Mawas Diri hay Bí tích thánh thể

 Minh Thần dịch - nguồn: không rõ

 
 
 
Rungan Sari - hình: Suryadi Mai  

Tôi nhớ lại Bapak, ngay trong năm 1957, đã để cập tới 'mawas deri' hay sự 'xem xét nội tâm' là dụng cụ chánh yếu khiến thực sự được lợi nhờ latihan, Thực ra, Bapak, cũng như Ibu Rahayu, đã nhiều lần nói rằng nếu chúng ta không biết mình muốn những gì được thay đổi, và cố gắng thay đổi những cái đó, thì ân huệ và trị giá vô biên của latihan không thể dùng để trợ lực cho những thay đổi đó. Nói tóm lại, chúng ta phải mở rộng lòng mình, để ý thức được và đưa ra ánh sáng những lỗi lầm và khuyết điểm của mình.
Thực vậy, Bapak đã nhiều lần nhắc nhở chúng ta rằng tuy có thể tập latihan nhiều lần trong một tuần, nhưng sẽ không mấy có triển vọng được thay đồi, nếu chúng ta không mở rộng tấm lòng để cố gắng thay đổi những gì mình muốn.

Bapak có lần mô tả Thiên Chúa giáo là tôn giáo của sự 'xem xét nội tâm', tiếng Anh là 'Repentance`, điều mang nặng ý nghĩa về sự 'xin được tha thứ' cho điều gì mình nhận biết là lỗi lầm hay sự phạm tội.

Vậy nên, bởi căn bản của SUBUD là latihan, và do đó khiến chúng ta hầu như có khả năng TIẾP XÚC với quyền năng của TĐ – khiến cho mình cảm thấy được 'sống lại nơi TĐ' trong những biểu đạt hằng ngày của mình trên thế gian.

Sau 7 tháng của những buổi họp 'coffee night' mỗi Thứ Tư không chủ định tại Rungan Sari, nơi chúng tôi có ý định mở rộng tấm lòng để có những tiếp xúc đầy ý nghĩa từ người này tới người khác, một số yếu tố đáng xét tơi để tranh luận đã lộ diện – những yếu tố giúp ích cho quá trình chân thành tạo nên 'mawas diri' hay sự 'xem xét nội tâm..

Đó không là những quy tắc – chỉ là những gì giúp ích mà chúng ta không được quên – nhưng có thể là những trợ lực đáng giá
Những 'quy tắc' được đề nghị:

  1. Dùng những câu mà chủ từ là 'Tôi' thay vì những gì thường dùng là 'chúng ta', 'họ', 'Subud'...
  2. Tập trung và sâu sắc NGHE kẻ đang nói là ai.
  3. Mở rộng cánh cửa cho được lộ diện cảm xúc mình...và latihan...
  4. Dùng 'NHƯNG' thay vì 'VÀ'.
  5. Đừng lạc đề hay quên rằng mục tiêu chánh yếu là cùng gặp nhau trong lúc này để tìm hiểu năng lượng của sự 'xem xét nội tâm' hay bí tích thánh thể.
  6. Hình như điều này sẽ dễ dàng hơn nếu có không quá 12 người trong một nhóm...và nam cho nhóm nam, nữ cho nhóm nữ.

NẾU có ai đó mở rộng lòng mình mà để lộ điều gì khiến mình chán ngán hay lo lắng, hay khiến cuộc sống mình bị bế tắc trong lúc đó, thì sự quan tâm và lắng nghe của chúng ta sẽ có thể mở lối cho toàn thể nhóm được nối kết, và như vậy thì cũng khiến cho đương sự tìm thấy được con đường tới phía trước.

ĐÓ là cái chứng nghiệm làm cho lòng mình được mở rộng và nối kết, khiến chúng ta luôn lấy làm vui mình thuộc 'Gia Đình Subud'... và thực sự cảm thấy được cùng nhau chia sẻ sự kì diệu của ân huệ Thượng Đế trong latihan.

 
     
 
  © 2018 Góc Nhỏ