Sự bất mãn của một hội viên

 Minh Thần phiếm luận

 
 

Cách đây vài năm tôi đọc một trang Web với đầu đề Anti-Subud của một hội viên bày tỏ sự bất mãn của mình với SB. Hiện nay trang Web đó không còn nữa, nhưng tôi vẫn còn lưu giữ những gì anh bạn đó viết, nên có thể đem ra đây làm đề tài phiếm luận.

Theo những kẻ quen biết anh, trang Web đó là của một hội viên Canada tên là Ryan đã 8 năm trong SB.

Trong trang đầu là Home Page anh viết: ''Chủ đích của trang Web này là cung cấp thông tin về SB từ một góc độ khác biệt. Lối tiếp cận của tôi không là sự tâng bốc, mà chỉ là những trải nghiệm của tôi. Tôi không có ý định chọc tức các hội viên, họ muốn nghĩ sao thì tuỳ ý. Dù sao, chuyện đó cũng thật khó khăn, bởi các hội viên SB thường là những người thiếu chủ trương. Chủ đích của tôi là làm cho thiên hạ phải suy tư.''

Cho những ai chưa từng nghe nói tới SB, Ryan đưa ra một lô những link, trong đó có cả trang Web chính thức cũa SB là www.Subud.org.

Ngay sau đó, anh cho biết ý kiến mình: ''Người ta nói SB không là một tôn giáo, hay một giáo phái, mà là sự trực giao với TĐ. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì đó chỉ là một cult (điều tôi tạm dịch là giáo phái. Bởi cult, tiếng Anh, hay culte, tiếng Pháp, hay Kult ,tiếng Đức, đều hàm nghĩa một đường lối tâm linh trái với lẽ thường, kì dị hay quái đản, thậm chí nguy hiểm).

Ryan bày tỏ quan điểm của mình về SB: ''Một vài hội viên cho là trong SB không có những kẻ vô thần, nhưng tôi chưa từng gặp một kẻ vô thần nào.''

Từ đó anh kết luận: ''SB đòi hỏi điều tối quan trọng là phải có đức tin, nhưng chính cái đức tin đó lại không khiến cho trực nhận được sự giao tiếp với TĐ''.

Phía dưới Home Page có điều khôi hài này là có một phần FAQ (Frequently Asked Questions) tức là giải đáp những câu hỏi thường đặt ra. Nhưng chính đó lại là những gì mà bất cứ một phụ tá nào có thể dùng để thỏa mãn những thắc mắc của các hội viên mới!

Có một trang với tựa đề là Concise Guide to Subud-Speak, tức là những lối nói hay từ ngữ thường dùng trong SB. Đọc trang đó, người ta có thể tha thứ cho Ryan, vì coi đó là sự diễu cợt của anh. Nhưng với những ai chưa biết gì về SB, những định nghĩa đó hiển nhiên khiến họ nghĩ đó là những gì của một lũ khùng. Chẳng hạn, Ryan viết: ''Tôi vừa làm Ramadan xong; điều này có nghĩa là tôi thành tâm muốn thành người Hồi giáo nhưng lại cũng không muốn là vậy.''

Trong một trang khác Ryan đề cập tới những trải nghiệm của mình với kinh doanh SB, điều anh gọi là 'không phân biệt được tinh thần kinh doanh với những quyết định của kedjiwaan.'

Cuối cùng là điều đáng chú ý nhất, trang Comments, tức là những ý kiến của độc giả, trong đó gồm những thông báo tán thành trang Web của Ryan.

  • Mình phải phục bạn. Làm gì có nhiều trang Web về SB nghiêm chỉnh như vậy, tuy trang của bạn là Anti-Subud (đối nghịch lại SB)!
  • Nếu có thể chịu đựng được bị chỉ trích, SB sẽ vững mạnh thêm, có đúng không?
  • Mình thấy như vậy là đúng, nếu phê phán SB một cách thông minh. Mình thường thắc mắc tại sao có nhiều người đã bỏ SB. Có lẽ một ngày nào đó sẽ tới phiên mình.
  • Với công sức và thời gian mà bạn đã dồn vào trang Web này, người ta khó có thể tin bạn là Anti-Subud. Thậm chí mình đã nghĩ bạn thuộc thành phần những người muốn tham chiếu những khía cạnh khác biệt và đối nghịch nhau của tâm linh và SB để hiểu biết cặn kẽ hơn.
  • Mình thích những gì đăng trong trang Web này. Ưóc chi mình có thể tranh luận về SB một cách thẳng thắn và cởi mở trong những trang Web của SB, nhưng chẳng may là có những kẻ ngoan đạo không muốn nghe nói tới bất cứ ý kiến bất đồng nào, và làm tổn thương những ai đặt vấn đề về tính chính thống của SB.
  • Thành thật mà nói, chúng ta không có bất cứ sự chính thống nào; chỉ là một truyền thống và văn hóa, và có những kẻ thường coi đó là định luật, hay những giáo điều rời rạc.

Tiếp theo là một số những câu hỏi của những ai muốn tìm hiểu SB:

  • SB đối xử với phụ nữ ra sao, họ là những công dân hạng nhì?
  • Mình muốn tìm hiểu SB và đọc những gì không làm người ta hài lòng về đường lối tu tập đó. Trang Web này không có nhiều những gì làm cho mình không hứng thú làm chuyện đó.
  • Trang Web của bạn rất hay. Mình có ý định gia nhập, và lấy làm thích thú đọc được những gì của một người nói tiếng Anh như mọi người, một người mà tên không là Aladin, Shaitan, hay điều gì như vậy.
  • Trước hết mình muốn cảm kích bạn là mình đã có được những thông tin trong trang Web của bạn. Hiện nay mình theo đạo Hồi, và hai năm vừa qua đã có một quan hệ với một cô gái Hồi giáo mà bố mẹ là những người sốt sắng với SB.

Ngoài ra còn có những bàn luận của những kẻ đã trải qua những chuyện không tốt đẹp với SB. Đoạn đáng chú ý nhất là của một phụ nữ.

''Bố mẹ mình là những người nghe và tuân theo những gì của Bapak, triệt để nhịn Ramadan, và thậm chí còn xin vào đạo Hồi. Chúng tôi không được phép ăn thịt heo và mặc quần, bởi đó là điều Bapak đã nói và bà má mình tiếp nhận được. Cuối cùng mình đã dành dụm được đủ tiền trợ cấp và làm việc giữ trẻ hộ, để mua một cái quần. Hiện nay tuổi mình đã hơn 30, và không còn mặc váy nữa. Chuyện đó có vẻ quái đản, nếu coi đó là ghê tởm, và đó chính là trường hợp rất đáng nói về lối hành xử giáo điều, có tính cách của một giáo phái kỳ cục, của những hội viên SB trong những năm qua.

''Không chỉ có bố mẹ mình là những người say mê Bapak; tất cả các hội viên thuộc thế hệ đó đều như vậy (hoặc có vẻ là vậy theo cái nhìn của mình); họ coi lời nói của Bapak là phúc âm, dù họ cứ nằng nặc nói đó không là giáo điều.

 ''Lại một điều quái gở nữa, nhưng mình đã bị tẩy não khiến phải coi thịt heo gây nên bệnh tật. Trong đời mình mình đã mất nhiều thời gian để thử coi điều đó có đúng không; ban đầu còn ngập ngập ngừng vì lo sợ sẽ bệnh tật, nhưng rồi mình cũng đã vượt qua được cái mặc cảm tội lỗi đó để ăn thịt heo trở lại. (Đó là chưa nói tới cái giáo điều không được ăn ngủ với nhau trước khi thành hôn – những thú vui của thể xác là sức mạnh hạ đẳng...)

''Một vị nào đó đã post nơi đây về những cha mẹ SB là họ không còn được nói về SB cho con cái mình trước tuổi 20 hay khoảng đó. Nghĩ như thế thì hay thật, nhưng khó thực hiện được – điều này đã ăn sâu vào mỗi khía cạnh của dụng ngữ và cuộc sống chúng tôi. Nơi chúng tôi đi nghỉ mát (chỉ lúc có những đại sự của hội nghị), nơi bố mẹ mình đến mỗi Thứ Ba và Thứ Năm, thì mình không được ngủ đêm tại nhà những bạn bè không là SB, và còn nhiều giới luật khác nữa. Niềm an ủi duy nhất của mình là không phải đến nhà thờ thông thường, hay học tập về Thánh Kinh, như những đứa trẻ khác. Xin tạ ơn Chúa về việc đó!

''Mình quả thực đã tha thứ cho bố mẹ mình – họ chỉ có thể làm những gì tốt đẹp nhất để giáo hóa chúng tôi với những lí tưởng về một thế giới tốt đẹp hơn. Mình có bạn bè trong giới híp-pi, và họ cũng có những trải nghiệm, vấn đề tương tự.''
Có những điều Ryan viết không là sự thật:

  • Nếu coi điều này là vô thần thì SB quả thực có những người không tin ở thần quyền như trong Thiên Chuá hay Hồi giáo, những người theo thuyết bất khả tri, những người Phật giáo.
  • Nhiều người nhịn Ramadan vì nhận thấy hiệu quả của nó, nhưng không phải vì vậy mà họ theo đạo Hồi.
  • Những trải nghiệm không tốt đẹp của Ryan với kinh doanh SB liên quan tới những lộn xộn của Anugraha trong thập niên 70. Hiện nay nhiều người đã học hỏi được từ sự thất bại đó, và có những kinh doanh nhỏ bé đang phát triển tốt đẹp.

Theo tôi, đáng chú ý nhất là những Comments của độc giả. Đọc những gì họ viết, có lẽ nhiều người (nhất là những vị thuộc thế hệ đầu tiên của SB) sẽ nhìn thấy tấm gương của chính mình!

Người ta cũng có thể lấy làm tiếc cho Ryan là đã không thực sự hay sâu đậm tiếp nhận được latihan. Bởi nếu đã tiếp nhận được thì anh sẽ không bao giờ làm một trang Web lấy tên là Anti-Subud, hay coi SB là một sect. Những ai đã thực sự hiểu được thì tâm họ sẽ trở thành sắt đá để vượt qua tất cả những điều trái tai gai mắt.

Nhiều người có lẽ sẽ tự an ủi mình là trường hợp đó không thể tránh được, vì tâm linh chúng ta chưa phát triển đúng mức, hay phụ tá chưa thực sự là phụ tá (điều này thì chúng ta thường nghe những vị có uy tín trong SB nhắc đi nhắc lại). Như vậy thì chỉ có cách chấp nhận một sự kiện không làm gì khác hơn được?

Theo tôi, điều chắc chắn ai cũng làm được là có một thái độ tươi cười, vui vẻ và cở mở với những ai muốn tìm hiểu SB hay những hội viên mới. Tôi nói là 'tươi cười' không phải là không có lí do. Cách đây cũng khá lâu, tôi đọc một trang Web nào đó về những đường lối tu tập khác nhau, trong đó có cả SB. Một kẻ nào đó nhận xét về SB: ''Tôi thấy những người SB không bao giờ cười. Tôi đã không theo lối tu tập đó nữa, để theo Thiền Tông. Nhờ Thiền Tông mà tôi đã học được cách cười!''

 
     
 
  © 2018 Góc Nhỏ