Giúp một người bạn

Minh Thần dịch

 
 

Richard Harris August 2017

Tôi có một người bạn ở London được giáo dục theo đạo Hồi. Tôi thường đến thăm anh khi mình ở Oxford. Anh đã lập gia đình; vợ chồng anh đều trong Subud. Chúng tôi thường đi lang thang, lấy làm thích thú được cùng nhau trò chuyện chỉ về Subud và Hồi giáo.

Đôi khi chúng tôi tới chùa Hồi ở Regent‘s Park. Có lần anh kể cho tôi về những chuyện anh làm trước kia mà lấy làm xấu hổ; tôi là kẻ duy nhất được anh cho hay về những chuyện đó. Một hôm cuối tuần nọ, tôi đến thăm anh bảo anh làm trắc nghiệm về latihan anh.

Trong lúc trắc nghiệm tôi tiếp nhận được trong latihan anh rất giận Thượng Đế mà anh trách cứ là đã tạo cho mình một định mệnh xui xẻo. Khi tôi kể lại cho anh điều đó, anh nói là đúng vậy. Tôi nói với anh đó là thanh lọc, và anh chỉ việc buông thả cho tới khi latihan mình tự động thay đổi.

Tuy nhiên, anh nói với tôi là anh cảm thấy có tội tới nỗi không thể dứt bỏ những cảm xúc đó. Tôi tiếp tục khuyến khích anh biểu lộ những gì tiếp nhận được trong latihan. Hồi đó tôi đã trong Subud khoảng 5 năm và chưa là phụ tá, nhưng tôi thực sự không biết phải khuyên bảo hay giúp anh ra sao, ngoài những điều đó.

Năm năm sau đó tôi chuyển tới Bangkok. Bangkok có một nhóm Subud nhỏ bé là nơi tôi thường đến tập. Ở Bangkok được khoảng 10 năm thì chợt nhiên trong latihan tôi kêu gọi tên anh bạn mình, như để khuyến khích anh. Tôi cảm thấy tình trạng tuyệt vọng của anh tại thế giới bên kia. Điều đó tiếp diễn trong vài tuần, rồi ngưng hẳn.

Trong cái latihan vài tuần sau đó, không khí đột nhiên khác hẳn, khiến tôi thấy một hiện ảnh trong đó có những người nam đang ngồi theo hình nửa vòng tròn. Nhưng tôi chỉ có thể nhìn thấy họ từ phía sau. Tôi cảm thấy như họ đang đợi chờ ai đó tới (có lẽ là Bapak). Một người trong họ quay mặt lại, nên tôi nhìn thấy đó là anh bạn mình. Anh mỉm cười nhìn tôi, nên tôi biết bây giờ thì mọi chuyện đều tốt đẹp với anh.

Bởi nghĩ là chúng ta chỉ có thể giúp qua latihan những người trong gia đình mình tại thế giới bên kia, nên tôi viết thư hỏi Ibu Rahayu là có thể giúp bạn bè mình hay không. Bà nói là được, đặc biệt nếu người bạn đó đã tiếp nhận latihan. Bà còn nói là sẽ cầu nguyện cho cái chứng nghiệm đó sẽ không là một gánh nặng cho tôi.

 
     
 
  © 2019 Góc Nhỏ