|
||||
Hiểu đúng những thuật ngữ của Bapak Minh Thần Trước đây những từ thường dùng trong BPT đã được dịch nguyên văn từ tiếng Anh qua tiếng Việt mà người dịch cũng như người đọc chỉ hiểu một cách lờ mờ (điều này có lẽ cũng vậy với những người đọc và người dịch những bản tiếng Anh dịch từ tiếng Nam Dương) như inner being (nội tính?), inner heart (nội tâm), inner self (nội ngã), inner feeling (nội cảm)...Những từ như nafsu hay kedjiwaan không có gì khó hiểu; chỉ tất cả những từ ghép trong bản tiếng Anh mà inner là từ đầu là khiến thắc mắc, và đôi khi người ta có cảm tưởng những từ đó nghĩa đều từa tựa như nhau, và tương đương với điều trong tiếng Việt chúng ta gọi là chân tâm. Gần đây, trong những bản dịch được coi là chính thức của Sharif Horthy người ta mới thấy định nghĩa của những từ như jiwa, nafsu, latihan kedjiwaan, akal-fikiran, hati, diri pribadi, rasa diri, ikhlas và roh ilofi. Bản dịch tiếng Pháp của BPT hầu hết cũng dịch từ bản tiếng Anh, và cũng gần đây người ta mới thấy định nghĩa của những từ Bapak thường dùng. Dưới đây là sự cắt nghĩa của những từ đó trong bản dịch tiếng Pháp. Nhà xuất bản của bản dịch tiếng Pháp cho hay là đã nhờ sự tiếp tay của một nhân vật lâu năm sống ở Nam Dương và thâm hiểu văn hóa xứ đó là anh Rashid Carré. Rasa (conscience): Rasa perasaan (conscience affective): Rasa diri (conscience intérieure): Rasi diri pribadi (conscience intime): Diri (personnalité): Diri pribadi (personnalité intime): Badan (personne physique): Tubuh, raga (le corps): Bản tiếng Pháp còn đề cập tới một số từ thường dùng trong BPT tuy không khó hiểu nhưng do chính Bapak giải thích: âme (linh hồn), patience (kiên nhẫn), confiance (tin cậy), soumission (quy thuận) và adoration (phụng thờ). Linh Hồn Nó là nội dung của mình, nó lèo lái mình; điều này tức là nó lèo lái tất cả nơi mình: tâm trí, nội cảm, thính giác, thị giác, khứu giác, cảm xúc của mình -nó giám sát tất cả. Nếu linh hồn mình trở nên tồi tệ, chẳng hạn là linh hồn thú vật, thì cái linh hồn thú vật đó lèo lái mình. Linh hồn là nguồn gốc sự sống mình, trong khi tâm trí, cảm xúc và tất cả các thành tố của thể chất mình là những cái có sau đó. Vậy nên, các bạn không thể tự mình huấn luyện linh hồn mình. Chính quyền năng Thượng Đế đã khiến các bạn tu tập theo lối này (latihan), các bạn chỉ có thể tiếp nhận. Kiên Nhẫn Tức là chân ngã mình, tâm trí mình không còn cái Tôi nữa, không còn mong muốn gì khác ngoài sư phụng thờ Thượng Đế, ngoài sự phục tòng những gì Thượng Đế muốn cho mình. Tin Cậy Tức là mình không còn bị cám dỗ nữa, không còn bị ảnh hưởng hay lôi kéo bởi bất cứ gì. Tức là mình hoàn toàn quy thuận. Đạt được tình trạng đó, các bạn sẽ không còn bị ảnh hưởng bởi dục vọng, do đó tất cả những gì mình tiếp nhận được, những cái đó chỉ có thể do Thượng Đế. Quy Thuận Quy thuận tức là chẳng có bất cứ gì đáng tin tưởng ngoài Thượng Đế. Quyền năng Thượng Đế đến gần được con người, nếu con người hoàn toàn không bị chi phối bởi những dục vọng gắn bó trong lòng mình. Phụng Thờ Tại sao có latihan của Subud, căn bản của nó là gì? Hiển nhiên đó là vì con người phụng thờ Thượng Đế theo sự hướng dẫn và chỉ thị củaThượng Đế. Sự xuất hiện của Subud -điều này liên quan tới linh hồn- khiến cho sự phụng thờ Thượng Đế trở nên khác biệt. Sự phụng thờ của chúng ta do ý muốn của Thượng Đế. Chính Thượng Đế, ý muốn của Thượng Đế, khiến chúng ta phụng thờ như thế này. Vậy nên, trong latihan, các bạn được hướng dẫn một cách riêng biệt, khiến cho mỗi người tiếp nhận được cách phụng thờ Thượng Đế . |
||||
|
||||
© 2016 Góc Nhỏ |