Nửa thế kỷ Subud Áo

  Margono Tấn

Ngày 8 tháng 12 sắp tới là một ngày lễ đạo của nước Áo, lễ Đức Mẹ Vô nhiễm (Immaculate Conception). Ngày này năm nay rơi vào ngày thứ năm, dân đi làm thường lấy luôn ngày thứ sáu để nghỉ. Nghỉ bắt cầu, một cuối tuần thật dài. Đây là dịp để họ đi dạo phố, lân la qua các cửa tiệm, trang hoàng rực rỡ mời gọi, mua sắm chuẩn bị cho mùa Giáng Sinh sắp đến. Những bóng đèn hình sao, những sợi đèn vắt ngang qua đường phố. Không khí Noel không chỉ ở bên ngoài mà còn đầy ấp trong lòng người. Với người mê thể thao, 4 ngày dài cuối tuần là dịp ôm cặp ski đi trượt tuyết. Tuyết chẳng cần phải tìm kiếm ở đâu xa, xứ Áo khắp nơi đều có tuyết. Người Tàu sinh ra để chơi bóng bàn, người Áo để trượt tuyết.

Subud Áo chọn dịp này để tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập. Lễ kỷ niệm bắt đầu từ ngày 8 đến 11. Ba ngày đầu tràn ngập chương trình từ sáng tới tối, dĩ nhiên ngày 11, ngày cuối phải chấm dứt sớm để còn ai về nhà nấy. Kẻ gần, người xa. Lễ kỷ niệm này tất nhiên không chỉ dành riêng cho người Áo, giấy mời đã được gửi đi cùng khắp Âu châu, nhiều người ở các xứ lân cận đã ghi tên tham dự.

Dưới đây là đoạn ngắn của Hội đồng Quản trị Subud Áo đăng trên tờ Info của Subud Đức:

Subud Áo – Nửa thế kỷ
Các anh chị em mến yêu,
50 năm trước vào ngày 17 tháng 11 năm 1966 một nhóm nhỏ, những người tiên phong Subud đã thành lập hội Subud Áo.
Kể từ đó hội đã trải qua biết bao nhiêu cuộc khủng hoảng, xung đột và trở ngại, dù vậy hội vẫn phát triển theo chiều rộng và chiều sâu.
Hiện nay ở Áo có 2 nhóm lớn, 2 nhóm nhỏ với 24 phụ tá hoạt động nam và nữ và hơn 80 hội viên hoạt động, những người gặp thường xuyên ở buổi tập Latihan.
Hãy đến và chung vui với chúng tôi nhân lễ kỷ niệm này, nằm trong khuôn khổ đại hội quốc gia của chúng tôi. Hội đồng Quản trị hân hoan được chào đón quý khách.

Tôi đặt chân đến đây đã 41 năm, liên tục tập latihan từ ngày đó cho đến nay và sẽ tiếp tục tập cho đến ngày rời bỏ thế gian này. Subud Áo được 50 năm, tôi đã đi chung, chia sẻ với người Áo, những huynh đệ của tôi, một đoạn đường khá dài. Bốn phần năm đoạn đường của họ.

Đáng lý ra, tôi sẽ tham dự ngày kỷ niệm nửa thế kỷ Subud Áo, ít nhất một ngày trong 4 ngày, nhưng lần này lễ kỷ niệm được tổ chức xa nơi tôi ở. Những năm gần đây, do độ cận quá nặng của hai đôi mắt, gây nên những hệ lụy khiến thị lực kém hẳn đi, tôi không còn dám lái xe nữa. Cho nên, tôi chỉ xin gửi về lễ kỷ niệm tấm lòng của mình.  

 
Hoàng Nam Hartono & Murwani  
   

Anh Hoàng Nam mới gửi cho tôi ít tấm hình một buổi đi chơi của anh chị nhân kỷ niệm 45 năm ngày khai mở vào Subud. Ngày 13 tháng 11. Một ý tưởng hay, đâu đó nhắc nhở cho chính mình nhớ lại một đoạn đường dài nào đó mình đã đi qua. Tôi quên mất ngày kỷ niệm 45 năm của tôi, thôi thì chờ 4 năm nữa kỷ niệm 50 năm vậy. Tôi hứa sẽ gửi vài tấm hình móm xọm của vợ chồng tôi cho anh chị xem. Chúng tôi thường chia sẻ với nhau những sự việc nho nhỏ như vậy, giúp cho tình thân của tôi với anh theo năm tháng thêm gắn bó. Điều lạ lùng là tôi chưa bao giờ có duyên nói chuyện với anh một lần nào ở ngoài đời. Tôi biết anh hồi còn bên nhà, ngược lại anh chưa hề biết tôi. Hình ảnh một anh sinh viên kiến trúc, cao lớn, đẹp trai, đeo cái kính cận to, chơi đàn mấy dịp selamatan vẫn còn đeo theo tôi mãi cho đến bây giờ. Tình thân của tôi với anh được nối qua nhịp cầu email, đúng ra là qua latihan. Email chỉ là phương tiện, còn tình thân chỉ có thể có qua sợi dây latihan mà thôi. Hơn thế nữa, hiện nay anh vẫn tập 1 xuất latihan trong tuần cùng giờ với tôi, với Subud Wien bên này, tức tôi và anh đã gặp nhau đều đặn trong latihan từ nhiều năm qua.

Hy vọng một ngày nào đó vợ chồng tôi có dịp gặp anh chị Hoàng Nam & Murwani. Tôi sẽ tập cùng anh một xuất latihan, được cùng nhau chia sẻ, những kỷ niệm buồn vui qua một đoạn đường thật dài mà hai anh em đã đi và vẫn còn tiếp tục. Được ngồi thưởng thức tiếng đàn của anh.

Có những mơ ước làm cho cuộc đời được đẹp thêm, được thi vị hơn. Ước gì lần gặp đó, tôi và anh phòng bên này, chị và vợ tôi phòng bên kia cùng tập latihan với nhau. Hạnh phúc biết dường bao.

Biết đâu, biết đâu một ngày thật gần nào đó Thiêng Liêng cho phép… tất nhiên không thể gần như ngày lễ kỷ niệm nửa thế kỷ Subud Áo.

 
     
 
  © 2016 Góc Nhỏ