Sự dũng cảm vô cùng của Pak Subuh

Leonard van Hien
    Diễm Phúc dịch

 
 
 
Pak Subuh năm 24 tuổi  

Ngày nay, khi đất nước Indonesia dường như đang đối mặt với quá nhiều vấn đề khó khăn thật đáng để cho chúng ta tưởng nhớ đến công trình của Pak Subuh. Pak Subuh đã ra đời cách đây 100 năm và đã mất năm 1987. Pak Subuh là một người Indonesia được nhiều người biết đến vào thời của Người. Người không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được nhiều người trên khắp thế giới rất đỗi kính trọng. Bắt đầu vào tuổi 56, Pak Subuh đã du hành nhiều nơi trên thế giới để mở rộng Subud. Từ đó đến nay, Subud đã được thành lập ở hơn 80 quốc gia.

Pak Subuh nói rằng mình chỉ là một người bình thường. Tự nhiên Pak Subuh tiếp nhận những cử động phát khởi từ bên trong chính mình, từ quyền năng của Thượng Đế, khi Người còn rất trẻ. Sau một thời gian, bỗng dưng Pak Subuh ý thức được rằng sự tiếp nhận đó không chỉ dành cho riêng mình mà còn dành cho những người có thể được "khai mở" để giúp họ giác ngộ con đường phát triển tâm linh thông qua "latihan kejiwaan", một từ trong ngôn ngữ Indonesia. Ở Indonesia, người ta dễ dàng tìm thấy các pháp môn tâm linh ở khắp nơi, nhưng đa số người dân không nghe nói đến Subud hoặc họ nhầm lẫn Subud với những pháp môn tâm linh khác. Tuy nhiên, Pak Subuh đã giải thích về quyền năng của Thượng Đế, về hai nhiệm vụ song hành của nhân loại là thờ phụng Thượng Đế và phát triển thế gian nơi mình đang sống và Người nói về ân huệ latihan kejiwaan giống như một kho báu tiềm ẩn.

Người phương Tây đầu tiên biết Pak Subuh là Hussein Rofe. Năm 1957, Hussein mời Pak Subuh ra hải ngoại, kết quả là Pak Subuh được các tín đồ của một pháp môn khác chào đón ở Anh quốc, nơi đó là Coombe Springs, ở ngay bên ngoài Luân Đôn. Họ nhận thấy Pak Subuh là một người có trí huệ siêu phàm, không những Người mang đến một thông điệp để thống nhất tất cả các tôn giáo mà còn mang đến một trải nghiệm sống - đó chính là latihan kejiwaan - nhờ latihan này mỗi cá nhân có thể bắt đầu một tiến trình thanh lọc bản thân, thanh lọc tội lỗi của ông bà tổ tiên của mình, thanh lọc tội lỗi của chính bản thân mình, và sự thanh lọc đó cũng giúp ích cho các thế hệ con cháu sau này của mình, chính vì thế latihan thâm nhập rất sâu. Sau đó, Subud lan rộng đến Bắc Mỹ và Nam Mỹ, đến Tây Âu, Nhật Bản và các nước Á châu còn lại, Phi châu, Úc châu và New Zealand, tới Trung Đông, và sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, Subud đã lan rộng đến Nga và hầu hết các nước Đông Âu. Pak Subuh đã thực hiện mười ba chuyến du hành đến các nước trên thế giới để giải thích về latihan kejiwaan, trả lời vô số câu hỏi và hướng dẫn cho các cá nhân và gia đình. Đa số những buổi nói chuyện của Người được ghi âm - có mấy ngàn băng ghi âm - một số buổi nói chuyện được quay video. Những bài nói chuyện này đã và đang được dịch ra các ngôn ngữ thông dụng trên thế giới. Toàn bộ công trình của Pak Subuh được lưu giữ để truyền cho hậu thế.

Xét về tầm quan trọng và chiều sâu của thông điệp mà Pak Subuh mang đến, dường như điều đó không tương xứng với quê hương của Pak Subuh. Sự thật là Người được sinh ra ở Indonesia (cha mẹ của Người thuộc dân tộc Java, Người được sinh ra trong một làng quê nhỏ bé bình thường có tên là Kedung Jati, cách Semarang khoảng một giờ xe hơi). Có lẽ, xét cho cùng thì điều này cũng có tầm quan trọng nào đó xét ở góc độ Indonesia hiện nay tập trung chú ý vào những vấn đề xảy ra trong những năm gần đây - quan trọng khi xét đến nhiều vấn đề khó khăn đang gặp phải, không chỉ đối với Indonesia, mà bao gồm cả sự đa dạng về tôn giáo, những vấn đề đó có thể được giải quyết ổn thỏa nhờ latihan kejiwaan Subud. Người dân Indonesia nhận được nhiều lời khuyên từ những người khác về tầm quan trọng của việc xây dựng một học viện, quan tâm đến môi trường, vân vân, nhưng những vấn đề của nhân loại có gốc rễ từ trong tâm trí của chính người dân. Cách khắc phục hay giải pháp cho những vấn đề đó không có giới hạn. Một thời đại mới đã bắt đầu. Pak Subuh giúp đỡ người ta, giúp đỡ cả những người vô thần, biết cách thờ phụng Thượng Đế, biết cách thanh lọc và hiểu được chính họ qua latihan kejiwaan. Ở nhiều nơi trên khắp thế giới, các hội viên Subud tụ họp lại với nhau để cùng nhau thờ phụng, người ta thấy những hội viên Subud là tín đồ của tất cả các tôn giáo, và trong đó có cả những người vô thần. Đó là điểm khởi đầu. Hạt giống này đã được gieo trồng cả trên chiều rộng và chiều sâu.

Pak Subuh đã dũng cảm biết bao khi Người lan truyền thông điệp này đến thế gian mà nơi đây chỉ có rất ít người quan tâm đến điều đó.


Chú thích: Bản tiếng Anh và tiếng Indonesia của bài này được Leonard van Hien (con trai của Edward van Hien – tác giả quyển sách “What is Subud?” hay “Subud là gì?”) viết năm 2001 nhân kỷ niệm sinh nhật Bapak lần thứ 100, và hiện đang được trưng bày cùng với rất nhiều hình ảnh của Bapak ở nhà của Bapak tại Pamulang, Indonesia. Leonard van Hien là chồng của Indra, Indra là con gái của Ibu Rochanawati và là cháu ngoại của Ibu Sumari (người vợ thứ hai của Bapak). Theo quan hệ gia đình thì Leonard van Hien là cháu ngoại rể của Bapak.  

 
     
 
  © 2018 Góc Nhỏ