Điện thư của Phụ tá Quốc tế trả lời về Gambang

 Diễm Phúc dịch từ emails của Phụ tá Quốc tế gửi cho Hồng Hạnh hội trưởng Subud Việt Nam

E-mail của bà Isti Jenkins, phụ tá quốc tế, phụ trách khu vực 1, gửi Subud Việt Nam ngày 25 tháng 6 năm 2015

 

Các hội viên Subud Việt Nam thân mến,

Nhạc Gambang chắc hẳn gợi cho tôi nhớ lại nhớ ngày đầu khi tôi mới vào Subud! Ibu Sumari rất thích nghe Bapak đàn Gambang ... và khi bản nhạc Gambang được ghi âm, lần đầu tiên tôi nghe nhạc Gambang có mặt Ibu Sumari là lúc chúng tôi đang ở nhà của Sharif Horthy ở Luân Đôn vào năm 1966 trong chuyến viếng thăm của Bapak và Ibu Sumari kéo dài sáu tuần lễ. 

Ibu Sumari mời tất cả những người phụ nữ nào ở xung quanh vào lúc đó cùng đến nghe  và chuyển động theo nhạc Gambang, nhưng chúng tôi nhớ lại là những cử động đó không giống như khi chúng ta tập Latihan.

Chúng tôi cũng nhớ lại là bản nhạc Gambang rất hiệu quả trong việc chữa lành những uẩn ức trong lòng... và không được nghe nhạc Gambang quá thường xuyên. Thật sự vào những dịp nhiều hội viên tập họp lại để nghe nhạc Gambang như thế này, nam và nữ tách ra nghe riêng, và thật sự là vào thời đó trẻ em không có mặt trong phòng nghe nhạc, nhưng có lẽ ở gần đâu đó thì cũng không sao...Tuy nhiên, tôi sẽ kiểm tra lại chi tiết này.

Vào những dịp như thế, nhạc Gambang có tác dụng rất mạnh và nghe liên tục trong thời gian ít nhất nửa giờ... nhưng dĩ nhiên chúng tôi nghe nhạc Gambang khi BAPAK và Ibu ở đó nên mọi chuyện khác với bây giờ!

Nếu băng ghi âm bản nhạc Gambang chỉ được mở lên để nghe trong ít phút để tưởng nhớ Bapak hay vào lúc bắt đầu buổi lễ kỷ niệm thì có lẽ đây là một câu chuyện khác bởi vì trong Subud chúng ta không có các điều lệ, mà chỉ có những hoàn cảnh phải được tôn trọng. 

Nếu đó không phải là mục đích hay lý do để nhóm của anh chị em sử dụng bản nhạc Gambang theo những cách được nhắc đến ở trên, mà chỉ để gợi nhớ lại trong ký ức của chúng ta hay thể hiện tấm lòng kính yêu dành cho Bapak thì khi đó chúng ta cảm nhận “sự hòa hợp” giữa các anh chị em với nhau phải trở thành ưu tiên số một đối với từng cá nhân hội viên.

Thân mến và trân trọng,

Istigomah (Isti) Jenkins

 
 
 

E-mail của IH trả lời về Gambang. 27-6-2015

E-mail của bà Isti Jenkins, phụ tá quốc tế, phụ trách khu vực 1, gửi Subud Việt Nam ngày 27 tháng 6 năm 2015:

Các hội viên Subud Việt Nam thân mến,

Cảm ơn các anh chị em đã hỏi về việc sử dụng bản nhạc Gambang. Các nhóm khác ở nước ngoài cũng đã đặt câu hỏi về sử dụng bản nhạc này sao cho hợp lý.

Để tìm ra một bộ quy tắc do Bapak đặt ra cho việc sử dụng các băng ghi âm Gambang là rất khó, bởi vì, như chúng ta biết, Bapak đã đưa ra những hướng dẫn chứ không phải một bộ quy tắc hay giáo điều.

Đây là hai câu trả lời của Bapak liên quan trực tiếp đến việc sử dụng những băng ghi âm nhạc Gambang do Bapak đàn.

1. (Trích từ phần "Trả lời các câu hỏi của phụ tá", Medellin, Columbia, ngày 11 tháng 6 năm 1981)

 (Câu hỏi) Băng ghi âm bản nhạc Gambang do Bapak đàn được phép sử dụng theo cách nào?

(Bapak trả lời) Nhạc Gambang của Bapak không phải là điều gì đó là cần thiết trong Subud. Hãy để cho cá nhân các hội viên quyết định khi nào nghe loại nhạc này, nhưng Bapak cảnh báo các hội viên Subud đừng để việc nghe nhạc Gambang trở thành một thói quen.

2. (Trích từ mục "Bapak trả lời những câu hỏi của các hội viên" trang 31. Các số trong ngoặc ở cuối đoạn trích được ghi theo tạp chí Pewarta, ấn phẩm đã phát hành thông tin này.)

Nghe nhạc Gambang của Bapak

Về việc nghe băng ghi âm nhạc Gambang của Bapak, tốt nhất là chỉ nghe hai lần hoặc tối đa là ba lần một tháng, và nếu các hội viên nữ nghe nhạc Gambang trước thì lúc đó các hội viên nam phải chờ trong một phòng khác đến khi bên nữ nghe xong đi ra thì bên nam mới vào nghe. Theo cách này, những cử động của hai phái khác giới sẽ không bị hòa trộn lẫn nhau.

Giới hạn mà Bapak đặt ra chỉ được nghe hai lần một tháng là để ngăn ngừa các hội viên sau này sẽ quen với việc chỉ muốn tập latihan kedjiwaan khi họ nghe nhạc Gambang của Bapak.

Thực tế ở Indonesia, băng ghi âm bản nhạc Gambang do Bapak đàn rất hiếm khi được mở lên trừ khi thật cần thiết, ví dụ như, nếu có một hội viên mà tâm của họ chưa yên tịnh được, hay nếu có một hội viên thật sự chưa có thể tiếp nhận được và chưa cảm nhận được latihan kedjiwaan Subud có thật. Khi ở trong những trường hợp như vậy, có thể mở nhạc Gambang lên để tâm của hội viên đó có thể được thanh tịnh, và hội viên chưa thể tiếp nhận được những cử động thân thể có thể bắt đầu cử động được. (VII/3/15)”

Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng những phần trên đây đưa ra như những lời hướng dẫn, không phải là các điều lệ. Chúng ta cũng cần nhớ rằng các bản dịch tiếng Anh ở trên vẫn là bản dịch tạm thời mà thôi, và nghĩa tiếng Anh trong đó có thể không chính xác, hoặc không rõ ràng.

Một hướng dẫn tổng quát mà chúng ta có thể rút ra từ những đoạn trích trên là chúng ta không nên tập thói quen nghe nhạc Gambang, và việc nghe các băng nhạc Gambang không được sử dụng để thay thế Latihan hoặc trong lúc tập Latihan. Việc nghe nhạc Gambang không phải là điều gì đó cần thiết trong Subud.

Chúng tôi cầu nguyện rằng thông tin này sẽ giúp các anh chị em giảm bớt căng thẳng và mang lại sự hòa hợp cho anh chị em đồng thời giúp anh chị em tăng cường hiểu biết của mình về nhiều khía cạnh trong Subud. Khi chúng ta học được cách cư xử linh hoạt khi đối đãi với nhau, thì lúc đó bầu không khí xung quanh chúng ta luôn luôn an lành và sẽ mời gọi được những người khác.

Thân mến,

Các Phụ tá Quốc tế nhiệm kỳ 2014 -2018, phụ trách khu vực 1:

Rashida Cooper, Istigomah Jenkins, Rosario Moir, Nahum Harlap, Lewis Haywood, Matthew Moir 
 
     
 
  © 2015 Góc Nhỏ