phát triển đúng theo con người thật của mình, và mới có thể trở thành chính mình.

Một sai lầm kế tiếp cũng tai hại không kém cho quá trình thanh lọc và phát triển của phần linh hồn con người, là sự pha trộn latihan với các phương pháp tu tập khác. Chúng ta hãy nghe Bapak giải thích về vấn đề này như sau: 'Như thế rõ ràng là các hội viên Subud, trong việc tiếp nhận và tập latihan kejiwaan của Subud, đều nằm dưới sự dẫn dắt và chỉ đạo của Thượng Đế Toàn Năng. Nếu những hội viên Subud, trong sự tiếp nhận và tập latihan kejiwaan, là nằm dưới sự dẫn dắt và chỉ đạo của Thượng Đế Toàn Năng, thì tại sao họ còn phải cần đến sự dẫn dắt và chỉ đạo của con người?'
Bapak không ngăn cấm bất kỳ người nào mà họ vẫn còn thích làm điều kết hợp những lý thuyết hoặc những phương pháp khác với latihan kejiwaan, nhưng nó cần thiết cho Bapak cảnh cáo những người đó không nên làm như vậy, bởi vì pha trộn một lý thuyết với latihan kejiwaan của Subud sẽ nguy hiểm cho chính bản ngã của họ; tâm và trí sẽ dễ dàng trở nên rối loạn, và nó sẽ rất khó cho họ để được yên tịnh trở lại'. (Pewarta Kejiwaan Subud Vol. VI, No. 3, Page 17-1968).

Điều Bapak giải thích ở trên quả là chuyện hiển nhiên. Vì nếu chúng ta muốn linh hồn con người được phát triển để có thể trở về với Thượng Đế, thì chỉ có Thượng Đế, là Đấng đã tạo ra toàn thể vũ trụ này, tạo ra chúng ta và cả linh hồn chúng ta, mới có thể dẫn dắt linh hồn chúng ta trên con đường trở về với Thượng Đế. Còn nếu như có một phương pháp từ một vị thầy, hay một quyền năng nào đó, có thể làm điều đó; thì hóa ra vì thầy đó, hay một quyền năng nào đó đã vượt trội hơn cả quyền năng của Thượng Đế. Như thế, điều này hoàn toàn vô lý và mâu thuẫn. Vì có nghĩa là Thượng Đế mà chúng ta đang sùng bái và tôn thờ trong latihan không phải là Thượng Đế Toàn Năng.

Tóm lại, chúng ta những hội viên Subud, những người cực kỳ may mắn, đã tiếp nhận được một món quà vô giá từ Thượng Đế. Một ân sủng mà không một giá trị nào trên thế gian này có thể so sánh được. Vì nhờ ân sủng đó, chúng ta đã tìm lại được phần linh hồn con người, và nhờ đó mới có cơ hội để trở thành con người thực sự theo thánh ý của Thượng Đế. Như thế, sự sống mà chúng ta đang có được ở thế gian này mới sẽ không bị uổng phí. Vì nếu không, cái thể xác toàn hảo mà chúng ta đang có, sẽ chỉ là nơi trú ngụ của các loại sinh lực hạ đẳng; để rồi cả một kiếp sống mà Thượng Đế ban cho chúng ta trên thế gian này rốt cuộc chỉ là để phục vụ cho lợi ích và đáp ứng nhu cầu của các loại sinh lực hạ đẳng. Nay, nhờ latihan, phần linh hồn con người của chúng ta đã được hồi sinh, và tiếp tục được huấn luyện bởi quyền năng của Thượng Đế, để được tăng trưởng và trở lại vị trí làm chủ của sự sống con người. Rồi chỉ khi đó chúng ta mới thực sự được gọi là con người trọn vẹn. Có nghĩa là: Có một thể xác con người với một linh hồn con người. Và cũng chỉ khi đó, chúng ta mới đạt được điều mà chúa Giêsu đã nói: 'sự chết chính là sự tiếp nối của sự sống con người'. Và sự tiếp nối này chính là sự sống đời đời mà chúng ta có được khi lên được thế giới ROHANI hay còn gọi là THIÊN ĐÀNG.


Đến đây, nếu mỗi người chúng ta có thể nhận biết và hiểu được những điều mà Bapak muốn nhắn nhủ với chúng ta; thì chắc hẳn, mỗi người chúng ta đều tự biết mình phải làm gì để không tiếp tục đi sai đường, hoặc làm những lỗi lầm mà vô tình có thể làm tổn hại tới tiến trình tăng trưởng và tiến hóa của linh hồn con người chúng ta. Một trong những cách có thể giúp cho chúng ta tránh không tiếp tục làm thêm những sai lầm, là nên theo những chỉ dẫn của Ibu Rahayu trong bài nói chuyện "Thực Hành Latihan Trong Đời Sống - 02 SGN 1".

Một bí mật tâm linh khác mà chúng ta được biết từ Bapak, là sự tiến hóa về tâm linh mà chúng ta có được qua latihan sẽ có tác động tích cực lên linh hồn bẩy đời tổ tiên của chúng ta; và có thể giúp cho những linh hồn này được nâng cấp, để có thể thức tỉnh nhận ra con đường trở về với Thượng Đế. Vì thế, việc tập latihan chuyên cần, không những là trách nhiệm cực kỳ quan trọng đối với chính bản thân chúng ta, mà còn là trách nhiệm cực kỳ quan trọng đối với bẩy đời tổ tiên của chúng ta; mà sự cứu rỗi linh hồn của họ, tất cả đều tùy thuộc vào ân sủng latihan mà chúng ta đang có.

Thượng Đế là Đấng toàn năng, toàn giác, đầy lòng từ bi và thương xót. Là Đấng luôn luôn ban ân huệ và sự cứu rỗi tới các tạo vật của ngài. Vấn đề là, chúng ta có sẵn sàng để đón nhận những ân sủng đó hay không. Vì sự thật là, Thượng Đế đã ban cho chúng ta đôi chân, và chỉ cho chúng ta con đường. Nhưng phần còn lại là, chính chúng ta phải tự đứng dậy và bước đi trên con đường đó.

Suryadi xin được kết thúc phần tóm lược này với những lời cầu nguyện như sau:

  • Nhân danh Thượng Đế, Đấng đầy lòng nhân ái, Đấng đầy lòng thương xót.
  • Vinh danh Thượng Đế, là Đấng Chúa Tể của vũ trụ.
  • Đấng đầy lòng nhân ái, Đấng đầy lòng thương xót.
  • Là Đấng Chủ Tể của ngày phán xét cuối cùng.
  • Ngài là Đấng duy nhất mà chúng con sùng bái; Ngài là Đấng duy nhất mà chúng con cầu xin.
  • Xin dẫn dắt chúng con trên con đường đúng.
  • Con đường của những người được Ngài ban ân sủng; chứ không phải con đường của những kẻ chịu cơn thịnh nộ từ Ngài, hay của những kẻ đi sai đường.

 

AMEN...

California, 05/10/2020

 
 
  © 2020 Góc Nhỏ